25/04/2024 lúc 10:48 (GMT+7)
Breaking News

TP. Sầm Sơn hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2020

Năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid- 19, nhưng với sự tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố, sự quyết tâm nỗ lực của các ngành, các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, TP Sầm Sơn đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch 24/28 chỉ tiêu.

Năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid- 19, nhưng với sự tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố, sự quyết tâm nỗ lực của các ngành, các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, TP Sầm Sơn đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch 24/28 chỉ tiêu.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 19, HĐND TP Sầm Sơn khóa IX

Vừa qua, ngày 24/12/2020, HĐND Thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã tổ chức kỳ họp thứ 19 để đánh giá tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2020, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Thành phố, kỳ họp đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo đó, Năm 2020, Thành phố đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi, phát triển kinh tế”: Kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, không để lây lan ra cộng đồng, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Đặc biệt, ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố là du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh, ngay sau khi khống chế được đại dịch, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách. Sản xuất nông- lâm nghiệp- thủy sản phát triển ổn định. Chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo thực hiện; thành phố đã tổ chức thành công lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Quảng Minh và Quảng Hùng. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 682 tỷ đồng, bằng 144% dự toán tỉnh giao. Thành lập mới 144 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã, cấp mới và bổ sung ngành nghề kinh doanh cho 1242 trường hợp. Tổng vốn đầu tư phát triển xã hội đạt 5.054 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Thành phố phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức thành công lễ khởi công dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội, tạo thế và lực mới cho Sầm Sơn phát triển trong tương lai. Công tác Tài nguyên - Môi trường được quan tâm chỉ đạo. Chất lượng các hoạt động Văn hóa, Giáo dục, Y tế được nâng lên. Giải quyết việc làm mới cho trên 7000 người lao động. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, thực hiện chi trả cho 11.413 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với số tiền trên 13 tỷ đồng. Công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy được thực hiện tinh gọn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Quốc phòng, An ninh giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Du lịch biển Sầm Sơn ngày càng được được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng khang trang, hiện đại

Về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, năm 2020, thành phố đã giải ngân được 90% kế hoạch vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, 40,3% kế hoạch vốn ngân sách thành phố. Thành phố đã tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định tại Chỉ thị 03 của Chủ tịch UBND tỉnh nên đã giảm nợ đọng từ nguồn ngân sách thành phố còn 1,9 tỷ đồng, nợ đọng từ ngân sách xã, phường trên 23 tỷ đồng. Công tác đấu thầu được thực hiện đúng quy định, các nhà thầu cơ bản đáp ứng điều kiện, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu; chất lượng công trình được nâng lên.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2021 TP Sầm Sơn đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu đó là: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 17,5% trở lên; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 8.650 tỷ đồng trở lên; sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 26.700 tấn trở lên; tổng lượng khách du lịch đạt trên 4,6 triệu lượt khách trở lên…

Phấn đấu trong năm 2021, khách du lịch đến với Thành phố Sầm Sơn đạt trên 4,6 triệu lượt khách trở lên

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu này, TP Sầm Sơn đã đề ra 9 nhóm giải pháp chủ yếu, như: Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tập trung rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện các quy hoạch; xây dựng và triển khai thực các đề án đầu tư, chương trình trọng tâm, các khâu đột phá về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; tháo gỡ khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh phát triển; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế, trọng tâm là dịch vụ du lịch và thương mại. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sức hấp hẫn mới để thu hút đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Quản lý chặt chẽ công tác thu – chi ngân sách, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không để đột xuất, bất ngờ. Tạo điều kiện thuận lợi cho các các nhà đầu tư triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân./.