19/04/2024 lúc 13:52 (GMT+7)
Breaking News

TPHCM chi hơn 7.300 tỉ đồng hỗ trợ hơn 7,3 triệu người khó khăn

UBND TPHCM vừa trình HĐND TPHCM phê duyệt gói hỗ trợ đợt 3 hơn 7.300 tỉ đồng cho hơn 7,3 triệu người khó khăn, mỗi người sẽ nhận 1 triệu đồng.

UBND TPHCM vừa trình HĐND TPHCM phê duyệt gói hỗ trợ đợt 3 hơn 7.300 tỉ đồng cho hơn 7,3 triệu người khó khăn, mỗi người sẽ nhận 1 triệu đồng.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, thông tin gói hỗ trợ thứ 3 tại buổi họp báo chiều 20.9 – (Ảnh: Internet)

Theo đề xuất của UBND TPHCM, có 5 nhóm người dân sẽ được hỗ trợ trong đợt này.

Nhóm 1: Những thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Nhóm 2: Những người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…).

Nhóm 3: Những người phụ thuộc của nhóm 2, là cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Nhóm 4: Cha, mẹ, vợ/chồng, con của những người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, đang tham gia BHXH và được doanh nghiệp trả lương tháng 8.2021 mà có hoàn cảnh khó khăn (ở nhà làm nội trợ, hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…) sống cùng một hộ và đang có mặt ở TPHCM.

Nhóm 5: Những người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

UBND TPHCM vừa trình HĐND TPHCM phê duyệt gói hỗ trợ đợt 3 hơn 7.300 tỉ đồng cho hơn 7,3 triệu người khó khăn, mỗi người sẽ nhận 1 triệu đồng – (Ảnh: Internet)

TPHCM không hỗ trợ đối với các trường hợp: Người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia BHXH; người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8.2021.

Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM cho biết từng khu phố, ấp sẽ thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chí để xác định người có hoàn cảnh khó khăn thực sự để chi hỗ trợ đợt 3. Tiếp đó danh sách sẽ được xét duyệt kỹ càng để gửi về xã, phường, thị trấn; và các xã, phường, thị trấn sẽ chịu trách nhiệm về mặt pháp lý, về tính chính xác danh sách. Từ đó, danh sách sẽ được chuyển lên UBND quận, huyện, TP Thủ Đức thẩm định, phê duyệt và giao cấp xã chi hỗ trợ.

Việc lập hội đồng xét duyệt nhằm giảm áp lực cho tổ trưởng tổ dân phố, khu phố và cá nhân cán bộ chi hỗ trợ. Điều này cũng là cơ sở để hạn chế thấp nhất cá nhân cán bộ, công chức sai sót hoặc người dân lợi dụng chính sách để trục lợi.

Box: TPHCM đã sử dụng công nghệ thông tin để rà soát, loại trừ, lọc những trường hợp không thuộc đối tượng hỗ trợ (đang hưởng lương hưu, trợ cấp, tham gia BHXH và được người sử dụng lao động trả lương tháng 8/2021).

Trước đó, gói hỗ trợ lần 1 của TPHCM đã hỗ trợ cho gần 484.000 trường hợp (hơn 372.000 lao động tự do; hơn 81.000 lao động tạm hoãn việc, nghỉ việc không hưởng lương và gần 10.000 hộ kinh doanh phải dừng hoạt động) với số tiền gần 773 tỷ đồng.

Gói hỗ trợ lần 2, TPHCM đã hỗ trợ gần 2 triệu trường hợp (gần 54.000 hộ nghèo, hơn 1,2 triệu hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn và hơn 660.000 người lao động tự do) với với số tiền hơn 3.200 tỷ đồng./.