20/04/2024 lúc 06:27 (GMT+7)
Breaking News

Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa: Tiên phong hội nhập trên quê hương xứ Thanh

VNHN - Hơn 20 năm qua, Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa đã vượt qua nhiều gian nan thử thách, đột phá sáng tạo, đoàn kết gắn bó và đã trở thành một doanh nghiệp có quy mô lớn tầm cỡ của xứ Thanh, góp phần vào những thành tựu chung trong công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế của tỉnh, quốc gia.

VNHN - Hơn 20 năm qua, Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa đã vượt qua nhiều gian nan thử thách, đột phá sáng tạo, đoàn kết gắn bó và đã trở thành một doanh nghiệp có quy mô lớn tầm cỡ của xứ Thanh, góp phần vào những thành tựu chung trong công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế của tỉnh và quốc gia.

Công ty Cổ phần Tiên Sơn Thanh Hóa tiền thân là Công ty TNHH Tiên Sơn Thanh Hóa, thành lập ngày 22 tháng 7 năm 1995 với số vốn ban đầu 550 triệu đồng với 10 người hoạt động sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ. Sau 4 năm hoạt động, đến năm 1999, Công ty đã mở rộng quy mô kinh doanh ra địa bàn các huyện, thị trong tỉnh và một số tỉnh phía Bắc và đến năm 2000, Công ty đã thiết lập được mối quan hệ tốt với đối tác Nhật Bản cùng một số nhà máy xi măng khác, từ đó, số lao động tăng lên 5,5 lần, doanh thu tăng 140 lần, nộp ngân sách nhà nước tăng 18,6 lần. Theo đó vốn điều lệ cũng tăng hơn 10 lần so với ngày đầu thành lập. Từ những thành tựu ấy, Công ty đầu tư mua thêm xe ô tô vận tải nâng sản lượng vận tải xi măng cho các nhà máy lên gấp đôi, đạt hơn 1 triệu tấn/năm và ký hợp đồng vận chuyển mía nguyên liệu cho các nhà máy đường trong tỉnh.

Ông Trịnh Xuân Lượng vinh dự được chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại diễn đàn đồng hành cùng doanh nghiệp năm 2017

Điểm nhấn lớn nhất trong giai đoạn 10 năm đầu của công ty là ký hợp đồng hợp tác sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu với Công ty LP Design Australia và đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất tại TX Bỉm Sơn trị giá 15 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 300 lao động, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 1 triệu USD/năm. Sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đến 30 quốc gia thuộc các khu vực Bắc Mỹ, EU, Châu Đại Dương… Uy tín, thương hiệu Tiên Sơn Thanh Hóa đã được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt là sản phẩm gỗ mỹ nghệ được thị trường quốc tế đánh giá cao và đã 2 lần đạt giải thưởng “Sao vàng Đất Việt” 2004 - 2006, được các Bộ, ban nghành trung ương, Tỉnh ghi nhận với nhiều phần thưởng cao quý. Với kết quả ấy, từ năm 2000 đến 2005, các chỉ tiêu chính về sản xuất kinh doanh đã tăng trưởng vượt bậc như vốn điều lệ 20,8 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần; lao động 500 người, tăng hơn 9 lần; doanh thu đạt 18,7 tỷ đồng, tăng gần 2 lần; nộp ngân sách nhà nước 108 triệu đồng, tăng gần 4 lần.

Bước sang giai đoạn tiếp theo, Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa căn cứ vào tình hình thực tế của thị trường, địa phương và quyết định đầu tư theo định hướng phát triển ngành may công nghiệp xuất khẩu là mũi nhọn của công ty, đây chính là dấu mốc quan trọng quyết định cho sự lớn mạnh của Tổng Công ty ngày nay. Năm 2006, Công ty mua lại nhà máy may xuất khẩu Sơn Hà tại thị xã Bỉm Sơn của Tổng Công ty Cổ phần May 40 Hà Nội với 210 Lao động đang học nghề, chỉ sau 3 năm, Công ty đã đầu tư xây dựng được nhà máy may xuất khẩu Nga Sơn với diện tích 3,5 ha, tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3000 lao động, những thành công trên đã khẳng định hướng phát triển ngành may của Tổng Công ty là đúng đắn và phù hợp với thực tiễn.

Trong giai đoạn 5 năm tiếp theo từ 2009 đến 2013, Công ty tiếp tục thực hiện việc tăng vốn điều lệ thông qua các thành viên trong hội đồng thành viên tham gia góp vốn để tiếp tục đầu tư vào các nhà máy may, đỉnh điểm vào năm 2013 số vốn điều lệnh đã tăng lên 348 tỷ đồng. Đến năm 2014 Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa đã chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH thành Công ty cổ phần và hiện tại cổ phiếu của Tổng Công ty Tiên Sơn với mã cổ phiếu TSH đã được niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội, đây là bước quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Tổng Công ty.

