20/04/2024 lúc 03:39 (GMT+7)
Breaking News

Tôn vinh sản vật Hải Dương thông qua lễ hội vải thiều Thanh Hà

VNHN - Sáng 26/5, UBND huyện Thanh Hà long trọng tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà lần thứ 2 và giới thiệu sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện. Đặc biệt đây là năm đầu tiên Nhật Bản nhập khẩu vải thiều Thanh hà theo đường chính ngạch.

VNHN - Sáng 26/5, UBND huyện Thanh Hà long trọng tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà lần thứ 2 và giới thiệu sản phẩm nông sản trên địa bàn huyện. Đặc biệt đây là năm đầu tiên Nhật Bản nhập khẩu vải thiều Thanh hà theo đường chính ngạch.

Về dự lễ hội có đại biểu Bộ Công Thương, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố trong tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn và nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Giới thiệu quả vải tới các du khách

Năm 2019, sản lượng vải thiều huyện Thanh Hà ước đạt khoảng 5.000 tấn, huyện tiếp tục in tem có mã số truy xuất nguồn gốc, góp phần khẳng định chất lượng quả vải thiều Thanh Hà. Tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sản phẩm được sản xuất theo quy trình VietGAP hoặc GlobalGAP. Hiện nay huyện có trên 350 ha vải được chứng nhận theo quy trình Vietgap, hơn 3.000 ha sản xuất theo quy trình VietGAP, 30 ha diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP do Viện Nghiên cứu rau quả xây dựng mô hình. 92,68 ha vải được Cục Bảo vệ Thực vật Mỹ cấp mã số vùng trồng, đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ, Australia, EU. Ngoài vải thiều, trên địa bàn huyện còn các loại nông sản khác như ổi với diện tích trồng khoảng 1.400 ha, bưởi với diện tích trồng khoảng 185 ha, cây chanh, quất và chuối cho thu nhập trên 250 triệu đồng/năm.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Hải Dương cùng các đại biểu

tham quan các gian hàng tại Ngày hội

Phát biểu tại Ngày hội, đ/c Nguyễn Đức Tuấn - Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện ủy Thanh Hà nhấn mạnh việc tổ chức Ngày hội vải thiều Thanh Hà 2019 là hoạt động đa dạng, phong phú nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, du lịch của huyện đến với đông đảo người tiêu dùng cùng du khách trong và ngoài nước. Đ/c nhấn mạnh: “Đây là không gian giao lưu, chia sẻ, hợp tác kết nối giữa các doanh nghiệp, các siêu thị, chợ đầu mối, các thương nhân trong nước và quốc tế về với Thanh Hà để tìm hiểu thị trường, tiêu thụ nông sản của huyện, đặc biệt là sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Để Ngày hội thực sự có ý nghĩa, phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng rãi, rất cần có sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan truyền thông; sự quan tâm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân. Huyện Thanh Hà cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến thu mua, hợp tác, đầu tư sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp của huyện”.

Đ/c Nguyễn Đức Tuấn – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà phát biểu khai mạc Ngày hội

Ngày hội vải thiều Thanh Hà năm 2019 có 30 gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng của các xã, thị trấn. Ngoài quả vải, các xã Hồng Lạc, Tiền Tiến, Việt Hồng, Cẩm Chế, Quyết Thắng… sẽ trưng bày ổi, rau các loại, gạo nếp, chuối… Bên cạnh đó, các xã còn bày bán thêm các mặt hàng như rươi, cáy, mật ong, cây giống. Ngoài 25 gian hàng của các xã, thị trấn, còn có các gian hàng của một số doanh nghiệp trong huyện như Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phương Bắc, cơ sở nuôi ong Điệp Quyên…

 Các đ/c lãnh đạo cắt băng khai mạc Ngày hội

Tại buổi Lễ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương trao giấy chứng nhận vùng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP cho xã Thanh Bính, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, tỉnh và huyện cắt băng khai mạc Ngày hội vải thiều Thanh Hà 2019. Các đại biểu cùng đông đảo nhân dân, du khách cũng đã tham quan 30 gian hàng trưng bày vải thiều và các mặt hàng nông sản tiêu biểu của Thanh Hà như: ổi, quất, chuối, nếp cái hoa vàng, mật ong vải, mắm cáy… Kết thúc ngày hội, các đại biểu và nhân dân đi tham quan tại vườn vải được trồng theo quy trình VietGAP tại xã Thanh Bính và tham quan cây vải tổ tại xã Thanh Sơn.