28/03/2024 lúc 15:45 (GMT+7)
Breaking News

Tổng thống Putin cảm ơn dân Nga ủng hộ sửa đổi Hiến pháp

VNHN  - Với Hiến pháp sửa đổi, Tổng thống Putin có cơ hội tìm kiếm thêm 2 nhiệm kỳ nữa cho tới năm 2036 khi ông 83 tuổi.

VNHN  - Với Hiến pháp sửa đổi, Tổng thống Putin có cơ hội tìm kiếm thêm 2 nhiệm kỳ nữa cho tới năm 2036 khi ông 83 tuổi.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) hôm 2/7 cho biết, sau khi 100% số phiếu được kiểm, kết quả cho thấy đa số cử tri Nga bày tỏ ủng hộ các sửa đổi Hiến pháp trong cuộc bỏ phiếu diễn ra từ ngày 25/6-1/7 trên toàn nước Nga.

Theo luật pháp Nga, khi có trên 50% tổng số cử tri bỏ phiếu tán thành những sửa đổi, các thay đổi mới trong Hiến pháp Nga sẽ có hiệu lực kể từ ngày công bố kết quả bầu cử chính thức. 

Điểm sửa đổi đáng lưu ý trong Hiến pháp Nga lần này là nội dung một Tổng thống không được nắm quyền quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Tuy nhiên, có một điều khoản bổ sung là sau khi bản Hiến pháp này có hiệu lực, sẽ không tính số nhiệm kỳ đối với những người đã và đang là Tổng thống Nga. 

Như vậy với Hiến pháp sửa đổi, Tổng thống Putin sẽ có cơ hội cầm quyền đến 2036 sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2024. 

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu về việc sửa đổi Hiến pháp được công bố, Tổng thống Putin gửi lời cảm ơn tới những người đã ủng hộ và tin tưởng chính phủ của ông. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo nước Nga hiện đại vẫn đang trong quá trình hình thành. 

"Chúng ta cần sự ổn định nội bộ và thời gian để củng cố đất nước và các thể chế", ông cho hay. 

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga không đề cập tới vấn đề rất nhiều người quan tâm là liệu ông có ý định tái tranh cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào 4 năm tới hay không. 

Trong các tuyên bố đưa ra trước đây, Tổng thống Putin khẳng định đề xuất sửa đổi hiến pháp của ông không phải để duy trì quyền lực mà nhằm cải thiện hệ thống chính trị của Nga.

"Trong thời gian làm Tổng thống và Thủ tướng, tôi thấy rõ rằng một số thứ không hoạt động như bình thường. Đây là lý do tại sao tôi đề xuất điều này (cải cách hiến pháp), chứ không phải để mở rộng quyền lực của mình", Tổng thống Nga khẳng định.