Với việc định hướng phát triển ngành may công nghiệp xuất khẩu là ngành mũi nhọn, Tổng Công ty là doanh nghiệp tiên phong của tỉnh trong việc đầu tư mở rộng sản xuất đặc biệt là đầu tư về các vùng nông thôn, thu hút đào tạo nghề và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động phổ thông, lao động nông thôn, góp phần cho công tác xóa đói giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới theo chính sách của Đảng và Nhà Nước. Như vậy, trong giai đoạn 10 năm đầu, đặc biệt là từ sau khi tập trung phát triển ngành may xuất khẩu, hệ thống quản lý của Tổng Công ty đã có 7 nhà máy may xuất khẩu, với tổng số vốn đầu tư hơn 1,200 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 8,500 lao động trong đó có 2/3 lao động là con cháu của Cựu chiến binh và các gia đình chính sách.

Bước sang giai đoạn tiếp theo, từ năm 2015 đến nay, sau khi chính thức trở thành Công ty đại chúng quy mô lớn, Tổng Công ty tiếp tục mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực sản xuất hàng may mặc để xuất khẩu, và đến nay, ngành hàng này đã trở thành lĩnh vực sản xuất kinh doanh chủ yếu của Công ty. Tổng Công ty xây dựng Nhà máy may xuất khẩu Như Thanh tại huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa với diện tích 8,2 ha, tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng, quy mô đáp ứng cho 3.000 lao động, nhà máy may xuất khẩu Triệu Sơn tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa với diện tích 3,6 ha, tổng vốn đầu tư 166 tỷ đồng, quy mô đáp ứng cho 3.000 lao động, nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa với diện tích 4,22 ha, tổng vốn đầu tư 160 tỷ đồng, quy mô đáp ứng cho 2.000 lao động.

Cùng với công tác đầu tư xây dựng phát triển sản xuất, thu hút và tạo việc làm cho người lao động, Tổng Công ty Tiên Sơn luôn đảm bảo đầy đủ các chế độ, quyền lợi của người lao động theo quy định của Nhà Nước như: BHXH; BHYT; BHTN; chế độ tiền lương; tiền thưởng; quyền lợi các ngày nghỉ lễ, tết, phép năm, quan tâm đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động và thường xuyên quan tâm tới công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo như xây dựng được tổng số 22 ngôi nhà tình nghĩa ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; tặng hàng trăm sổ tiết kiệm cho người nghèo, gia đình chính sách, tặng hàng nghìn xuất quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên Đán hàng năm; đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa; quỹ khuyến học, nâng cánh ước mơ, học bỗng cho sinh viên nghèo học giỏi, giải thưởng cho học sinh đoạt huy chương trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế; tài trợ khám và cấp thuốc chữa bệnh cho người nghèo; ủng hộ cho đồng bào bị thiên tai, bão lụt…  Từ năm 1996 đến nay, Tổng Công ty đã phụng dưỡng 7 Mẹ Việt Nam Anh Hùng. Tổng số tiền Tổng Công ty đã đóng góp cho công tác xã hội, từ thiện nhân đạo từ khi thành lập đến nay là hơn 10 tỷ đồng.

Trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới như hiện nay, khi các hiệp định thương mại tự do lớn đã và đang được ký kết đang mở ra rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng may công nghiệp xuất khẩu. Để sớm đưa Tổng công ty Tiên Sơn trở thành một Tổng Công ty may xuất khẩu lớn mạnh của tỉnh và khu vực Bắc Miền Trung, Tổng Công ty sẽ xây dựng cơ cấu SXKD hợp lý hiệu quả, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực mũi nhọn là may công nghiệp xuất khẩu. Đông thời tiếp tục mở rộng hợp tác Liên doanh với các Công ty, tập đoàn lớn trên thế giới, mở chi nhánh của Tổng Công ty tại các nước như Mỹ, EU, Đông Bắc Á. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả tạo sức cạnh tranh, phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động đặc biệt là các vùng nông thôn trong tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững với phương châm của Tổng Công ty là “Phát triển bền vững và thân thiện”. Kế hoạch đến năm 2020 Tổng Công ty sẽ xây đủ 10 nhà máy may công nghiệp xuất khẩu, tạo việc làm cho 15.000 lao động trở lên. Đến năm 2025 sẽ thu hút và tạo việc làm cho 20.000 lao động.

Có thể khẳng định, sau 24 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Tiên Sơn Thanh Hóa đã từng bước khẳng định được uy tín, sự tin cậy với các khách hàng trong và ngoài nước. Đến nay, Công ty đã đầu tư xây dựng được 9 nhà máy may xuất khẩu và 02 khách sạn với tổng giá trị đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của Tỉnh Thanh Hóa và cả nước. Bên cạnh đó, Công ty cũng có một lượng khách hàng lớn, thường xuyên ở cả trong và ngoài nước, chủ yếu đến từ: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…… Với kết quả đạt được, Tổng Công ty Tiên Sơn, cá nhân đồng chí Chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Lâm đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa, các tổ chức quốc tế ghi nhận, tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động Hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng thưởng, giải thưởng 100 thương hiệu bền vững năm 2012, bảng vàng Doanh nghiệp văn hóa  năm 2013...