19/04/2024 lúc 21:30 (GMT+7)
Breaking News

Tp Uông Bí (Quảng Ninh): Sự đột phá trong thu hút đầu tư

VNHN - Thời gian qua, dưới sự chắp cánh của hạ tầng giao thông và nền kinh tế năng động, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những tỉnh thành đáng đầu tư bậc nhất nước ta. Với cách làm hiệu quả và quyết liệt, Tp Uông Bí vươn lên mạnh mẽ, bức tranh phát triển kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng, là nền tảng để địa phương về đích thành công trong những tháng cuối năm.

VNHN - Thời gian qua, dưới sự chắp cánh của hạ tầng giao thông và nền kinh tế năng động, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những tỉnh thành đáng đầu tư bậc nhất nước ta. Với cách làm hiệu quả và quyết liệt, Tp Uông Bí vươn lên mạnh mẽ, bức tranh phát triển kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng, là nền tảng để địa phương về đích thành công trong những tháng cuối năm.

TP Uông Bí – Cửa ngõ phía Tây tỉnh Quảng Ninh

Là thành phố trẻ năng động, Uông Bí nằm ở cửa ngõ phía Tây tỉnh Quảng Ninh, sở hữu kết nối vùng thuận tiện đi các tỉnh Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nam Định qua đường 10 và đường 5, hai đầu thành phố lại tiếp giáp với hai nền kinh tế phát triển là Thị xã Đông Triều và Thị xã Quảng Yên.

Sức bật của nền kinh tế

Năm 2018, Tp Uông Bí có sự phát triển ấn tượng về kinh tế, du lịch, hạ tầng đô thị và giao thông. Trong 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất CN – TTCN của thành phố đạt hơn 6.100 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 2.632 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người của Tp Uông Bí qua các năm liên tục tăng mạnh, dự kiến sẽ tăng lên 8.000 USD một người mỗi năm vào năm 2020.

Tăng cường hiệu quả công tác đầu tư công

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND Tp Uông Bí cho biết: Sự đổi mới trong chiến lược xúc tiến đầu tư của Uông Bí xuất phát từ sự phát triển nội tại và hướng tới tương lai của thành phố. Định hướng phát triển của thành phố ưu tiên cho trục “trung tâm du lịch” thay vì 3 trục “trung tâm y tế, giáo dục và du lịch” như trước kia.

Kiến trúc độc đáo của Khu hành chính mới phường Quang Trung

Trong những năm trở lại đây, Uông Bí chủ động dùng vốn ngân sách để đầu tư hạ tầng và du lịch, tạo cho doanh nghiệp sự yên tâm, hứng thú. Có rất nhiều dự án đã đi vào sử dụng, mang lại tính hiệu quả cao như Xây dựng khu hành chính mới phường Quang Trung với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng; cầu Trung Đoàn (12.983 tỷ đồng); Chỉnh trang tuyến phố đường Quang Trung từ cầu Sông Sinh đến cầu Sông Uông (79.872 tỷ đồng); cầu Hai Thanh phường Bắc Sơn,...

Đặc biệt, tháng 7 vừa qua, Tp Uông Bí được UBND tỉnh Quảng Ninh thông qua dự án đầu tư tuyến đường Trần Hưng Đạo nối dài với tổng dự toán vốn hơn 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Đây được đánh giá là quyết sách táo bạo bởi công trình không chỉ mang lại lợi ích kép là chuyển dịch đô thị về phía Nam theo đúng mục tiêu mà còn là tuyến đường tránh phía Nam (rộng 77m, nối Uông Bí với Đông Triều, Quảng Yên và thông với tuyến cao tốc), rút ngắn thời gian hành trình.

Mới đây, Tp Uông Bí đã dành trên 1 tỷ đồng đầu tư cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp một số hạng mục trong hồ Yên Trung, tạo nên cơn sốt khiến cho lượng khách đến đây tăng hàng chục lần so với trước kia. Ngoài ra, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng ý tưởng và triển khai mô hình chợ sinh vật cảnh Uông Bí – chợ sinh vật cảnh đầu tiên của tỉnh. Mô hình này được đánh giá phù hợp thị hiếu du lịch hiện đại, đã được Doanh nghiệp tư nhân Thanh Thảo phát triển rộng mở.

Khu du lịch sinh thái Hồ Yên Trung thơ mộng

Đáng mừng hơn, từ nền tảng công trình Quảng trường 25/2 đã được Uông Bí đầu tư bằng nguồn vốn ngành Than và ngân sách thành phố, Công ty TNHH Hà Lan quyết định đầu tư thêm 190 tỷ đồng để biến công trình này thành mô hình quảng trường đa năng, hiện đại. Khu công viên giải trí Disneyland với quy mô 4,5 ha bao gồm 5 khu liên hoàn vui chơi giải trí, góp phần đưa hạ tầng đô thị Uông Bí phát triển theo hướng hiện đại hóa. Tất cả đều là những công trình mang ý nghĩa lớn, là tiền đề mở cửa để đón các nhà đầu tư chiến lược.

Thị trường bất động sản trở nên sôi động

Hàng loạt các dự án hạ tầng trên địa bàn Uông Bí đang được triển khai đã góp phần biến “đất mỏ trở thành đất vàng”, thu hút các nhà đầu tư lớn đến với thành phố về lĩnh vực bất động sản.

Quảng trường 25/2 Uông Bí - Sự kết hợp không gian vui chơi, phố đi bộ và không gian sinh hoạt văn hóa

Nhiều dự án đang được quy hoạch xây dựng tại thành phố này như Dự án khu dân cư cầu Lạc Trung tại phường Quang Trung với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng; Khu đô mới cầu Sến tại hai phường Yên Thanh và Phương Đông với quy mô 21,4ha; Khu dân cư đô thị Sao Vàng tại phường Yên Thanh; Dự án khu biệt thự sông Uông tại phường Quang Trung,...

Một trong những dự án nổi bật là đất nền khu đô thị Uông Bí New City do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tân Thành làm chủ đầu tư có quy mô 27,5ha tại phường Yên Thanh. Đây được đánh giá là một trong những dự án có tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng lớn nhất TP Uông Bí tính đến thời điểm hiện tại.

Dự án khu dân cư, đô thị Sao Vàng – Thế địa linh sinh nhân kiệt

Khi đi vào hoạt động, dự án không chi kết nối với Trung tâm thương mại Vincom+ Uông Bí, tạo ra điểm nhấn không gian đô thị thành phố được hoàn chỉnh, khang trang, hiện đại hơn mà còn đáp ứng nhu cầu nhà ở đô thị cho các cư dân.

Uông Bí New City – Cơ hội đầu tư cực lớn tại Trung tâm Uông Bí

Nhiều nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Uông Bí như Tập đoàn FLC nghiên cứu đầu tư khu đô thị 188 (phường Yên Thanh); Công ty Itaso và Công ty Vi Sơn đã cam kết đầu tư các hạng mục liên quan đến trung tâm thương mại, đô thị tại địa bàn trung tâm thành phố...

Nhờ sự cố gắng nỗ lực, Tp Uông Bí trở thành thị trường bất động sản lớn thứ hai sau Hạ Long, thúc đẩy phát triển kinh tế đồng bộ. Điều này càng khẳng định lần nữa hướng đi của thành phố là đúng đắn. Đây chính là đòn bẩy tích cực cho thấy những gam màu rực rỡ của bất động sản Uông Bí năm 2019 và trong tương lai gần.

Trần Hiếu – Lê Thanh