25/04/2024 lúc 11:32 (GMT+7)
Breaking News

Tòa nhà Hà Nội Aqua Central nếu xảy ra hỏa hoạn, tính mạng người dân có an toàn?

VNHN – Tòa nhà Aqua Central đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện, từng bị xử phạt vì nhiều lỗi sai phạm về PCCC, chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư vẫn liều lĩnh đưa dân vào ở.

VNHN – Tòa nhà Aqua Central đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện, từng bị xử phạt vì nhiều lỗi sai phạm về PCCC, chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư vẫn liều lĩnh đưa dân vào ở.

Dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng, khu dịch vụ thương mại, khách sạn và các căn hộ thương mại (tên thương mại Hà Nội Aqua Central) số 44 Yên Phụ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình do Công ty CP Tháp nước Hà Nội xây dựng trên tổng diện tích 6.468m2 với 21 tầng nổi. Trong đó, tầng 1 - 3: thiết kế trung tâm thương mại và khu văn phòng cho thuê; tầng 4 - 20: là khu căn hộ và khách sạn; tầng 21: là các căn Penhouse, 3 tầng hầm thiết kế chỗ đỗ xe tự động thông minh) và 3 tầng hầm. Tổng số căn hộ là 238 chung cư và các căn Penthouse…

Phối cảnh tòa nhà Hà Nội Aqua Central (ảnh internet).

Ngày 2/7/2019, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (CS PCCC và CHCN) - Bộ Công an tổ chức kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đối với toà nhà này. Tại buổi kiểm tra cho thấy công trình chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Hiện trạng giao thông đang thi công hoàn thiện, chưa đảm bảo việc tiếp cận cho xe thang, xe chữa cháy đối với công trình. Cửa thoát nạn tại các tầng chưa có tay nắm đảm bảo mở được bên trong. Thang bộ thoát nạn từ hầm 3 lên hầm 1 không đảm bảo chiều cao thông thủy theo quy định.

Dự án chưa thi công hoàn thiện cửa thang bộ thoát nạn khu vực thương mại từ tầng hầm 1 lên tầng 1 trục (L,M-14); Khoảng thông thoáng thang bộ loại N1 trục (2-C) chưa đảm bảo theo quy định. Chưa thi công hoàn thiện giải pháp ngăn cháy khu vực thang máy ôtô từ tầng hầm 2 xuống hầm 3.

Nhiều hạng mục của tòa nhà vẫn ngổn ngang xây dựng (ảnh: Mạnh Chuyên).

Đối với hệ thống phòng cháy chữa cháy, Công an Thành phố Hà Nội cho biết, buồng đệm thang máy chữa cháy chưa có đèn chiếu sáng sự cố, chưa có hệ thống thông tin liên lạc tại phòng đệm thang máy chữa cháy. Phòng chữa cháy khí FM200 của công trình chưa đảm bảo kín khi hệ thống hoạt động, chưa có tín hiệu cảnh báo xả khí, bình chữa cháy khí đặt trực tiếp trong phòng, cửa phòng chưa có tay co tự động đóng…

Theo đó, ngày 8/7/2019, Cục Cảnh sát PCCC và CHCN đã ra quyết định số 016/QĐ-XPVPHC, xử phạt chủ đầu tư dự án 80 triệu đồng với các lỗi vi phạm nói trên. Tại phần Kết luận của Quyết định này cũng nêu rõ: “Không cho phép đưa công trình, hạng mục công trình vào hoạt động khi chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC của Cục Cảnh sát PCCC và CHCN”.

Công an Thành phố Hà Nội cũng khẳng định việc chủ đầu tư đưa một số hộ dân vào ở, công trình vào hoạt động đã vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, khuyến cáo các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức không vào ở, làm việc và kinh doanh tại các công trình chưa đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra...

Công nhân đang hoàn thiện vỉa hè phía mặt đường Yên Phụ (ảnh: Mạnh Chuyên).

Ngày 6/8, phóng viên Việt Nam Hội nhập có buổi làm việc với ông Trần Văn Phòng, Tổng giám đốc Công ty CP Tháp nước Hà Nội, để tìm hiểu tiến độ hoàn thành các hạng mục về an toàn PCCC và việc đảm bảo tính mạng của các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà Hà Nội Aqua Central.

Tuy nhiên, vị Tổng giám đốc này lại tiếp xúc với phóng viên bằng vẻ mặt khó chịu, cùng với thái độ thiếu thiện cảm. Vừa bước vào cửa, ông Trần Văn Phòng đã hỏi “phủ đầu” phóng viên: “Có việc gì, ông muốn hỏi cái gì. Chúng tôi đã nghiệm thu hết, ok hết”. Khi PV đề nghị được tiếp cận các văn bản nghiệm thu của cơ chức năng thì ông Phòng nói: “Không cung cấp được” vì theo ông Phòng “cái này liên quan đến bí mật công ty”(?).

Khi phóng viên đề cập tới việc đơn vị này bị xử phạt 80 triệu đồng về lỗi vi phạm PCCC và việc khắc phục các lỗi nói trên. Nhưng thật bất ngờ, ông Trần Văn Phòng vẫn không thừa nhận các lỗi bị xử phạt nói trên, mà cho rằng cơ quan chức năng xử oan nên không muốn tranh cãi (?). “Cơ quan chức năng quản lý nhà nước làm là việc của họ, tôi hơi đâu mà đi cãi nhau với họ…”, ông Phòng tỏ thái độ.

Quyết định xử phạt của cơ quan Cảnh sát PCCC với chủ đầu tư. 

Chiều cùng ngày 6/8, phóng viên Việt Nam Hội nhập tiếp tục có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Minh, Phó chủ tịch UBND phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Tại buổi làm việc ông Minh cũng khẳng định: “Chủ đầu tư dự án này từng bị Cục Cảnh sát PCCC và CHCN kiểm tra sau khi dính sai phạm đến PCCC đơn vị này đã bị phạt 80 triệu đồng. Đơn vị này cũng vừa được kiểm tra nghiệm thu về PCCC ngày 30/7 vừa qua và đang chờ được cơ quan chức năng cấp phép”. 

Những năm gần đây, thành phố Hà Nội liên tục xảy ra các vụ hỏa hoạn, gây hậu quả đáng tiếc về người và tài sản. Mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hệ thống PCCC không đạt chuẩn, vi phạm các chỉ tiêu về PCCC. 

Theo đó, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thành phố Hà Nội nhanh chóng có những biện pháp xử lý kịp thời những vấn đề đang tồn tại ở dự án Hà Nội Aqua Central, để đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ dân và tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.