28/03/2024 lúc 20:06 (GMT+7)
Breaking News

Tổng giám đốc WHO: 'Đây là lúc dồn hết sức lực và không được phép đầu hàng!'

VNHN - "Đây không phải là lúc để bỏ cuộc. Đây cũng không phải là lúc để đưa ra những lời bào chữa. Mà đây là lúc để dồn hết sức lực" - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi.

VNHN - "Đây không phải là lúc để bỏ cuộc. Đây cũng không phải là lúc để đưa ra những lời bào chữa. Mà đây là lúc để dồn hết sức lực" - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi.

Ngày 5/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã có cuộc họp báo tại trụ sở của cơ quan này ở Geneva, Thụy Sĩ. Ông đã kêu gọi tất cả quốc gia "dồn hết sức lực" để chống dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) khi nó tiếp tục lây lan bên ngoài Trung Quốc, theo kênh CNBC. "Dịch bệnh này có thể được đẩy lùi, nhưng chỉ bằng một cách tiếp cận phối hợp và toàn diện của tất cả chính phủ.

Chúng tôi kêu gọi mọi quốc gia hành động với tốc độ, quy mô và sự quyết tâm" - ông Tedros phát biểu. Ông Tedros nói rằng các quan chức y tế thế giới "quan ngại sâu sắc" về việc ngày càng nhiều quốc gia ghi nhận các ca bệnh COVID-19, đặc biệt là những quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo nhiều quốc gia hiện nay không đánh giá mối đe dọa của COVID-19 đủ nghiêm túc, không thực hiện tất cả bước đi cần thiết để ngăn sự lây lan của COVID-19. "Dịch bệnh này là mối đe dọa đối với mọi quốc gia, cả giàu và nghèo.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo nhiều quốc gia hiện nay không đánh giá mối đe dọa của COVID-19 đủ nghiêm túc. Ông nói rằng những cam kết và hành động được thực hiện vẫn chưa "xứng tầm" với mức độ đe dọa mà tất cả chúng ta đang đối mặt - Nguồn: AFP

Chúng tôi lo ngại ở một số nước, mức độ cam kết chính trị và những hành động chứng minh cho cam kết đó không xứng tầm với mức độ đe dọa mà tất cả chúng ta đối mặt" - Tổng giám đốc WHO giải thích. Ông Tedros nhấn mạnh: "Đây không phải là lúc để bỏ cuộc. Đây cũng không phải là lúc để đưa ra những lời bào chữa.

Mà đây là lúc để dồn hết sức lực". Tổng giám đốc WHO nói rằng "các quốc gia đã lên kế hoạch cho nhiều kịch bản như thế này trong nhiều thập niên và giờ là lúc để hành động dựa theo các kế hoạch đó". "Điều tồi tệ nhất có thể diễn ra với bất kỳ quốc gia hoặc thậm chí bất kỳ cá nhân nào chính là sự bỏ cuộc. Đừng bỏ cuộc! Đừng đầu hàng!" - ông Tedros nói.

Tuần trước, các quan chức WHO đã nâng đánh giá mức độ rủi ro của COVID-19 từ mức "cao" lên mức "rất cao" ở cấp độ toàn cầu. Trong tuyên bố ngày 5-3, ông Tedros nói rằng tình hình hiện tại không đạt tới mức đại dịch, nhưng WHO sẽ sử dụng thuật ngữ này nếu đến thời điểm. Theo trang CBS News, đến nay đã có gần 97.000 người ở hơn 80 quốc gia/vùng lãnh thổ đã nhiễm virus corona chủng mới, trong khi khoảng 3.300 người đã tử vong. Các ca nhiễm đã được ghi nhận ở nhiều châu lục từ châu Á cho tới châu Mỹ.