25/04/2024 lúc 16:00 (GMT+7)
Breaking News

TPHCM đã 43 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng

VNHN -  Sáng 11/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ và các địa phương về công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Tại điểm cầu TPHCM có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu và các thành viên Ban chỉ đạo Thành phố về phòng, chống Covid-19.

VNHN -  Sáng 11/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ và các địa phương về công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Tại điểm cầu TPHCM có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu và các thành viên Ban chỉ đạo Thành phố về phòng, chống Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại cuộc họp. 

Phát biểu từ điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, về cơ bản, TPHCM đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đến nay đã 43 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Hiện nay, TP đang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để phòng chống, kiểm soát dịch, đảm bảo an toàn và đặc biệt ổn định tâm lý người dân; đồng thời triển khai gói hỗ trợ thứ 2 và các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, TP đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và xác định đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế TP trong bối cảnh hiện nay.

Ngày 7/9, UBND TP đã có văn bản cho phép các dịch vụ, sự kiện hoạt động bình thường trở lại nhưng quán triệt tinh thần không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh; tiếp tục có những biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

TP cũng đã tổ chức kiểm tra, xử phạt hơn 3.000 trường hợp, nhắc nhở trên 2.000 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Thời gian tới, TP sẽ tập trung và tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về các nội dung liên quan đến phòng chống dịch.

Ngoài ra, TP đã nghiên cứu, triển khai mô hình 5+1 (5 hộ gia đình liền kề sẽ tạo thành 1 nhóm tự quản, trong đó có 1 nhóm trưởng) để cùng nhau thực hiện các nội dung gìn giữ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tham gia các phong trào địa phương và đặc biệt là tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả theo phương châm “mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”.

TP cũng quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn TP hồi phục sản xuất kinh doanh để góp phần khôi phục kinh tế xã hội sau dịch. Trong đó, TP cũng hỗ trợ người nước ngoài, nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động có tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp,… nhập cảnh vào để làm việc.
Thủ tướng: Thực hiện tốt “thông điệp 5K”

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc thời gian qua, bộ - ngành, địa phương, nhất là 15 địa phương có ca mắc gồm Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Quảng Nam, Hải Dương và một số địa phương khác đã phối hợp với ngành y tế, các cấp, các ngành để chỉ đạo triển khai phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm. Đến nay, đã 9 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Về cơ bản, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, vừa đẩy mạnh sản xuất đã được thực hiện, đạt kết quả bước đầu. Đến nay, các địa phương, kể cả Đà Nẵng đã cơ bản trở lại hoạt động bình thường.

Tuy vậy, Thủ tướng lưu ý nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục mở cửa. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu cấp bộ, các cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép. Phải tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện tốt “thông điệp 5K” - khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Các địa phương cần phải tăng cường chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng, chống dịch tại cơ sở.

Thủ tướng nhấn mạnh “tinh thần mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan”; phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, các phương án ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lực lượng lao động lớn và các khu dân cư; cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, diễn tập, hướng dẫn các biện pháp ứng phó với tình huống xảy ra dịch bệnh ở những khu vực này.

Thủ tướng nhấn mạnh, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn. Các địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”.

Thủ tướng giao UBND các tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện cách ly có thu phí. Thủ tướng đề nghị các địa phương: Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận của 3 thành phố khẩn trương chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu, có thể tăng dần trong thời gian tới. Bộ Công an, chính quyền các địa phương, nhất là ngành y tế tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, không để lây nhiễm chéo bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng.

Bộ Quốc phòng tiếp tục duy trì việc bố trí, chuẩn bị tốt các cơ sở cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội khi cần thiết.

Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục truyền thông về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi có bệnh lý nền, khuyến khích khai báo y tế tự nguyện, cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm các tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cư trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động, người nhập cảnh trái phép…