19/04/2024 lúc 17:20 (GMT+7)
Breaking News

Toàn dân ta tiếp tục quyết chiến với dịch Covid 19

VNHN - Dịch Covid 19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019 và sau đó lan nhanh ra toàn cầu, cướp đi sinh mạng của hơn nửa triệu người, làm đảo lộn mọi hoạt động của cả thế giới, làm chậm lại quá trình phát triển kinh tế đi lên của nhân loại, khuếch tán các dòng tư tưởng và định hình lại dòng chảy tư duy của loài người về sự sống và cái chết. Và đến nay, nhân loại vẫn chưa thể ăn ngon ngủ yên với loại dịch bệnh chết chóc này.

VNHN- Dịch Covid 19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019 và sau đó lan nhanh ra toàn cầu, cướp đi sinh mạng của hơn nửa triệu người, làm đảo lộn mọi hoạt động của cả thế giới, làm chậm lại quá trình phát triển kinh tế đi lên của nhân loại, khuếch tán các dòng tư tưởng và định hình lại dòng chảy tư duy của loài người về sự sống và cái chết. Và đến nay, nhân loại vẫn chưa thể ăn ngon ngủ yên với loại dịch bệnh chết chóc này.

Trải qua 03 tháng Việt Nam không có thêm ca nhiễm Covid 19 nào. Dù trải qua thời gian dài không có thêm ca nhiễm nào nhưng Việt Nam chưa bao giờ sao nhãng, lãng quên việc phòng chống dịch, bởi diễn biến dịch trên thế giới luôn diễn biến phức tạp. Ngay khi có thông tin về sự xuất hiện trở lại của Covid 19 tại nước ta, Đảng, Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo toàn dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch; yêu cầu các tỉnh thành tập trung chỉ đạo rà soát và chủ động xây dựng kế hoạch “tác chiến” phòng chống dịch, đồng thời cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất đến Đà Nẵng (nơi phát hiện dịch trở lại) để xử lý các tình huống đặc biệt.

Danh sách thống kê Covid 19 tính đến ngày 30/7/2020 

Từ nhận thức đúng đắn tình hình, biết rõ nội lực và ngoại lực, biết rõ trình độ, năng lực, phương pháp, biện pháp và điều kiện kĩ thuật, biết rõ nhận thức, tư duy và tinh thần đoàn kết dân tộc, cho nên ngay sau khi có thông tin dịch bệnh Covid 19 thì Đảng, Chính phủ đã ra lời hiệu triệu “chống dịch như chống giặc”. Và ngay lập tức cả Việt Nam bước vào cuộc chiến chống lại loại giặc vô hình Covid 19 giữa thời bình và nhanh chóng ngăn chặn dịch một cách vô cùng hiệu quả, ngoạn mục và giữ không có thêm ca nhiễm mới nào trong suốt 3 tháng qua, đặc biệt kể từ khi dịch bùng phát đến nay Việt Nam không có ca nào tử vong. Đó là kết quả kì diệu, bởi Việt Nam nằm gần điểm phát khởi của dịch bệnh hơn so với nhiều quốc gia khác và có biên giới chung với Trung Quốc. Nhưng quan trọng hơn vẫn là tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của người Việt, không hoang mang trước mọi biến cố của cuộc sống kể cả biến cố về dịch bệnh.

Dịch đã quay trở lại nước ta từ bên ngoài. Không còn con đường nào khác là toàn dân phải thật sự nêu cao tinh thần tự giác trong công tác phòng chống dịch, phải quyết chiến quyết thắng với dịch. Trách nhiệm này không phải của riêng cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào. Nó là mối nguy của toàn nhân loại và quốc gia nào biết đoàn kết chung tay phòng chống dịch thì quốc gia đó nhận lại sự bình yên, bằng không mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ, chết chóc tang thương sẽ xuất hiện và nước mắt sẽ rơi! Điều này hẳn rằng tất cả chúng ta không ai mong muốn!

Trên cơ sở nhận định mức độ lây lan lần này có khả năng nhanh hơn lần trước, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh Covid 19 trong tình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ 9 biện pháp phòng chống dịch bệnh, cụ thể:

  1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).
  2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.
  3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.
  4. Tăng cường vận động rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống ành mạnh.
  5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
  6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.
  7. Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ, nếu trở về từ vùng dịch.
  8. Thực hiện khai báo y tế trục tuyến tại http://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ http://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân.
  9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid 19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: http://bluezone.gov.vn

Bên cạnh việc mỗi cá nhân phải trung thực, tự giác phòng chống dịch, rất cần có sự sẻ chia thông tin chính thống về các biện pháp phòng chống dịch, các khuyến cáo y tế, kiên quyết đấu tranh đối với những trường hợp có thể trở về từ vùng dịch hoặc nghi nhiễm Covid 19 nhưng không tự giác khai báo y tế, sợ cách ly, làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng./.