23/04/2024 lúc 14:31 (GMT+7)
Breaking News

TP. HCM: Khó khăn trong việc xử lý xây dựng trái phép

VNHN - Ngày 28/11, Sở Xây dựng TP. HCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong vấn đề xử lý xây dựng trái phép đối với nhà ở nông thôn.

VNHN - Ngày 28/11, Sở Xây dựng TP. HCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong vấn đề xử lý xây dựng trái phép đối với nhà ở nông thôn.

Toàn cảnh buổi họp

Tại cuộc họp, ông Lý Thanh Long - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Trong năm 2018, qua kiểm tra, đã phát hiện tổng số 2.942 trường hợp vi phạm, giảm 488 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xây dựng sai phép là 1.082 trường hợp, giảm 52 trường hợp. Vi phạm tập trung nhiều ở các quận như 2, 7, 9, Thủ Đức, Bình Tân. Về xây dựng không phép có 1.008 trường hợp, giảm 650 trường hợp. Vi phạm tập trung nhiều ở các quận, huyện gồm: Q. 9, Bình Tân, Củ Chi, Bình Thạnh.

Hầu hết các ý kiến của thanh tra xây dựng đều cho rằng, tại điểm k, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng 2014, đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt sẽ miễn giấy phép xây dựng nếu không nằm trong khu bảo tồn, khu di tích, văn hóa.

Đặc biệt, nhiều trường hợp, trong giấy chứng nhận thể hiện là "đất ở nông thôn" nhưng thực tế quy hoạch khu vực đó không còn là nông thôn nữa mà lại là "đất ở đô thị". Vì vậy, huyện vẫn phải căn cứ vào quy hoạch xây dựng để cấp phép xây dựng. 

Do đó, việc áp dụng xử lý hành vi xây dựng trái phép gặp nhiều bất cập, khó khăn dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại các huyện ngoại thành như huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết, dân số bình quân của huyện hằng năm tăng thêm 40 nghìn người nên nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Hồ sơ làm thủ tục nhà đất mỗi năm hơn 10 nghìn hồ sơ, trong đó cấp phép xây dựng là hơn 4 nghìn hồ sơ. Tuy nhiên, các công trình sai phép, không phép trên địa bàn huyện đã giảm 60% so với năm ngoái. Nếu như trước đây tình trạng xây dựng trái phép tràn lan một phần là do thủ tục hành chính rườm rà. Đến nay, huyện đã đẩy mạnh việc cấp phép không còn nhiều hồ sơ trễ hẹn và các tổ chức kiểm tra chặt chẽ.

Theo ông Tống Đức Tiến - Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng TP. HCM cho hay, cần căn cứ vào quy hoạch xây dựng và mục đích sử dụng đất để xem xét cấp phép xây dựng. Trường hợp đất ở nông thôn nhưng hiện được quy hoạch là đất ở đô thị, có đầy đủ quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc hoặc thiết kế đô thị thì phải cấp phép xây dựng.

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM thông tin, để thống nhất trong cách giải quyết có cấp phép xây dựng hay không đối với nhà ở nông thôn trên địa bàn thành phố, tới đây Sở Xây dựng sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể có các địa phương. Tránh tính trạng mỗi nơi làm một kiểu, gây mất trật tự xây dựng về sau./.