25/04/2024 lúc 21:03 (GMT+7)
Breaking News

TP Buôn Ma Thuột: Cần làm rõ có hay không tình trạng thu chi không minh bạch tại Trường THCS Lương Thế Vinh

VNHN –Việc đóng tiền cho các em học sinh đầu năm học luôn là những nỗi niềm của các bậc phụ huynh, nhưng tất cả đều im lặng, hoặc là “tiếng ếch giữa trời” chỉ vì lý do, sợ con mình bị hạ hạnh kiểm, xấu hổ trên lớp khi chậm đóng tiền học hoặc không đóng các khoản “thu” tự nguyện.

VNHN – Việc đóng tiền cho các em học sinh đầu năm học luôn là những nỗi niềm của các bậc phụ huynh, nhưng tất cả đều im lặng, hoặc là “tiếng ếch giữa trời” chỉ vì lý do, sợ con mình bị hạ hạnh kiểm, xấu hổ trên lớp khi chậm đóng tiền học hoặc không đóng các khoản “thu” tự nguyện.

Phụ huynh “than trời” khi đóng tiền các khoản thu đầu năm học

Có mặt tại cổng trường THCS Lương Thế Vinh, một phụ huynh có con đang học lớp 6 tại đây cho biết: Gia đình tôi là người đồng bào Ê Đê, kinh tế gia đình cũng không khá giả gì, nhưng lên đóng tiền cho cháu học lớp 6 đến những hơn 4 triệu đầu năm học thì thật sự cũng rất vất vả, đi họp phụ huynh nghe cô bảo ủng hộ tiền mua tivi, loa đài đến 300 nghìn cho một em. Mình không đóng thì lên lớp cháu xấu hổ với bạn, rồi đòi nghỉ học thì cũng ráng vay mượn để đóng cho xong.

Phụ huynh bức xúc khi được hỏi đến các khoản thu, chi của nhà trường.

Tìm hiểu các khoản thu đầu năm cho học sinh khối 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh, đối với khối 6 bao gồm các khoản: học phí 315.000 đ/hs/năm, quỹ đội TNTP 18.000 đ/hs/năm, kinh phí thuê làm công tác vệ sinh, vật tư dụng cụ vệ sinh 120.000 đ/hs/năm, kinh phí chăm sóc cây xanh, tăng cường thay thế cây xanh 30.000 đ/hs/năm, tiền nước uống 40.000 đ/hs/năm, bảng tên học sinh 10.000 đ/hs/năm, tin nhắn điện tử 50.000 đ/hs/năm, bảo hiểm thân thể 100.000 đ/hs/năm, bảo hiểm y tế 523.000 đ, ghế ngồi chào cờ 30.000 đồng, học 2 buổi/ ngày (khối 6) có 3 môn 80.000 đ/1 môn/tháng x 3 môn x 8 tháng = 1920.000 đ/hs, kỹ năng sống 60.000 đ/1 tháng x 8 tháng = 480.000 đ/hs, quỹ hội 150.000 đ/hs/năm và báo đội 10.000 đ/hs/ năm với tổng số tiền lên đên 3.796.000 đồng, chưa tính khoản phí gửi xe của học sinh, nếu xe đạp thường thì 180.000 đ/hs/năm, xe đạp điện là 225.000 đ/hs/năm.

Danh sách các khoản thu quá nhiều, phụ huynh chỉ kịp nhớ tổng số tiền phải đóng

Ngoài ra, một phụ huynh có con em đang học tại lớp 6A8 trường này cho biết thêm: Ngoài phải đóng các khoản thu trên, đi họp phụ huynh chúng tôi còn đóng cho giáo viên chủ nhiệm 300 nghìn đồng tiền ủng hộ mua loa đài, tivi, và đóng tiền quỹ lớp 300 nghìn cho kỳ một, nếu thiếu sẽ thu thêm, nhưng không biết tiền quỹ lớp này được dùng vào mục đích gì thì không rõ.

Theo như tìm hiểu của phóng viên, một số phụ huynh đóng tiền hỗ trợ, tiền quỹ lớp nhưng không biết để phục vụ vào mục đích gì? Thậm chí bảo “chỉ nghe nghe mua dàn âm thanh khoảng 150 triệu đồng gì đó”. Có phụ huynh còn bức xúc, đứa lớn của tôi trước cũng học trường này nhưng lúc trường còn ở điểm cũ (tức vị trí trường GDTX hiện tại) thì đóng ít lắm, nhưng giờ đến đứa này thì đóng nhiều quá.

Liên quan đến khoản tiền học 2 buổi trên ngày, Trường THCS Lương Thế Vinh đã chưa có được sự đồng thuận của phụ huynh, qua phản ánh của báo chí, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp.Buôn Ma Thuột đã ra Công văn số 363/PGDĐT-VP ngày 28/9/2020 về việc chấn chỉnh thực hiện thu chi của các trường học trực thuộc. Trong đó đề nghị Trường THCS Lương Thế Vinh khảo sát ý kiến PHHS về việc dạy học 2 buổi/ngày về chương trình và dự kiến thu các khoản đối với khối lớp 6 nhằm tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị Ban Đại diện CMHS nhà trường dừng việc thu, huy động mua dàn âm thanh cho nhà trường.

Tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT, tại Điều 5 có quy định như sau: Căn cứ vào kế hoạch hoạt động năm học và dự toán ngân sách được cơ quan nhà nước giao, định kỳ hoặc đột xuất, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục cấp tiểu học, trung học cơ sở; báo cáo sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với cơ sở giáo dục cấp trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục khác trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, trước khi tổ chức vận động tài trợ.

Bên cạnh phụ huynh “thắc mắc”, “than trời” các khoản thu năm học 2020- 2021, một số phụ huynh các lớp lớn hơn, thậm chí phụ huynh khối 9 đã ra trường cũng rất búc xúc về một số vấn đề liên quan đến thu, chi của Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường, cũng như trường THCS Lương Thế Vinh trong hai năm học vừa qua, năm 2018-2019 và 2019-2020.

Trong khi đó từ năm 2018 đến năm nay, năm nào UBND tỉnh Đắk Lắk hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo đều có văn bản chỉ đạo các nhà trường chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Công văn số 1250/SGDĐT-KHTC, ngày 25/8/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2020 – 2021 nêu rõ: “Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức quán triệt, phổ biến công khai nội dung văn bản này tới tất cả giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trong nhà trường. Các khoản thu do học sinh hoặc cha mẹ học sinh nộp trực tiếp tại Thủ quỹ nhà trường định kỳ hằng ngày, hằng tuần Thủ quỷ tổng hợp báo cáo Kế toán làm thủ tục lập phiếu thu và nộp tiền vào kho bạc hoặc tài khoản ngân hàng tùy theo khoản thu (không để tồn quỹ tiền mặt quá mức quy định), tuyệt đối không giao cho giáo viên hoặc nhân viên khác thu tiền....

Với trách nhiệm của cơ quan báo chí gắn với nghiên cứu về chính sách, pháp luật và quản lý trong hội nhập và phát triển, chúng tôi thiết nghĩ các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cần vào cuộc mạnh hơn nữa để chấn chỉnh và làm rõ trách nhiệm của nhà trường nếu có tình trạng thu chi không minh bạch để có câu trả lời thỏa đáng nhất cho các bậc phụ huynh học sinh trường THCS Lương Thế Vinh.