19/04/2024 lúc 14:10 (GMT+7)
Breaking News

Tòa HH4C Linh Đàm của ông Lê Thanh Thản mất an toàn về PCCC

VNHN - Theo Cục PCCC và CNCH (C66 - Bộ Công an) sáng nay đã kiểm tra các chung cư HH4C Linh Đàm (Hà Nội). Qua kiểm tra, một số hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu PCCC khi xảy ra cháy.

VNHN - Theo Cục PCCC và CNCH (C66 - Bộ Công an) sáng nay đã kiểm tra các chung cư HH4C Linh Đàm (Hà Nội). Qua kiểm tra, một số hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu PCCC khi xảy ra cháy.

Lực lượng chức năng kiểm tra và thẩm định PCCC tại HH4C

Tại khu đô thị Linh Đàm do Công ty tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) do ông Lê Thanh Thản là Tổng giám đốc làm chủ đầu tư với 4 tổ hợp nhà HH từ 35 đến 41 tầng (khoảng 20 căn hộ/tầng) nằm trên khu đất rộng khoảng 3 ha. Mỗi tổ hợp lại gồm 3 đơn nguyên nhà A, B, C. Tổng cộng khu HH có tới 12 tòa chung cư cao tầng thiết kế vòng tròn theo hình trụ. 12 toà nhà của dự án đã được đưa vào sử dụng và hiện tại dân số ở 12 toà nhà này lên đến 10.000 người. Trước sức ép về dân số đông, các căn chung cư liền kề, chật hẹp và chưa đảm bảo tốt phương án PCCC thì những người dân sống tại nơi đây đang phải đối mặt với mối nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy. 

Nỗi lo của người dân

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tầng 36 của toà HH4B thì một bên của phía hành lang của toà 4B có hộp cứu hoả được đặt ngay giữa hành lang và chúng tôi đã thử dùng tay ấn nút mở hộp cứu hoả để lấy bình cứu hoả mà không thể mở được. Nếu xảy ra cháy nổ ngay tại tầng mà cần đến hộp chữa cháy thì hộp chữa cháy không mở được thì người dân phải ứng phó ra sao? Trong hộp cứu hoả hệ thống van chữa cháy để ngay ngắn trong tủ nhưng cũng chưa được lắp đầu vòi và dây cấp nước. 

Trao đổi với phóng viên bà Lê Thị Thư, chủ căn hộ 3638 thuộc toà HH4C cho biết: “ Tôi đã chuyển đến sống ở đây được ba năm và chưa được thực tập khoá diễn tập PCCC nào và tôi cũng chưa được hướng dẫn cách sử dụng các bình cứu hoả khi có sự cố chảy nổ xảy ra. Nếu xảy ra cháy thì chúng tôi sẽ không biết làm thế nào “ 

Cùng trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Văn Thuần, 34 tuổi, chủ căn 3606 thuộc toà HH4B cũng cho biết :” Từ khi tôi đến đây sinh sống thì chúng tôi chưa được tham gia lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy nào và ở toà chung cư này thì chỉ có thông báo phổ biến diễn tập PCCC từ rất lâu rồi. Và chúng tôi ở đây rất lo lắng về việc nếu chung cư thiếu an toàn về phòng cháy chữa cháy”. 

Phóng viên trao đổi với người dân tòa HH4B

Sau cuộc phỏng vấn, phóng viên chúng tôi đã đi quan sát các tầng và  tại tầng 1 của tòa nhà thì chỉ có một tấm bảng in lớn ngay đầu sảnh thông báo lớp tập huấn PCCC từ 19/9/2015 và đến nay chưa có tấm bảng thông báo phổ biến PCCC nào gần nhất được treo. Vậy liệu ban quản lý xây dựng của toà nhà chỉ trang bị các trang thiết bị chữa cháy và vật dụng để cho mới và ứng phó với các cơ quan chức năng khi có kiểm tra.

Ngày 13/4 vừa qua, Tổ công tác của Cục Cảnh sát Phòng Cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C66, Bộ Công an) cùng các lực lượng chức năng kiểm tra thực tế về an toàn cháy nổ tại chung cư nơi đây.

Kiểm tra thực tế tại tòa HH4C Linh Đàm, lực lượng chức năng nhận thấy một số hạng mục đã hoạt động tốt như đã có hệ thống báo cháy bằng đèn, chuông các tầng, hệ thống tăng áp tại cầu thang thoát nạn, hệ thống hút khói khu vực hành lang, hệ thống thang máy... Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục ngay như: Đèn chiếu sáng sự cố tại một số tầng bị hỏng hoặc sáng nhấp nháy, không đảm bảo ánh sáng khi thoát nạn. Một số đèn Exit bị hỏng, đang chờ thay thế...

Đến nay, số cư dân vào ở trong các chung cư đã rất nhiều. Vì vậy, hậu quả sẽ rất khó lường nếu cháy nổ xảy ra và nếu không được đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ, PCCC các khu chung cư cao tầng ở đây thì tính mạng người dân sẽ rơi vào thế “ ngàn cân treo sợi tóc” ./.