29/03/2024 lúc 01:43 (GMT+7)
Breaking News

“Tôi mong ước nước ta sớm sản xuất được những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt”

Đó là tâm sự của Thượng sĩ Hoàng Đình Nam - học viên Lớp Xe Quân sự 1, Đại đội 450, Tiểu đoàn 4. Sinh ra tại một vùng quê nghèo ở huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa - vùng đất địa linh nhân kiệt sinh ra nhiều danh nhân trong lịch sử Việt Nam. Từ khi còn nhỏ, Nam đã mong ước một ngày được khoác lên mình màu xanh áo lính, được đứng trong hàng ngũ của lực lượng vũ trang để phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Đó là tâm sự của Thượng sĩ Hoàng Đình Nam - học viên Lớp Xe Quân sự 1, Đại đội 450, Tiểu đoàn 4. Sinh ra tại một vùng quê nghèo ở huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa - vùng đất địa linh nhân kiệt sinh ra nhiều danh nhân trong lịch sử Việt Nam. Từ khi còn nhỏ, Nam đã mong ước một ngày được khoác lên mình màu xanh áo lính, được đứng trong hàng ngũ của lực lượng vũ trang để phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Và ước mơ của cậu bé năm nào đã trở thành hiện thực khi cánh cửa của Học viện KTQS mở rộng chào đón Nam vào ngày 03/9/2014 - ngày đầu tiên của cuộc đời quân ngũ.   

Thượng sĩ Hoàng Đình Nam

Tôi quen Nam sau khi huấn luyện tạo nguồn ở Trường sĩ quan Lục quân 1 trở về Học viện và được phân công học cùng lớp. Lần đầu tiếp xúc, tôi đã cảm nhận ở cậu ấy một khí chất khác thường, một ý chí mạnh mẽ và một tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ.

Bước vào học tập tại Học viện, Nam đã xác định rõ tư tưởng và mục tiêu phấn đấu ngay từ những ngày đầu. Khi được hỏi về lý do chọn học ngành Xe Quân sự, Nam vui vẻ trả lời: “Ngay từ khi còn bé mình đã có một đam mê rất lớn đó là những chiếc ô tô và niềm đam mê ấy lớn dần theo thời gian. Hiện nay mình thấy ngành công nghiệp ô tô ở nước ta mới chỉ dừng lại ở việc lắp ráp, chính vì vậy mình theo học ngành này với mong ước được góp phần công sức nhỏ bé của mình đưa ngành công nghiệp ô tô nước ta lên tầm cao mới, đó là có thể sớm sản xuất ra những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt”.

Chính vì mong ước lớn như vậy, nên Nam luôn luôn cố gắng học hỏi, phấn đấu để đạt được mục tiêu mà mình đã đặt ra. Đại học là quá trình tự học, nhận thức rõ điều đó nên ngoài thời gian học tập trên lớp, Nam luôn chủ động tìm đọc các loại giáo trình và tài liệu tham khảo để mở rộng kiến thức và hiểu biết của mình; khi gặp vấn đề khó giải quyết, Nam chủ động hỏi thầy và học hỏi kinh nghiệm của các anh khóa trên. Hình ảnh cậu học viên ấy cần mẫn ngồi bên bàn học với quyển sách, cây bút và chiếc đèn trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ đã trở nên quá đỗi quen thuộc.

 “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, những nỗ lực không mệt mỏi của Nam đã gặt hái được những thành quả xứng đáng. Suốt 4 năm học liền, Nam luôn dẫn đầu Đại đội về kết quả học tập, 3 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2014 - 2015, 2015 - 2016, 2016 - 2017); đạt 05 học bổng Lê Quý Đôn, 01 học bổng loại A; 02 danh hiệu Học viên xuất sắc và 01 danh hiệu Học viên học giỏi. Và Nam là lứa học viên đầu tiên trong Đại đội được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, Nam cũng rất tích cực tham gia hoạt động NCKH và thi Olympic. Với ý chí quyết tâm cao, tinh thần chịu khó học hỏi, Nam đã xuất sắc đạt 01 giải Nhất Olympic Cơ học toàn quốc năm 2017, 01 giải Nhì Olympic Cơ học toàn quốc năm 2018, đồng thời được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc năm 2017. Từ những thành quả đó, năm học 2017 - 2018, Nam tiếp tục được tập thể đơn vị tín nhiệm bầu danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

 Ngoài thành tích học tập xuất sắc như vậy, Nam còn tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn và phong trào Thanh niên trong đơn vị. Với niềm đam mê chơi bóng chuyền, Nam luôn được chọn vào đội tuyển của Tiểu đoàn để tham gia thi đấu cấp Học viện. Đồng thời Nam cũng là một tiền đạo chủ lực của lớp Xe Quân sự 1 khi tham gia các giải bóng đá trong đơn vị. Chàng thanh niên ấy, với tinh thần nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo của mình đã góp phần không nhỏ vào kết quả tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị.

Nhận xét về Nam, Trung tá Lê Quang Tiến - Đại đội trưởng Đại đội 450 nói:  “Nam là một học viên xuất sắc toàn diện, không chỉ có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện tốt, NCKH, thi Olympic tốt, Nam còn nhiệt tình giúp đỡ đồng chí đồng đội, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn chấp hành nghiêm kỷ luật của đơn vị, là một tấm gương sáng để đồng chí đồng đội noi theo”. Đúng như vậy, trong sinh hoạt hằng ngày, Nam luôn chủ động sắp xếp thời gian biểu hợp lý, cụ thể, tỉ mỉ từng nội dung công việc, vì thế Nam luôn thực hiện tốt các chế độ, quy định của đơn vị. Hiện nay, trên cương vị thực tập Phó Đại đội trưởng, Nam càng nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình hơn nữa; đồng chí luôn chủ động đôn đốc, nhắc nhở các học viên trong đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; chủ động quán xuyến tình hình hoạt động của đơn vị.

Quá trình học tập, rèn luyện vất vả là thế, nhưng Nam luôn dành thời gian để giao lưu chia sẻ, giúp đỡ đồng chí đồng đội. Gặp bài khó hay vấn đề nào không hiểu, các học viên trong lớp đều tìm đến Nam nhờ Nam giải thích. Với lối sống giản dị, khiêm tốn, hòa đồng, Nam luôn được đồng đội tin yêu, quý mến.

Bước sang năm cuối của bậc đại học, cậu học viên ấy đã tích lũy được cho mình những kiến thức và kinh nghiệm sống quý báu. Nhưng trong ánh mắt đầy nhiệt huyết của Nam, tôi cảm nhận được rằng cậu ấy sẽ còn tiến xa, còn bay cao hơn nữa. Và theo bốn chữ vàng của Học viện: “Trí tuệ - Tỏa sáng”, tôi tin rằng Hoàng Đình Nam sẽ là người đem trí tuệ của Học viện tỏa sáng ra muôn nơi, mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ học viên noi theo.