29/03/2024 lúc 18:08 (GMT+7)
Breaking News

TP. Chí Linh (Hải Dương): Tài nguyên quốc gia vẫn đang “chảy máu” giữa ban ngày!

VNHN - Thay vì có những biện pháp mạnh tay chấm dứt tình trạng khai thác đất trái phép tại khu dân cư Cầu Dòng như Việt Nam hội nhập đã phản ánh thì UBND TP. Chí Linh, UBND phường Cộng Hòa vẫn đang để hiện trạng trên tiếp diễn.

VNHN – Thay vì có những biện pháp mạnh tay chấm dứt tình trạng khai thác đất trái phép tại khu dân cư Cầu Dòng như Việt Nam hội nhập đã phản ánh thì UBND TP. Chí Linh, UBND phường Cộng Hòa lại đang để hiện trạng trên tiếp diễn. Ngày 06/6/2019, lần thứ 2 lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ khi PV phối hợp thông tin thì một lượng lớn tài nguyên quốc gia đã bị đánh cắp.

Một lượng lớn tài nguyên đã bị đánh cắp để tiêu thụ kiếm lời bất chính

Như Việt Nam hội nhập đã thông tin: Thời gian vừa qua, người dân tại KDC Cầu Dòng, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh (Hải Dương) vô cùng bức xúc trước hiện trạng lợi dụng việc dự án được cấp phép của UBND tỉnh Hải Dương về xây dựng khu vực nuôi trồng thủy sản đi vào triển khai, một số cá nhân, tập thể cũng ồ ạt mua ruộng gần ngay đó để khai thác tài nguyên đất. Mặc dù hoạt động công khai rầm rộ nhưng chính quyền địa phương chỉ vào cuộc xử lý cho có lệ xong thả nổi. Máy xúc, xe trọng tải lớn mặc nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm thu lời bất chính.

Một hiện trường vừa sôi động trước đó 1h đồng hồ bỗng vắng lặng với hai chiếc máy xúc bỏ không...

Đáng nói, sau khi tiếp nhận thông tin và ghi nhận thực tế, PV đã có những liên hệ phản ánh tới chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng sở tại nhưng chỉ nhận lại thông tin đã vào cuộc xử phạt cá nhân 4 triệu đồng với lý do “trong quá trình đào móng nhà đã đem đất bán(?)” và lời hứa sẽ rà soát, xử lý nghiêm(?).

Ngày 06/6/2019, PV tiếp tục nhận được phản ánh về thực trạng “đất tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành bởi chính quyền địa phương và lực lượng chức năng chưa vào cuộc.

Con đường vận chuyển vào ra của những đối tượng khai thác đất trái phép

12h00 cùng ngày, PV tiếp cận hiện trường để ghi nhận, thời điểm PV ghi nhận hàng chục xe trọng tải lớn vô tư ra vào khu vực khai thác trái phép “ăn hàng” chở đi mà không vướng phải sự quản lý, rà soát nào của chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng sở tại.

14h37 phút, sau khi đã tiếp cận đầy đủ thông tin và xác định rõ vị trí hiện trường khai thác. PV đã chủ động liên hệ xin phối hợp của lãnh đạo Công an TP. Chí Linh và lãnh đạo UBND phường Cộng Hòa.

14h40 phút, nhiều đối tượng lạ mặt liên tục đi lại xung quanh, một số xe trọng tải lớn tiến, lùi, vòng quay đầu sát bên cạnh xe của PV. Nhận thấy khả năng có thể các đối tượng sẽ manh động, PV một lần nữa liên hệ hỗ trợ từ lãnh đạo công an thành phố Chí Linh, đề nghị có các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhóm PV...

15h05 phút, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường cùng với PV. Tại thời điểm này, toàn bộ hoạt động khai thác và vận chuyển đã dừng lại nhưng hiện trường vẫn còn nguyên hai máy xúc công suất lớn và ngổn ngang những vết đào bới trên diện tích rộng khoảng hơn 1.000 m2. Một lượng lớn đất mặt và cao lanh đã bị đánh cắp đem đi tiêu thụ, khu vực đào bới sâu nhất so với mặt bằng đất ban đầu cao chừng 5m với những vết múc còn mới nguyên.

Ngay sau những cuộc điện thoại liên hệ từ PV thì các xe trọng tải vào “ăn hàng” thưa dần, một số khác thì quay đầu dừng lại ngay trước con đường vào điểm khai thác.

Sau một khoảng thời gian rà soát thực tế và không phát hiện chủ khai thác, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã thống nhất lập biên bản hiện trường và mời đoàn thể địa phương chứng kiến.

Trước thực trạng trên, PV tiếp tục liên hệ với lãnh đạo UBND TP. Chí Linh để làm rõ vai trò trách nhiệm cùng phương hướng xử lý hiện trạng đã nêu. Tuy nhiên, khi PV tới trụ sở TP thì được biết, một số lãnh đạo chủ chốt đang trong thời gian xin nghỉ phép(?). Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chánh Văn phòng cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh của cơ quan báo chí, lãnh đạo UBND TP đã có văn bản chỉ đạo giao cho Bí thư, Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa chịu trách nhiệm xử lý(?)”.

PV tiếp tục quay lại UBND phường Cộng Hòa để thông tin làm rõ vai trò trách nhiệm nhưng ông Chủ tịch UBND phường lại tỏ ra thờ ơ, né tránh. Tại thời điểm PV có mặt chỉ mới hơn 16h (vẫn đang trong giờ hành chính - PV) nhưng vị này lại viện lý do phải đi đám ma để từ chối và chỉ nói nhanh với PV, đứng chờ Phó chủ tịch UBND phường từ dưới hiện trường về giải quyết(?!). Vậy, vai trò và trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu? Khuất tất nào khiến ông né tránh dư luận?

Đáng nói, trong quá trình ghi nhận hiện trường và xin sự phối hợp của chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng sở tại, PV đã thấy xuất hiện rất nhiều dấu hiệu bất thường. Cụ thể, ngay sau những cuộc điện thoại liên hệ xin phối hợp từ PV được gửi tới các đơn vị thì tại hiện trường khai thác, các xe trọng tải vào “ăn hàng” thưa dần, một số khác thì quay đầu dừng lại ngay trước con đường vào điểm khai thác.

Bên cạnh đó, hiện trạng một công trường vắng tanh không bóng người chỉ với hai chiếc máy xúc chơ trọi lại càng khiến dư luận phải đặt nhiều nghi vấn. Trong khi đó, trước những cuộc điện thoại của PV, toàn bộ hoạt động khai thác và vận chuyển vẫn diễn ra rầm rộ.

Xin được nhắc lại, việc khai thác đất trái phép tại KDC Cầu Dòng, phường Cộng Hòa như phản ánh không phải hiện trạng mới diễn ra mà ngay trước đó hoạt động này đã từng bị lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương kiểm tra phát hiện và đã xử phạt hành chính. Vậy, tại sao hiện trạng trên vẫn cứ nghiễm nhiên tồn tại? Trách nhiệm thuộc về ai? Hay có chăng, chính sự buông lỏng quản lý của địa phương đang dẫn đến hệ lụy coi thường sự tôn nghiêm của pháp luật? Tại sao tài nguyên quốc gia có thể “chảy máu” giữa ban ngày?

Việt Nam hội nhập xin gửi những câu hỏi trên đến UBND tỉnh Hải Dương; UBND TP. Chí Linh để tìm câu trả lời.