19/04/2024 lúc 22:26 (GMT+7)
Breaking News

Tổng cục QLTT: Trải qua 63 năm trong tâm thế mới đón trọng trách lớn

VNHN - Trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành với những nỗ lực cao độ và cố gắng liên tiếp không biết mệt mỏi của lực lượng QLTT mang lại kết quả, hiệu ứng tốt trên thị trường, nhận được đánh giá tích cực từ các doanh nghiệp, đại diện các chủ thể quyền và đặc biệt là người tiêu dùng. Hơn thế nữa toàn lực lượng đã không ngừng lớn mạnh và khẳng định vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên thị trường nội địa, góp phần quan tr

VNHN - Trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành với những nỗ lực cao độ và cố gắng liên tiếp không biết mệt mỏi của lực lượng QLTT mang lại kết quả, hiệu ứng tốt trên thị trường, nhận được đánh giá tích cực từ các doanh nghiệp, đại diện các chủ thể quyền và đặc biệt là người tiêu dùng. Hơn thế nữa toàn lực lượng đã không ngừng lớn mạnh và khẳng định vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên thị trường nội địa, góp phần quan trọng trong ổn định thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, từng bước xây dựng đội ngũ chính quy, thống nhất.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT kỷ niệm 63 năm ngày thành lập lực lượng QLTT.

Nhìn lại năm tháng đã đi qua, 2019 là năm đầu tiên lực lượng QLTT hoạt động theo mô hình tổ chức mới - mô hình Tổng cục xuyên suốt từ trung ương tới địa phương. Ngay từ đầu những ngày thành lập đến nay, bộ máy tổ chức của Tổng cục đã cơ bản được kiện toàn, việc thay đổi mô hình tổ chức của lực lượng là hợp lý và bước đầu xây dựng được nền móng để phát triển. Với kết quả đã đạt được, năm 2020, lực lượng QLTT sẽ bước vào giai đoạn mới với trọng trách mới. Đó là tập trung quyết liệt, đẩy mạnh hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thị trường nội địa.

Để giải quyết triệt để, lực lượng QLTT đã và đang khẩn trương triển khai Kế hoạch 3972 ngày 29.11.2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020. Bên cạnh đó, năm 2020 sẽ là năm lực lượng QLTT ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, để thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong môi trường thương mại điện tử. Minh chứng bằng việc ban hành Quyết định số 368/QĐ-TCQLTT ngày 28.2.2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT thành lập Tổ công tác về Thương mại điện tử (Tổ công tác 368).

Điển hình là bóc gỡ đường dây bán hàng giả tại các Trung tâm thương mại Sài Gòn Square, Lucky Plaza TP Hồ Chí Minh, phố cổ Hà Nội, Móng Cái (Quảng Ninh). Xử lý các điểm nóng về sản xuất và kinh doanh hàng giả tại chợ Ninh Hiệp, Phú Xuyên, chợ Bến Thành. Kiểm tra xử lý các kho, cửa hàng bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới tại Hưng Yên, Hải Phòng, Nha Trang… Những vụ việc lớn cho thấy lực lượng QLTT đã khắc phục được điểm yếu cốt tử trước đây - sự chia cắt theo địa bàn. Tổ chức theo ngành dọc đã giúp chỉ đạo từ Tổng cục xuyên suốt tạo thuận lợi cho các đơn vị phối hợp hành động kịp thời.

Tại Hà Nội và Thái Nguyên: từ 15/5 đến 15/6/2020 Cục Nghiệp vụ QLTT trực tiếp chỉ đạo, giám sát tại chợ Ninh Hiệp; điểm nóng phố cổ Hà Nội và kiểm tra 01 cơ sở kinh doanh vi phạm tại Thành phố Thái Nguyên. Tính đến ngày 15/6/2020, toàn bộ 20 Cục QLTT tỉnh, thành phố nằm trong địa bàn nổi cộm, đã xây dựng và triển khai nhiệm vụ theo Kế hoạch của Tổng cục QLTT.

Cụ thể, về công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết với 500 cơ sở trong tháng 6. Lũy kế 6 tháng năm 2020 đã tiến hành ký cam kết với 9.764 cơ sở. Công tác tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm tháng 6/2020 đã kiểm tra, xử lý 311 vụ, phạt tiền 2.863.922.000 đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm 3.166.590.000 đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 đã kiểm tra, xử lý 769 vụ, xử phạt 8.683.592.000 đồng, trị giá hàng hóa tịch thu 8.333.187.000 đồng, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.

Trước những yêu cầu mới của năm 2020, lực lượng QLTT tự nhìn nhận và luôn đặt bản thân trong bối cảnh mới của thị trường, không chỉ gói mình trong nhiệm vụ QLTT trong nước, đảm bảo ổn định vĩ mô, lành mạnh thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng, còn có nhiệm vụ mới liên quan đến hội nhập quốc tế, hợp tác quốc tế như chống gian lận xuất xứ, gian lận thương mại, hợp lực cùng các lực lượng chức năng chống buôn lậu qua biên giới. Lực lượng QLTT luôn cam kết đồng hành với thị trường, hướng tới trở thành lực lượng chính quy - tinh nhuệ - hiện đại./.