25/04/2024 lúc 22:30 (GMT+7)
Breaking News

Tổng thống Mỹ “đe dọa” ngừng tài trợ cho WHO

VNHN - Ngày 7/4 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã “đe dọa” sẽ tạm ngừng góp quỹ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ trích WHO xử lý đại dịch Covid-19 chậm trễ, khiến Mỹ và nhiều nước không kịp ứng phó.

VNHN - Ngày 7/4 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã “đe dọa” sẽ tạm ngừng góp quỹ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ trích WHO xử lý đại dịch Covid-19 chậm trễ, khiến Mỹ và nhiều nước không kịp ứng phó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, DC.

Ông Trump bày tỏ thái độ trong cuộc họp báo hàng ngày của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 tại Nhà Trắng “Họ đã sai lầm rất nhiều điều, có vẻ như họ lấy Trung Quốc làm trung tâm. Chúng tôi sẽ xem xét giữ lại tiền đóng góp cho WHO”.

WHO đã ca ngợi Trung Quốc về tính minh bạch trong đại dịch Covid-19 nhưng dư luận có lý do để tin rằng số ca tử vong vì virus corona mới ở nước này nhiều hơn con số đếm chính thức của quốc gia.

WHO ngày càng trở thành tâm điểm của những nghi ngờ xung quanh phản ứng của tổ chức này đối với đại dịch Covid-19, trong đó có thông tin mà họ đưa ra hồi tháng 1/2020 trích dẫn phát hiện “sơ bộ” của Trung Quốc đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Nhưng cuối cùng thì virus mới đã gây ra đại dịch, làm tê liệt đời sống toàn cầu, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trên toàn bộ các quốc gia.

Tổng thống Mỹ đang cân nhắc ngừng tài trợ cho WHO

Hiện tại Mỹ là quốc gia đóng góp lớn nhất cho WHO, với gần 116 triệu USD mỗi năm. Mỹ cũng tự nguyện trao tặng khoảng 100 - 400 triệu USD mỗi năm cho WHO cho các dự án cụ thể, theo số liệu gần đây nhất năm 2017. Tổng cộng mức đóng góp của Mỹ chiếm khoảng ¼ ngân sách của tổ chức này.

Theo Politico, ông Trump từng đề xuất Quốc hội cắt giảm một nửa khoản đóng góp cho WHO trong năm tài khóa 2021, tức từ mức 122 triệu USD trong năm tài khóa 2020 xuống còn chưa tới 58 triệu USD.

Cùng lúc này, Kayleigh McEnany phát ngôn viên hàng đầu trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump, sẽ đảm nhiệm vị trí Thư ký báo chí thứ tư của Trump. Bà sẽ dẫn dắt hoạt động truyền thông chiến lược, theo một quan chức chính quyền cấp cao.

Vừa mới đây, số liệu thống kê của trang worldometers.info cập nhật đến 6 giờ sáng 8/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 1.421.669 trường hợp, trong đó số ca tử vong đã lên tới 81.696 người. Trong vòng 24h vừa qua, đã có thêm 7.042 người nữa thiệt mạng và 75.665 người mắc bệnh Covid-19./.