25/04/2024 lúc 09:26 (GMT+7)
Breaking News

Tổng thống Iran tuyên bố không biết giá xăng dầu sẽ tăng khi nào và tăng bao nhiêu

VNHN - Ngày 27/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, ông không biết việc giá xăng dầu sẽ tăng khi nào và tăng bao nhiêu.

VNHN - Ngày 27/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, ông không biết việc giá xăng dầu sẽ tăng khi nào và tăng bao nhiêu.

Tổng thống Iran ngạc nhiên khi việc tăng giá đã có hiệu lực. (Nguồn: MBS News)

Tuyên bố của ông Rouhani nhằm cố gắng lảng tránh sự việc gây tranh cãi về việc tăng giá dầu dẫn đến biểu tình nhiều ngày và làm hơn 140 người thiệt mạng tại nước này.

Trong chuyến công du đến tỉnh Azerbaijan ở phía Đông Iran, ông Rouhani cho biết, ông đã ủy thác thời gian và cách thức tăng giá cho Bộ trưởng Nội vụ và ông lấy làm ngạc nhiên khi biết rằng việc tăng giá đã có hiệu lực hôm 15/11.

Bộ trưởng Nội vụ là người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia và chịu trách nhiệm về các cuộc biểu tình. Tổng thống Rouhani đã nhắc lại lời nhận xét của Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei rằng, người biểu tình là những tên côn đồ và phục vụ các thế lực bên ngoài.

Các cuộc biểu tình ở Iran bắt đầu ngay trong ngày tăng giá xăng dầu và nhanh chóng lan rộng ra hàng chục thành phố tại Iran. Nhà chức trách Iran đã sử dụng vũ lực làm nhiều người thiệt mạng bao gồm cả việc nổ súng vào người biểu tình ở cự ly gần.

Đã có ít nhất 143 người đã thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị thương và hơn 7.000 người bị bắt giữ.

Mỹ, một số nước châu Âu và các tổ chức giám sát nhân quyền Quốc tế đã chỉ trích nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Tuy nhiên, cho đến nay, mới chỉ có một vài biện pháp cụ thể được đưa ra nhằm yêu cầu chính phủ Tehran phải chịu trách nhiệm về vấn đề trên.

Tổng thống Rouhani cho biết thêm, việc truy cập Internet đã được khôi phục ở hầu hết các tỉnh của nước này.

Ngày 16/11, Iran đã ngắt kết nối Internet trên toàn quốc, chỉ cho phép truy cập một vài dịch vụ trực tuyến. Việc ngắt kết nối này là do các cuộc biểu tình lớn phản đối tăng giá nhiên liệu.

Ngày 23/11, mạng Internet cố định đã được khôi phục ở Tehran nhưng Internet di động vẫn không truy cập được

Liên quan đến cuộc biểu tình, cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin, các đặc vụ an ninh của nước này đã bắt được ít nhất 8 người liên quan đến Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong các vụ bất ổn hồi tuần trước.

IRNA dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Iran tuyên bố: “Những phần tử này đã được đào tạo theo tài trợ của CIA ở nhiều nước dưới các vỏ bọc là trở thành các nhà báo dân sự… 6 người đã bị bắt giữ khi đang tham gia các cuộc bạo loạn và đang triển khai thực hiện các mệnh lệnh của CIA và 2 người khác đang cố gắng… gửi thông tin ra nước ngoài”.