23/04/2024 lúc 23:54 (GMT+7)
Breaking News

TP Hồ Chí Minh dự kiến áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7

TP Hồ Chí Minh dự kiến áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7.

Tại cuộc họp trực tuyến chiều 7/7 với Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đặt ra nhiều thách thức.

Ảnh minh họa

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh cần coi việc chống dịch như một cuộc chiến, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết. Địa phương này hiện đã qua 72 ngày của làn sóng dịch thứ 4 và 38 ngày thực hiện theo Chỉ thị 15 và 16 trên địa bàn, với 107 điểm thuộc 22 quận, huyện. Một số biện pháp quyết liệt hơn đang được tính đến để có thể kiểm soát đà lây lan dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, TP Hồ Chí Minh dự kiến áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7.

Vào khoảng 18h30 ngày 7/7, Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh đã thông tin nhanh đến các báo tại thành phố về cuộc họp báo có sự tham dự của lãnh đạo UBND TP để nghe công bố một số nội dung chỉ đạo quan trọng về công tác chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Trước đó, từ 0h ngày 31/5, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 15 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tuy nhiên, do TP Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng nên đến ngày 14/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp tục chỉ đạo giãn cách xã hội toàn địa bàn thành phố theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần, từ 0h ngày 15/6 cho đến 0h ngày 29/6.

Đến ngày 19/6, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Chỉ thị 10 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, tạm ngưng các chợ tự phát, dừng vận chuyển hành khách công cộng... cho đến nay.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, trao đổi với báo chí bên lề buổi họp báo về tình hình phòng chống dịch COVID-19 vào tối 28/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết thành phố sẽ tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 sau ngày 30/6. "Chỉ thị 10 không có thời hạn thực hiện. Sau ngày 30/6, thành phố vẫn áp dụng phương án này" - ông Đức nói.

Chỉ thị 10 của UBND TP được ban hành ngày 19/6 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, trong đó có các giải pháp mạnh như dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát.

Chỉ thị yêu cầu không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn.