24/04/2024 lúc 02:34 (GMT+7)
Breaking News

TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL: Liên kết, hợp tác để phát triển du lịch bền vững

VNHN - Sự kiện kích cầu du lịch TP.HCM và ĐBSCL là một trong những hoạt động điểm nhấn, trong chuỗi sự kiện hội nghị sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL

VNHN - Ngày 4/7, tại Trung tâm Hội nghị KS. Mường Thanh (TP. Cần Thơ); UBND TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị “Sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020”.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Thành Phong - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo Tổng Cục Du lịch-Bộ VHTTDL; cùng lãnh đạo UBND tỉnh, sở ngành du lịch của 13 tỉnh, thành ĐBSCL; và đông đảo các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch tham dự ...

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong nửa đầu năm 2020, tuy ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo của lãnh đạo các tỉnh, thành và hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa các Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch tỉnh, thành trong liên kết đã tổ chức thực hiện nội dung được ký kết tại thỏa thuận chung của vùng. Trong đó, tập trung xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tỉnh thành, xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện nội dung của thỏa thuận, xây dựng sản phẩm du lịch từng vùng.

Trong 2 tháng (không dịch) của 6 tháng đầu năm, 5 doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã khai thác thành công các chương trình tour mới với 50.000 du khách từ TP. Hồ Chí Minh đến ĐBSCL. Thời gian lưu trú của khách ở một số tỉnh, thành dài hơn. Liên kết cũng giúp thu hút được du khách từ miền Bắc và Trung vào với vùng ĐBSCL. Khách du lịch đến ĐBSCL trong hai tháng không chịu tác động của dịch đạt 12,9 triệu lượt, tăng khoản 14% (so với 2 tháng cùng kỳ), trong đó số lượng khách quốc tế đến các tỉnh, thành cụm Đông ĐBSCL đạt 436.890 lượt, số lượt khách du lịch nội địa đạt 2,7 triệu lượt. Số khách quốc tế đến các tỉnh, thành cụm Tây ĐBSCL chỉ đạt 289.814 lượt, số lượng khách du lịch nội địa là 9,6 triệu lượt.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, chia sẻ: "TP.HCM xác định là cửa ngõ du lịch, nên sẽ có nhiều sản phẩm để thu hút khách du lịch từ các tỉnh TP khác đến trải nghiệm. Chính vì vậy TP.HCM và khu vực ĐBSCL cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dòng khách hai chiều để đạt hiệu quả cao nhất".

Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL có vai trò và ý nghĩa trong phát triển du lịch trở thành đòn bẫy kinh tế xã hội của các địa phương, và đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tập trung phát triển du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới. Đặc biệt, việc phát huy có hiệu quả liên kết vùng ĐBSCL càng có giá trị với ngành du lịch phía Nam khi TP.HCM vừa ký kết liên kết phát triển du lịch với 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ, nối liền 2 vùng kinh tế lớn của phía Nam, kết nối 2 vùng thị trường lớn gần 80 triệu du khách mỗi năm.

Việc đẩy mạnh liên kết TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chung nhằm quảng bá, xúc tiến, giới thiệu du lịch. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong nửa cuối năm 2020, nhằm tiếp tục cụ thể hóa các nội dung của thỏa thuận đã ký kết giữa TP và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong phát triển du lịch.

Ra mắt Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Hội nghị đã lắng nghe các lãnh đạo và chuyên gia trong ngành du lịch chia sẻ những khó khăn, vướn mắc cũng như những kinh nghiệm trong quá trình xúc tiến-quảng bá và khai thác du lịch ... và đi đến sự đồng thuận chung: ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng, cùng 2 Phó Chủ tịch Hội đồng và các thành viên Hội đồng là các Phó Chủ tịch UBND của 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Hội nghị cũng đã công bố danh sách Tổ giúp việc cho Hội đồng, trong đó ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM được phân công là Tổ Trưởng.

Đẩy mạnh liên kết TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.(Nguồn: Internet)

Ngày hội kích cầu du lịch TP.HCM và ĐBSCL là một trong những hoạt động điểm nhấn, trong chuỗi sự kiện hội nghị sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL. Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2020 dự kiến diễn ra từ 16-19/7, các địa phương sẽ tập trung xây dựng gian hàng chung và tổ chức hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch./.

Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL (giai đoạn 2020 - 2025) được 14 tỉnh thành ký kết ngày 14/12/2019 tại "Hội nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch lần 2 năm 2019". Thỏa thuận liên kết nhằm tăng cường sự gắn kết, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các địa phương và  phát huy thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch của vùng và thương hiệu du lịch vùng nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của du lịch các địa phương trong liên kết cũng như sức hấp dẫn của du lịch vùng với các quốc gia trong khu vực.