29/03/2024 lúc 16:26 (GMT+7)
Breaking News

Tổng hợp các chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ

VNHN - Nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019) và Quốc khánh 2/9, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng thông qua cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện qua các vần thơ, hoạt cảnh sân khấu và những tiết mục đặc sắc của các nghệ sĩ nổi tiếng.

VNHN - Nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019) và Quốc khánh 2/9, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chào mừng thông qua cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện qua các vần thơ, hoạt cảnh sân khấu và những tiết mục đặc sắc của các nghệ sĩ nổi tiếng.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hồ Chí Minh sáng mãi tên Người” diễn ra vào ngày 30/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Chương trình được dàn dựng với quy mô lớn, bảo đảm tính trang trọng và tính nghệ thuật, chuyển tải cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những giá trị trường tồn của bản Di chúc mà Bác viết. Chương 1 là những hoạt cảnh, ca khúc về những năm tháng Bác ra đi tìm đường cứu nước. Chương 2 thể hiện sự thương tiếc vô hạn của nhân dân khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Trong phần này, bên cạnh hoạt cảnh sân khấu, chương trình sẽ chiếu đoạn phim tư liệu về Bác Hồ và Di chúc của Bác. Chương 3 thể hiện những đổi thay, phát triển giàu đẹp của đất nước nhờ có Bác, có Đảng dẫn đường.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hồ Chí Minh sáng mãi tên Người”

Vào 20h ngày 31/8 sẽ diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật “Người là niềm tin tất thắng” tại Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội. Đây là chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, các phóng sự sinh động, các vị khách mời và nhân chứng lịch sử thể hiện sự kính trọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh QPVN và phát thanh trực tiếp trên hệ Thời sự chính trị VOV1.

Trong khuôn khổ của những ngày cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ ngày 22/8 đến hết ngày 20/9 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm tư liệu “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Triển lãm nhằm ôn lại, khẳng định giá trị lý luận và thực tiễn của bản Di chúc; thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; đánh giá, tổng kết những thành tựu, bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện Di chúc của Người.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), được sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thánh phố Hà Nội, Đài PT- TH Hà Nội tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt mang tên “Theo chân Bác”. Chương trình diễn ra hồi 20h, ngày 27.8.2019 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, được truyền hình trực tiếp đồng thời trên cả hai kênh H1, H2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt mang tên “Theo chân Bác”.

Chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Theo chân Bác” là lời tri ân sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Ban tổ chức mong muốn gửi đến quý khán giả truyền hình. Hành trình ra đi từ làng Sen - quê hương yêu dấu của Chủ tịch Hồ Chí Minh - bôn ba khắp 5 châu tìm đường cứu nước cho đến khi Người chia tay toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và bạn bè quốc tế để về với thế giới người hiền sẽ được phác họa bằng ngôn ngữ nghệ thuật.

Hà Nội có vinh dự và tự hào là nơi Bác sống và làm việc lâu nhất từ năm 1954 đến 1969. Người đã dành tình cảm và sự quan tâm lớn cho thủ đô Hà Nội. Dấu chân và hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã in đậm trong lòng nhân dân Thủ đô từ khắp các phố phường cho đến làng quê. Thực hiện Di chúc của Người 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã phấn đấu không ngừng để có được diện mạo to đẹp và đàng hoàng hôm nay. Thành tựu của Hà Nội đạt được đã và đang là động lực quan trọng để cả nước cùng thực hiện mong ước của Người đó là xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Từ tình cảm và ý nghĩa vô hạn ấy, chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt Theo chân Bác, thông qua thủ pháp nghệ thuật kết hợp giữa các vần thơ, ý nhạc sâu lắng, thiết tha nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh; bên cạnh đó là các hoạt cảnh sân khấu tái hiện chân dung, phong cách của Người, cùng câu chuyện giao lưu với các nhà nghiên cứu giúp người xem hiểu sâu thêm về sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là giá trị bất hủ của bản Di chúc mà Bác đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta.

Nơi bác sống và làm việc tại Hà Nội

Tại các quận, huyện, thị xã, các đơn vị nghệ thuật của Hà Nội thực hiện các chương trình biểu diễn phục vụ nhân dân. Nhà hát nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội tổ chức chương trình ca múa hát kết hợp với xiếc “Hà Nội trái tim rực sáng” tại trung tâm quận Hà Đông. Chương trình gồm 3 phần là: Hà Nội linh thiêng - hào hoa, Hà Nội quật cường, Khát vọng hòa bình - phát triển và hội nhập gồm nhiều ca khúc về Hà Nội và những tiết mục xiếc được dàn dựng theo chủ đề. Nhà hát cải lương Hà Nội dàn dựng chương trình Đất nước 74 năm mùa hoa tại sân khấu ở khu vực Mỹ Đình, gồm nhiều ca khúc ngợi ca Tổ quốc, Đảng quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Rạng rỡ Việt Nam, Bác Hồ ơi, muôn đời vẫn nhớ, Bác Hồ tình yêu bao la, Lời ca dâng Bác, Việt Nam ơi... Nhà hát chèo Hà Nội sẽ tổ chức chương trình biểu diễn phục vụ bà con ở thị xã Sơn Tây. Chương trình gồm những bài hát cách mạng đi cùng năm tháng, ca ngợi quê hương, đất nước và niềm tự hào của người dân Việt Nam trong Ngày Quốc khánh.

Khu vực nhà Bát Giác thuộc không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra hoạt động Sắc màu văn hóa Tuyên Quang vào cuối tuần này. Người dân Hà Nội và du khách sẽ thưởng thức các hoạt động văn hóa như: Trích đoạn các nghi lễ truyền thống, đám cưới, nghi lễ hát Then (dân tộc Tày); nghi lễ cấp sắc, đám cưới dân tộc Dao Đỏ; múa khai lộ, múa khai đèn, múa chim gâu dân tộc Cao Lan; trình diễn trang phục; trình diễn, giới thiệu quy trình, cách chế biến ẩm thực tiêu biểu.