20/04/2024 lúc 22:34 (GMT+7)
Breaking News

TP Hà Nội: Tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử - Ngày hội toàn dân

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Thủ đô Hà Nội đã và đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng quy trình, đúng luật.

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Thủ đô Hà Nội đã và đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng quy trình, đúng luật.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được Quốc hội quyết định tổ chức vào ngày 23/5/2021 trên phạm vi cả nước.

https://hanoi.gov.vn/image/image_gallery?img_id=2003102844112

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác bầu cử

Thành phố Hà Nội đã sớm ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn; thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố. Theo đó, Ủy ban Bầu cử thành phố đã ban hành các quyết định thành lập các Tiểu ban thực hiện công tác bầu cử gồm: Tiểu ban bảo đảm an ninh-trật tự, Tiểu ban giải quyết khiếu nại-tố cáo, Tiểu ban thông tin-tuyên truyền về bầu cử.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác bầu cử tại quận Đống Đa (Hà Nội).

Thành ủy thành lập các đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử thành phố làm trưởng đoàn, bám sát cơ sở để chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn tổ chức cuộc bầu cử. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy được phân công không chỉ chịu trách nhiệm chung đối với kết quả bầu cử ở cấp huyện, mà còn phải chịu trách nhiệm về thành công của cuộc bầu cử tới các xã, thị trấn, thôn, xóm.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử của thành phố đến các điểm cầu tại 30 quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Đến nay, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, thị trấn cũng đã ban hành xong quyết định thành lập Ủy ban bầu cử cấp mình và tích cực triển khai công tác bầu cử.

Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện tốt công tác tuyên truyền; động viên mọi cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử; lãnh đạo tốt công tác nhân sự; giới thiệu những người có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực; kiên quyết không giới thiệu ứng cử những người không xứng đáng, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức...

Hướng tới bầu ra được những đại biểu xứng đáng

Với mục đích lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban bầu cử các cấp thành phố Hà Nội đã khẩn trương triển khai các bước nhận hồ sơ ứng cử đại biểu; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử ở các cấp; rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, in ấn tài liệu phục vụ bầu cử theo tiến độ.

Ủy ban bầu cử TP Hà Nội và Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị bàn giao danh sách trích ngang, hồ sơ người ứng cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, có tổng số 72 hồ sơ ứng cử ÐBQH, gồm danh sách trích ngang, lý lịch ứng cử, 72 bản tiểu sử tóm tắt, 72 bản kê tài sản thu nhập cá nhân; 188 hồ sơ ứng cử đại biểu HÐND thành phố, gồm danh sách trích ngang, 188 bản sao tiểu sử tóm tắt, 188 bản kê khai tài sản thu nhập cá nhân.

Phiên họp thứ 2 của Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cấp thành phố đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng, số người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, đại biểu Quốc hội được bầu là 29 đại biểu, số lượng người được giới thiệu ứng cử là 59 người; đại biểu HĐND thành phố được bầu là 95 đại biểu, số lượng người được giới thiệu ứng cử là 190 người. Đối với cấp huyện, cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp cũng đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương, thống nhất đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã được bầu là 1.054 người, số lượng người được giới thiệu ứng cử là 2.091 người; đại biểu HĐND xã, thị trấn được bầu là 10.814 người, số lượng người được giới thiệu ứng cử là 21.342 người.

Về chia các đơn vị bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia ấn định số đơn vị bầu cử tại TP Hà Nội gồm: 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội (9 đơn vị được bầu 3 đại biểu, 1 đơn vị được bầu 2 đại biểu); 30 đơn vị bầu cử HĐND thành phố (25 đơn vị được bầu 3 đại biểu, 5 đơn vị được bầu 4 đại biểu).

Toàn thành phố có 269 đơn vị bầu cử HĐND quận, huyện, thị xã (3 đơn vị được bầu 2 đại biểu, 112 đơn vị được bầu 3 đại biểu, 58 đơn vị được bầu 4 đại biểu, 96 đơn vị được bầu 5 đại biểu); đối với cấp xã, thị trấn có 3.056 đơn vị bầu cử (3 đơn vị được bầu 1 đại biểu, 279 đơn vị được bầu 2 đại biểu, 1.357 đơn vị được bầu 3 đại biểu, 903 đơn vị được bầu 4 đại biểu, 514 đơn vị được bầu 5 đại biểu).

Với sự nỗ lực và cố gắng cao của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chuẩn bị khẩn trương, chu đáo và nghiêm túc cho cuộc bầu cử, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và mỗi cử tri, tin rằng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và đạt kết quả cao. Cuộc bầu cử Hà Nội thành công không chỉ có ý nghĩa quyết định trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trên địa bàn thành phố, mà còn đóng góp trực tiếp vào thành công của cuộc bầu cử trên cả nước.