25/04/2024 lúc 17:25 (GMT+7)
Breaking News

TPHCM: Đáp ứng các yêu cầu dạy và học phát triển thành phố trong tình hình mới

Năm học 2021-2022, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp. Với điểm nhấn là tiếp tục chú trọng môn ngoại ngữ song hành với các môn học khác trong các nhà trường.

Năm học 2021-2022, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp. Với điểm nhấn là tiếp tục chú trọng môn ngoại ngữ song hành với các môn học khác trong các nhà trường.

TPHCM đã và đang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp để đáp ứng nhiệm vụ dạy và học, cũng như yêu cầu phát triển của thành phố trong tình hình mới. Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 được UBND TPHCM ban hành tại Quyết định số 977/QĐ-UBND ngày 22-3-2021, có điểm nổi bật là việc chú trọng môn ngoại ngữ trong tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Theo đó, với các học sinh lớp 1, các nhà trường tuyển sinh lớp tăng cường ngoại ngữ, gồm tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Trung. Đối với học sinh lớp 6, trường xét tuyển môn tiếng Anh theo các chứng chỉ quốc tế. Theo Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), việc tuyển sinh lớp 6 sẽ thực hiện xét tuyển và làm bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong 90 phút.

TPHCM đã và đang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp để đáp ứng nhiệm vụ dạy và học. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, đối với kỳ thi vào lớp 10, học sinh sẽ thi viết ba môn: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Điểm mới là cả 3 môn đều tính điểm hệ số 1 thay vì trước đây chỉ có điểm ngữ văn và toán tính hệ số 2. Thời gian thi môn ngoại ngữ tăng từ 60 phút lên 90 phút.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin, việc ưu tiên môn ngoại ngữ nhằm mục tiêu đến năm 2025, thành phố có 50% học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đạt được trình độ ngoại ngữ bậc 2 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. 30% học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 có trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế.

Các địa phương trên địa bàn thành phố đang tích cực triển khai kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp. Trong đó, đặc biệt là việc triển khai mục tiêu bảo đảm huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn được vào lớp 1. Các khu dân cư trên địa bàn thành phố đã thông báo tới từng hộ dân phối hợp thống kê số trẻ 5-6 tuổi trên địa bàn để phục vụ công tác tuyển sinh đầu năm học mới theo tuyến. Tại quận 1 TPHCM, UBND phường Bến Nghé đã triển khai việc rà soát trẻ đến tuổi vào lớp 1 và huy động trẻ 5 tuổi học mẫu giáo. Theo đó, tất cả trẻ em có hộ khẩu thường trú hay người ngoại tỉnh tạm trú tại phường đều nằm trong danh sách tuyển sinh.

Các địa phương trên địa bàn thành phố đang tích cực triển khai kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh việc chuẩn bị tuyển sinh lớp đầu cấp, TPHCM cũng đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp để sẵn sàng tiếp nhận học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, hiện thành phố đã đạt được 292 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học so với mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân vào năm 2025.

UBND TPHCM đã giao ngành Giáo dục thành phố chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới trường lớp. Với những địa phương còn khó khăn về quỹ đất, cần rà soát, tham mưu để thành phố điều chỉnh, bổ sung cho kỳ quy hoạch đất đai giai đoạn 2021-2030.

Trong năm học 2021-2022, thành phố quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất bảo đảm 100% học sinh lớp 1, lớp 2 và khuyến khích học sinh lớp 6 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài chú trọng việc dạy và học môn ngoại ngữ, thành phố cũng khuyến khích các trường trung học tổ chức dạy môn toán và các môn khoa học tự nhiên bằng ngoại ngữ. Dạy tăng cường tiếng Anh nhằm thực hiện chủ trương chủ động hội nhập và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới.