28/03/2024 lúc 22:48 (GMT+7)
Breaking News

TP. Long Xuyên: Tư duy mới, tầm nhìn cao, khát vọng lớn về đô thị kiểu mẫu vùng ĐBSCL

VNHN - Đến với TP Long Xuyên ngày nay, nhiều người đã phải khẳng định rằng vùng đất này đang chuyển mình mạnh mẽ để xứng tầm đô thị kiểu mẫu của ĐBSCL. Bước sang giai đoạn phát triển mới, trên nền tảng lịch sử hơn 230 năm hình thành, phát triển, Long Xuyên vẫn quyết tâm cùng với tư duy mới, tầm nhìn cao, khát vọng lớn để đưa thành phố tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình. Hãy lắng nghe cuộc trò chuyện của ông Phạm Thành Thái – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Long Xuyên để thấy rõ diện

VNHN - Đến với TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) ngày nay, nhiều người đã phải khẳng định rằng vùng đất này đang chuyển mình mạnh mẽ để xứng tầm đô thị kiểu mẫu của ĐBSCL. Bước sang giai đoạn phát triển mới, trên nền tảng lịch sử hơn 230 năm hình thành, phát triển, Long Xuyên vẫn quyết tâm cùng với tư duy mới, tầm nhìn cao, khát vọng lớn để đưa thành phố tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình. Hãy lắng nghe cuộc trò chuyện của ông Phạm Thành Thái – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Long Xuyên để thấy rõ diện mạo vùng đất đầy tính bứt phá này.

Đồng chí Phạm Thành Thái – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Long Xuyên. (Nguồn Internet)

Là thành phố lớn đứng thứ 2 trong vùng ĐBSCL, TP Long Xuyên đã từng bước khẳng định vị thế của mình ra sao thông qua những con số cụ thể?

Trước hết, có thể khẳng định những kết quả đạt được của năm 2019 và trong thời gian qua được cấu thành từ nhiều yếu tố, trong đó phải nói đến quyết tâm chính trị của toàn hệ thống cùng với sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân TP Long Xuyên. Một vài con số đáng nhớ trong năm 2019 đó là 14 chỉ tiêu đề ra đều đạt, trong đó có 12 chỉ tiêu vượt kế hoạch; năm 2019 cũng là năm đầu tiên TP Long Xuyên – địa phương tiên phong của tỉnh An Giang thực hiện tự cân đối ngân sách.

Nhiều công trình, dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, như: Nâng cấp đồng bộ 168 tuyến đường nội ô thành phố; tuyến Phố đi bộ Hai Bà Trưng – Nguyễn Huệ; Khu Hành chính thành phố (chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12/6/2020 và được tổ chức Lễ Khánh thành vào ngày 08/7/2020); Khu tái định cư các dự án trên địa bàn thành phố; Khu dân cư Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; công trình Cải tạo, nâng cấp Rạch Cái Sơn, Rạch Ông Mạnh, Rạch Bà Bầu; cổng chào thành phố và vòng xoay đèn 4 ngọn (dự kiến tổ chức Lễ Khánh thành vào ngày 19/8/2020); đặc biệt việc triển khai thực hiện Dự án Tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên đã mở ra nhiều thời cơ mới cho thành phố.

Sau 6 năm nỗ lực thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, TP Long Xuyên đã có 02/02 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, đạt tỷ lệ 100% số xã đạt chuẩn theo quy định. Thành phố Long Xuyên đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2018; hiện Thành phố đang phấn đấu xây dựng đạt các chuẩn nông thôn mới nâng cao và tiến đến nông thôn mới kiểu mẫu.

Tự hào mà nói qua hơn 10 năm được công nhận là đô thị loại II theo Quyết định số 747/QĐ-TTg (năm 2009), đến nay Long Xuyên đã có những bước phát triển vững chắc về mọi mặt. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp... Địa phương đang hướng đến phát triển thành đô thị văn minh, hiện đại và là đô thị loại I trong năm 2020 này.

Cổng chào Thành phố Long Xuyên. (Nguồn Internet)

Long Xuyên vẫn tiếp tục xác định thương mại, dịch vụ là lĩnh vực mũi nhọn trong phát triển?

Từ nhiều nhiệm kỳ qua, Long Xuyên luôn xác định thương mại – dịch vụ là lĩnh vực mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội. Có thể nói thuận lợi nhiều nhưng khó khăn cũng không hề ít. Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2020, thành phố chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid 19, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh, thị trường thương mại – dịch vụ có phần ít sôi động hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên với quyết tâm thay đổi, vực dậy từng bước đưa thương mại – dịch vụ phát triển đúng tầm, Đảng bộ thành phố đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp, hiệu quả. Chính là tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, thực hiện kết nối cung cầu hàng hóa. Đẩy mạnh chương trình khuyến công, hỗ trợ vốn, phát triển thị trường, thiết bị, công nghệ cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh. Ưu tiên thực hiện nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ phục vụ Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 106/KH-UBND về “Đẩy mạnh phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Do tiến trình đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, trong thời gian tới, có nhiều công trình, dự án chuẩn bị được hình thành như: Khu tổ hợp thương mại - dịch vụ T&T An Giang, Khu đô thị mới Bình Khánh, Khu đô thị mới Vàm Cống, Khu đô thị Nam TP. Long Xuyên của Tập đoàn FLC, Khu đô thị New Green City của Công ty TNHH SX-TM-DV Thái Bảo, Khu dân cư 620, Phố chợ Cái Sắn NewTown, Khu đô thị Tây Sông Hậu (giai đoạn 02 và 03)…. góp phần thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ của Thành phố, giảm dần diện tích đất nông nghiệp, đảm bảo theo đúng cơ cấu kinh tế mà Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Thành phố Long Xuyên vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Đô thị loại I, trực thuộc tỉnh An Giang. (Nguồn Internet)

Bên cạnh những thành công về kinh tế, Long Xuyên được đánh giá là một trong những địa phương thành công trong việc nâng cấp các công trình giao thông?

Với mong muốn xây dựng thành phố phát triển hơn, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh, có vị trí quan trọng trong vùng ĐBSCL, Đảng bộ thành phố đã huy động các nguồn lực tập trung chỉnh trang bộ mặt đô thị. Đến nay, nhiều công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng, nổi bật như: Dự án nâng cấp đồng bộ 168 tuyến đường đô thị (với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng); nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hoàng (khánh thành ngày 18/5/2020); dự án thay thế hệ thống chiếu sáng công cộng hiện hữu bằng đèn Led, đường Hùng Vương (nối dài), đường Lý Thái Tổ (nối dài); trong đó, Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (đường tránh TPLX) là dự án lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố Long Xuyên và tỉnh An Giang, đến nay đã hoàn thành công tác bồi hoàn; dự án mở rộng và nâng cấp đô thị là dự án lớn thứ hai cũng đã được khởi công…..  đã cơ bản chỉnh trang bộ mặt đô thị thành phố khang trang hơn, đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông, tập luyện thể dục thể thao, giải trí tinh thần cho nhân dân trong và ngoài thành phố. Đặc biệt các công trình đều được thực hiện trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, với sự đóng góp, chung tay của các doanh nghiệp và người dân. Chắc chắn đây sẽ là điều Long Xuyên tiếp tục phát huy trong thời gian tới vì cuộc sống người dân thành phố hiện đại, văn minh.

Đồng chí Phạm Thành Thái (đứng giữa) dự Lễ khánh thành cầu bê tông tổ 26 – 34, khóm Bình Đức 6. (Nguồn Internet)

Nâng cao chất lượng cán bộ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả CCHC. Ông đánh giá sao về vấn đề này?

Long Xuyên xác định CCTTHC là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, thu hút các nhà đầu tư. Địa phương luôn bám sát phương châm phục vụ “Trách nhiệm – Một cửa – Thân thiện”, tăng mức độ công khai, minh bạch bằng việc giải quyết thủ tục theo phương thức 5 tại chỗ “tiếp nhận, kiểm tra, trình ký, đóng dấu, trả kết quả” là thực hiện sáng kiến mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”; triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích từ ngày 01/6/2020… Bên cạnh những mô hình hữu hiệu trên, Long Xuyên cũng đã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức. Kết quả khảo sát nhiều năm liền cho thấy mức độ hài lòng chung của người dân, doanh nghiệp về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của thành phố đạt tỷ lệ cao trên 99%. Chính nguồn nhân lực “vừa hồng vừa chuyên” sẽ là nhân tố khẳng định bước đi đúng đắn trong công tác CCHC, để được đông đảo người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đồng tình ủng hộ.

          Đồng chí Phạm Thành Thái (đứng giữa) trao bằng khen kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam. (Nguồn Internet)

Là thành phố trẻ, nhưng Long Xuyên đang dần khẳng định được chỗ đứng của mình, từng bước hướng đến mục tiêu lớn hơn?

Những tháng đầu năm 2020 là giai đoạn cả nước nói chung, thành phố Long Xuyên nói riêng phải tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng với tinh thần chống dịch như chống giặc, nhân dân thành phố đã sẵn sàng chung tay cùng nhau vượt qua khó khăn trong thời gian dịch bệnh xảy ra. Có thể nhận thấy rằng việc phát huy các giá trị truyền thống, sự nhạy bén, khéo léo trong xử lý mọi tình huống cùng với việc huy động có hiệu quả các nguồn lực, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân chung tay cùng Đảng bộ đã tạo nên kết quả đáng trân trọng.

Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thành tựu nổi bật là sau hơn 10 năm phấn đấu, Thành phố đã đạt được các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại I, Đề án đề nghị công nhận Thành phố Long Xuyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua và ban hành Nghị quyết; thông qua Hội đồng thẩm định Trung ương vào ngày 25/6/2020, là cơ sở để trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận; Là công trình thiết thực nhất, tự hào nhất để chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 02/9, kỷ niệm 132 ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Long Xuyên lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI và Đại hội

 Đây là cơ sở minh chứng những giá trị Long Xuyên đang tạo dựng là xứng đáng, là động lực để thành phố tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sức lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cấp vùng, xứng đáng là trung tâm tổng hợp của vùng ĐBSCL./.

Xin cảm ơn ông!