29/03/2024 lúc 16:17 (GMT+7)
Breaking News

TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

TPHCM quyết định sẽ tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9.

TPHCM quyết định sẽ tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9.

Tại buổi họp báo ngày 13.9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết để đảm bảo kết quả phòng, chống dịch của TPHCM bền vững hơn, để từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở các hoạt động thiết yếu, TPHCM quyết định sẽ tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin tại buổi họp báo – (Ảnh: Internet)

“Ban Chỉ đạo TP và Ban Chỉ đạo các cấp sẽ tiếp tục tập trung nỗ lực hết sức mình để đạt được kết quả cao nhất. Và mong muốn đến cuối tháng sẽ có được kết quả phòng, chống dịch tích cực hơn, toàn diện hơn để chúng ta có đủ cơ sở có thể mở từng bước phù hợp với tình hình khi đó” - Chủ tịch UBND TPHCM nói.

Lãnh đạo thành phố cũng nhận định sau quãng thời gian siết chặt các biện pháp giãn cách, toàn địa bàn có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân là vùng xanh, tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 đã giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm tầm soát diện rộng. Bên cạnh đó, một số địa phương như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Quận 7 đã đạt kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch, bước đầu kiểm soát được dịch bệnh.

Về mặt dịch tễ, việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại TPHCM đã được nâng cấp, cải thiện từng ngày. Với sự củng cố hệ thống y tế từ cơ sở đến các tầng điều trị, số bệnh nhân tử vong do Covid-19 đang có chiều hướng giảm dần.

Liên quan đến việc tiêm vaccine, ông Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đã tiêm trên 6,5 triệu mũi 1 (đạt 90% dân số trên 18 tuổi); trên 1,3 triệu mũi 2 (đạt 19% dân số trên 18 tuổi).

Phấn đấu bao phủ 100% vaccine cho toàn bộ người dân trong thời gian sớm nhất – (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận rằng, so với mục tiêu của Nghị quyết 86 do Chính phủ đề ra là đến 15.9 kiểm soát được dịch bệnh và một số tiêu chí mà Bộ Y tế đề ra thì TPHCM chưa đạt được. Bên cạnh đó, một số quận huyện có kết quả phòng dịch tốt như quận 7, Củ Chi, Cần Giờ, Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 11, quận 5 có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+ để đảm bảo kết quả phòng, chống dịch bền vững và TPHCM có sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phục hồi, mở cửa sau dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, từ nay đến cuối tháng 9, toàn địa bàn tiếp tục tập trung các hoạt động giúp cải thiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn, củng cố sự bền vững của những kết quả đã đạt được suốt thời gian qua. Thành phố cũng sẽ tập trung tối đa cho công tác tiêm chủng vaccine COVID-19, phấn đấu để việc bao phủ 100% vaccine cho toàn bộ người dân, trong đó toàn bộ người đủ điều kiện tiêm mũi 2 sẽ được tiêm chủng đúng thời gian quy định. Đi liền với tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y tế, đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở.

Chủ tịch UBND TPHCM kêu gọi người dân và doanh nghiệp tiếp tục chịu khó thêm một thời gian để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch đã gây dựng suốt thời gian qua. Khi đạt được mức độ an toàn nhất định, một số địa bàn sẽ mở cửa lại từng bước một số hoạt động từ nay đến cuối tháng 9./.