20/04/2024 lúc 13:41 (GMT+7)
Breaking News

Tổng tuyển cử: Vương quốc Anh bước vào cuộc bầu cử quan trọng nhất của một thế hệ

VNHN - Vương quốc Anh ngày hôm nay, 12/12, bước vào cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn được cả Thủ tướng Anh Boris Johnson lẫn đối thủ chính là lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn nhận định là quan trọng nhất trong một thế hệ, tác động lớn đến tiến trình Brexit và tương lai của nước Anh.

VNHN - Vương quốc Anh ngày hôm nay, 12/12, bước vào cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn được cả Thủ tướng Anh Boris Johnson lẫn đối thủ chính là lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn nhận định là quan trọng nhất trong một thế hệ, tác động lớn đến tiến trình Brexit và tương lai của nước Anh.


 Một địa điểm bầu cử tại Anh

Hơn 40.000 điểm bầu cử trên toàn Vương quốc Anh sẽ mở cửa vào lúc 8h sáng ngày 12/12 theo giờ London để hơn 46 triệu cử tri Vương quốc Anh đi bỏ phiếu chọn ra các nghị sĩ đại diện cho 650 đơn vị bầu cử trên toàn Vương quốc Anh và tiếp đó, sẽ xác định lực lượng chính trị sẽ lãnh đạo Vương quốc Anh trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào 10h tối, theo giờ địa phương.

Đây là cuộc tổng tuyển cử được tổ chức trước thời hạn sau khi tiến trình Brexit trong hơn 3 năm qua đẩy Vương quốc Anh vào một cuộc khủng hoảng chính trị toàn diện và một tình thế chính trị bế tắc khi không lực lượng nào, dù là đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Boris Johnson hay các đảng đối lập, có thể lập nên một đa số tại Nghị viện Anh để đưa ra quyết định cuối cùng về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Với mục tiêu là sớm đưa nước Anh rời khỏi EU nhanh nhất có thể, Thủ tướng Anh Boris Johnson và đảng Bảo thủ đưa ra cương lĩnh tranh cử tập trung tối đa vào vấn đề Brexit, với khẩu hiệu trọng tâm là “Hãy để Brexit được thực thi”.

Trong khi đó, đối thủ chính của đảng Bảo thủ là Công đảng đưa ra một chương trình tranh cử táo bạo, với rất nhiều hứa hẹn về việc cải thiện đời sống cho người lao động và tầng lớp trung lưu. Chiến lược tranh cử của Công đảng không tập trung vào Brexit mà công kích vào chính sách cầm quyền của đảng Bảo thủ, trong đó khai thác tối đa nguy cơ nước Anh bị thất thế trong quan hệ thương mại với Mỹ thời hậu Brexit nếu ông Boris Johnson tiếp tục nắm quyền.

Theo các phân tích tại Anh trước bầu cử, dù cuộc bầu cử hôm nay được tổ chức nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề Brexit nhưng việc chủ đề Brexit gây ra bế tắc và mệt mỏi suốt 3 năm qua đã mở ra nhiều không gian tranh luận cho các chủ đề khác như cải cách hệ thống y tế, chi tiêu công hay vấn đề an ninh.

Vì thế, mặc dù đảng Bảo thủ vẫn đang được dự đoán sẽ chiến thắng với 43% tổng số phiếu bầu so với 33% của Công đảng, nhưng giới phân tích vẫn không loại trừ khả năng có bất ngờ, dẫn đến việc nước Anh sẽ tiếp tục có một Nghị viện treo, tức không có đảng nào giành được đa số quá bán là 326 ghế.

Nếu kịch bản đó diễn ra, nhiều khả năng tiến trình Brexit sẽ lại tiếp tục rơi vào bế tắc, buộc nước Anh phải sử dụng lựa chọn cuối cùng là trưng cầu ý dân.

Trong trường hợp đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson chiến thắng và đạt đa số, ông Johnson hứa sẽ đưa nước Anh rời EU một cách sớm nhất, tức có thể ngay từ đầu tháng 1/2020 chứ không đợi đến ngày 31/01/2020 như lịch mà EU đã đồng ý gia hạn.

Ngược lại, nếu Công đảng chiến thắng, ông Jeremy Corbyn tuyên bố sẽ đàm phán một thỏa thuận Brexit mới với EU trong vòng 6 tháng và sau đó sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân để người dân Anh lựa chọn, hoặc thỏa thuận này, hoặc tiếp tục ở trong EU./.