29/03/2024 lúc 07:14 (GMT+7)
Breaking News

TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị phương án phục hồi ngành du lịch sau dịch Covid-19

VNHN - Nếu tính riêng hoạt động du lịch lữ hành trong quý 1/2020 chỉ đạt 4.505 tỷ đồng (trong tổng doanh thu ngành 25.591 tỷ đống) và giảm 39,9% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, có đến 90% DN lữ hành vừa và nhỏ đã tạm ngưng hoạt động, một số DN lớn vốn tư nhân chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty, DN vốn nhà nước cũng hoạt động cầm chừng.

VNHN - Nếu tính riêng hoạt động du lịch lữ hành trong quý 1/2020 chỉ đạt 4.505 tỷ đồng (trong tổng doanh thu ngành 25.591 tỷ đống) và giảm 39,9% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, có đến 90% DN lữ hành vừa và nhỏ đã tạm ngưng hoạt động, một số DN lớn vốn tư nhân chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty, DN vốn nhà nước cũng hoạt động cầm chừng.

Thống kê từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết lượng khách quốc tế đến thành phố trong quý 1/2020 đạt hơn 1,3 triệu lượt, đạt 14,49% kế hoạch năm 2020 và giảm 42,26% so với cùng kỳ (3 tháng đầu năm 2019 TP. Hồ Chí Minh đón hơn 2,2 triệu lượt khách quốc tế). Với số lượng khách sụt giảm nghiêm trọng như vậy, tổng thu của du lịch thành phố trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt khoảng 25.591 tỉ đồng, đạt 18,28% so với kế hoạch năm 2020 và giảm 26% so với cùng kỳ (3 tháng 2019 là 34.602 tỉ đồng).

Theo ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh thành phố tập trung triển khai kế hoạch giảm tác động trong và sau dịch bệnh với 5 nhóm giải pháp gồm hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị các chính sách thúc đẩy du lịch phát triển ngay sau dịch bệnh kết thúc. Thực hiện các chương trình kích cầu du lịch nội địa, quảng bá chương trình này đến các đối tượng khách hàng là công nhân, người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp.

Bên cạnh các chương trình kích cầu du lịch nội địa, ngành du lịch thành phố có kế hoạch và chiến lược quảng bá đến các thị trường trọng điểm quốc tế, nghiên cứu các thị trường ít chịu ảnh hưởng của Covid-19 để khởi động lại ngành du lịch hậu dịch bệnh, đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, các phương thức đa dạng hóa sản phẩm du lịch như du lịch nghệ thuật, du lịch xanh, du lịch đường thủy, du lịch y tế.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh chuẩn vị cho việc triển khai đồng bộ kế hoạch, giải pháp để hồi phục, lấy lại đà phát triển sau đại dịch. Ảnh: TTXVN

Thành phố tiếp tục phối hợp với Công ty tư vấn Roland Berger hoàn chỉnh báo cáo và tổ chức công bố Chiến lược Phát triển Du lịch thành phố đến năm 2030; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị tư vấn được lựa chọn để triển khai nghiên cứu thực hiện Đề tài “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng trong không gian văn hóa đô thị” của TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, thành phố hoàn thành và công bố Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, thành lập Hội đồng phát triển du lịch thành phố, thúc đẩy kế hoạch liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Với các giải pháp nhằm ứng phó với những ảnh hưởng suy giảm đến ngành du lịch do dịch Covid-19 được kỳ vọng sẽ tạo ra bước phục hồi mạnh mẽ cho du lịch TP. Hồ Chí Minh, đóng góp chung vào sự phục hồi và phát triển của du lịch Việt Nam sau đại dịch. Có thể thấy hoạt động du lịch là một trong những ngành chịu tổn thất nặng nề từ dịch bệnh do tình hình dịch bệnh đã lan rộng trên 165 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khách du lịch hủy tour hàng loạt do tâm lý lo sợ dịch bệnh. Chính phủ các nước trên thế giới đã kêu gọi người dân hạn chế đi lại và đóng cửa các địa điểm du lịch.

Ngoài ra, từ sau khi có ca nhiễm là nhân viên hướng dẫn du lịch thì các đơn vị lữ hành cũng đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra sức khỏe cho khách du lịch và hạn chế nhận tour. Là điểm đến du lịch lớn nhất của cả nước, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh chiếm hơn 50% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đứng trước rất nhiều khó khăn ở phía trước, hiện tại ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần cùng với thành phố và cả nước thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, triển khai đồng bộ kế hoạch giảm tác động suy giảm, lấy lại đà phát triển cho ngành du lịch thành phố sau dịch.