29/03/2024 lúc 14:22 (GMT+7)
Breaking News

TP. Chí Linh (Hải Dương): Chính quyền “ngủ quên” nên “đất tặc” lộng hành!?

VNHN - Mặc dù đã bị lực lượng chức năng tổ chức vây bắt và xử phạt hành chính, tuy nhiên, tình trạng “đất tặc” tại khu dân cư (KDC) Cầu Dòng, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương vẫn ngang nhiên tồn tại. Đáng nói, nhức nhối là vậy nhưng xử phạt xong mọi hoạt động của “đất tặc” dường như được buông lỏng trong khi đó chính quyền lại “ngủ quên”…!?

VNHN - Mặc dù đã bị lực lượng chức năng tổ chức vây bắt và xử phạt hành chính, tuy nhiên, tình trạng “đất tặc” tại khu dân cư (KDC) Cầu Dòng, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương vẫn ngang nhiên tồn tại. Đáng nói, nhức nhối là vậy nhưng xử phạt xong mọi hoạt động của “đất tặc” dường như được buông lỏng trong khi đó chính quyền lại “ngủ quên”…!?

Hoạt động khai tác đất trái phép của nhóm “đất tặc” tại KDC Cầu Dòng, phường Cộng Hòa diễn ra vô cùng rầm rộ

Phản ánh đến Việt Nam Hội nhập, người dân KDC Cầu Dòng, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh cho biết: “Thời gian vừa qua, lợi dụng việc dự án được cấp phép của UBND tỉnh Hải Dương về xây dựng khu vực nuôi trồng thủy sản đi vào triển khai, một số cá nhân, tập thể cũng ồ ạt mua ruộng gần ngay đó để khai thác tài nguyên đất. Mặc dù hoạt động công khai rầm rộ nhưng chính quyền địa phương chỉ vào cuộc xử lý cho có lệ xong thả nổi. Máy xúc, xe trọng tải lớn mặc nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm thu lời bất chính”.

Hiện trạng trên không chỉ gây bức xúc cho người dân địa phương mà còn gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản Quốc gia. Đặc biệt là những hệ lụy đáng báo động về tình trạng “vì lợi nhuận kinh doanh mà bất tuân luật pháp” ngày càng trầm trọng từ sự thiếu quyết liệt trong quản lý, xử lý sai phạm của chính quyền địa phương.

Ngoài những đống đất mặt màu đỏ thì phần diện tích đất màu trắng bạc được cho là cao lanh cũng có trong khu vực khai thác của nhóm “đất tặc”

Tại thời điểm ghi nhận, PV được biết: Khu vực hoạt động của nhóm “đất tặc” nằm ngay sát dự án nuôi trồng thủy sản của ông Hoàng Công Chương thuộc địa phận đập Cầu Dòng, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh. Bên trong khu vực khai thác luôn có từ 2 – 3 máy xúc lớn hoạt động liên tục phục vụ việc đào múc và đưa đất đã khai thác lên thùng xe vận chuyển. Ngoài diện tích đất mặt màu đỏ đã được múc thành những đống lớn, đan xen với nó là loại đất có màu trắng bạc được cho là cao lanh (đất sét – PV).

Những đoàn xe nối đuôi nhau vào khu vực khai thác trái phép, tại sao lực lượng chức năng chỉ xử phạt được hoạt động mua bán 12m3?

Khu vực hoạt động của nhóm “đất tặc” tách biệt với dự án nuôi trồng thủy sản đang được triển khai bằng hàng rào lưới đen. Đứng tại khu vực đầu đập Cầu Dòng hoàn toàn có thể quan sát thấy toàn bộ hoạt động khai thác công khai của nhóm “đất tặc” này. Vậy tại sao chính quyền địa phương lại không vào cuộc xử lý? Hay có chăng phía sau sự ngang nhiên của nhóm “đất tặc” là một thế lực “bảo kê”?

Trước thực tại trên, PV đã phản ánh tới UBND phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh. Tiếp PV, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Tình trạng khai thác đất trái phép bên cạnh dự án nuôi trồng thủy sản của ông Hoàng Công Chương là có. Sau khi phát hiện sai phạm, địa phương đã tiến hành lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động khai thác và báo cáo TP. Chí Linh(?). Nhưng do thời gian vừa qua, chúng tôi bận kiểm soát dịch tả lợn Châu phi nên chưa kiểm tra lại(?)”.

Cũng theo ông Dũng: Ngoài UBND phường Cộng Hòa thì Công an TP. Chí Linh và Công an tỉnh Hải Dương cũng đã vào kiểm tra, đình chỉ và có biên bản xử phạt đối với hoạt động khai thác đất trái phép này(?).

Vậy, tại sao hoạt động của nhóm “đất tặc” vẫn ngang nhiên tồn tại? Mở rộng thông tin, PV tiếp tục liên hệ với lãnh đạo UBND TP. Chí Linh và phản ánh thực trạng đến Phó chánh Văn phòng HĐND – UBND Nguyễn Văn Tiến. Trao đổi với PV, ông Tiến cho hay: UBND TP chưa nắm được thông tin về việc cơ quan báo chí đã phản ánh(?). Và xin được tiếp nhận thông tin phản ánh của cơ quan báo chí để báo cáo lãnh đạo TP tiến hành rà soát, xử lý.

Quá trình thu thập thông tin và phản ánh, PV cũng đã liên hệ đến Công an TP. Chí Linh. Đại diện phía đơn vị này cũng xác nhận: “Ngày 27/4/2019, Công an TP. Chí Linh có tiến hành kiểm tra và phát hiện vi phạm của ông Lê Khắc Sơn thường trú tại KDC Cầu Dòng, phường Cộng Hòa đang làm móng nhà và xúc đất đi bán. Tại thời điểm kiếm tra, ông Sơn đã mang bán 12m3 đất và Công an TP. Chí Linh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Sơn là 4 triệu đồng(?)”. Và phía đơn vị chức năng cũng cho hay: Sẽ kiểm tra lại thông tin và tiến hành xử lý triệt để(?)”.

Tuy nhiên, sau một tuần những thông tin được cơ quan báo chí phản ánh tới lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương thì tình trạng khai thác đất trái phép tại KDC Cầu Dòng vẫn ngang nhiên tồn tại. Điều đáng nói, thực trạng PV ghi nhận được tại địa phương không chỉ đơn thuần là hoạt động tự phát của cá nhân như nội dung xử phạt của lực lượng chức năng TP. Chí Linh đã vào cuộc. Mà tại thời điểm ghi nhận, có tới 5 – 6 xe trọng tải từ 15 tấn đến 25 tấn của nhóm “đất tặc” đang thản nhiên hoạt động.

Trước diễn biến của sự việc, dư luận không khỏi đặt nghi vấn: Khuất tất nào phía sau thực tại trên? Liệu chính quyền địa phương có đang “ngủ quên” nên “đất tặc” mới vô tư lộng hành? Hay có chăng chính những người quản lý được Nhà nước giao trọng trách tại địa phương lại đang cố tình “nhắm mắt làm ngơ” vì quyền lợi nào đó? Sai phạm như con voi nhưng xử phạt bằng lỗ kim liệu có thỏa đáng? Trách nhiệm thuộc về ai?

Chúng tôi xin gửi những câu hỏi trên đến lãnh đạo UBND TP. Chí Linh để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan quản lý cấp trên để làm rõ vai trò trong quản lý của từng đơn vị.