28/03/2024 lúc 15:34 (GMT+7)
Breaking News

TP.HCM: Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất, mở rộng thị trường

Năm 2020, kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã gặp không ít khó khăn vì khủng hoảng của dịch bệnh Covid-19. Trong năm 2021, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, Chính quyền thành phố sẽ triển khai nhiều kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường, phù hợp với tình hình mới, thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 và mục tiêu phát triển bền vững.

Năm 2020, kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã gặp không ít khó khăn vì khủng hoảng của dịch bệnh Covid-19. Trong năm 2021, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, Chính quyền thành phố sẽ triển khai nhiều kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường, phù hợp với tình hình mới, thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 và mục tiêu phát triển bền vững.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025, với chủ đề năm 2021 của thành phố là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Đây cũng là năm ngành công thương sẽ triển khai nhiều đề án quan trọng đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Sở Công thương sẽ xây dựng, triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, rà soát các tiêu chí còn hạn chế liên quan đến ngành công thương trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) để có các giải pháp cải thiện mạnh mẽ. Xây dựng kế hoạch tiếp xúc, làm việc với các hội ngành nghề, doanh nghiệp để nắm bắt tình hình phát triển và các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành. Đề xuất thành phố các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp như kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, kích cầu đầu tư, tìm kiếm mặt bằng, quỹ đất cho đầu tư phát triển,…

Trong năm 2021, chính quyền TP.HCM sẽ triển khai nhiều kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường. Ảnh: Internet

Cũng trong năm 2021, Sở cũng sẽ triển khai các chương trình hồi phục sản xuất kinh doanh, mở rộng và phát triển thị trường. Trong đó tập trung phát triển công nghiệp theo đúng định hướng, ưu tiên đầu tư phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu. Xây dựng và hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ của thành phố làm động lực để phát triển các ngành công nghiệp khác. Ưu tiên phát triển quỹ đất phục vụ công nghệ cao, công nghệ khởi nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai gói hỗ trợ thứ 2, hiện thành phố đã lấy ý kiến doanh nghiệp, các viện nghiên cứu phát triển để có định hướng đưa ra giải pháp. Theo đó, thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hỗ trợ tín dụng với mức lãi suất 0% cho các doanh nghiệp khó khăn tại các nhóm ngành dịch vụ như lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải,… Ngành công nghiệp như dệt may, giày da, trang phục, chế biến gỗ, chế biến lương thực, thực phẩm và doanh nghiệp có doanh thu sụt giảm lớn với kinh phí dự kiến hơn 4.000 tỷ đồng.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh có hiệu quả từ đầu năm 2021. Trong nhóm công việc này, thành phố Hồ Chí Minh cũng tập trung triển khai 51 nội dung, chương trình đề án theo 3 chương trình đột phá, một chương trình trọng điểm phát triển thành phố.

Thành phố cũng tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi kinh tế. Trong đó, thành phố sẽ thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình tín dụng để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Góp phần hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

TP.HCM tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi kinh tế. Ảnh: Internet

Trước thực tế biến thể mới khiến dịch bệnh Covid-19 phức tạp hơn so với dự báo. Do đó, cùng với Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục đồng hành, nâng cấp các hoạt động kinh doanh, nỗ lực định hình theo hướng phát triển bền vững, chuyển đổi số. Đây chính là con đường mà các doanh nghiệp phải đi để tiếp tục phát triển trong bối cảnh hiện nay.