25/04/2024 lúc 14:52 (GMT+7)
Breaking News

Tòa án nhân dân thành phố vinh: Những hoạt động thiết thực chào mừng 72 năm ngày truyền thống của ngành

VNHN-Năm 2016, Toà án nhân dân thành phố Vinh đã tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, trọng tâm là công tác xét xử các loại án, đạt và vượt chỉ tiêu về số lượng, đồng thời nâng cao chất lượng với phương châm không để lọt tội phạm, không xử oan người vô tội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự, không để án kéo dài quá hạn luật định.

VNHN-Năm 2016, Toà án nhân dân thành phố Vinh đã tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, trọng tâm là công tác xét xử các loại án, đạt và vượt chỉ tiêu về số lượng, đồng thời nâng cao chất lượng với phương châm không để lọt tội phạm, không xử oan người vô tội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự, không để án kéo dài quá hạn luật định.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử, toà án nhân dân thành phố Vinh đã phối hợp chặt chẽ đối với các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm giải quyết các vụ án hình sự nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đặc biệt đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm, các vụ án rút gọn, xét xử lưu động, đã đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm. Đồng thời do quán triệt và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ chính trị trong việc tổ chức phiên toà xét xử các vụ án, việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên toà được đổi mới và dân chủ, Toà án đã tạo điều kiện đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hịên đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của họ.

Trong năm công tác 2016, TAND thành phố Vinh đã thụ lý 2205 vụ, giải quyết 2156 vụ; đạt tỷ lệ 97,8 %. Số án lưu hạ chuyển tháng 10/2016 là 49 vụ. Trong đó, tổng số án hình sự đã thụ lý là 621 vụ, 951 bị cáo; giải quyết 619 vụ, 949 bị cáo lưu hạ chuyển tháng 10/2016 là 2 vụ với 3 bị cáo đạt tỷ lệ: 99,7%.  Án dân sự  đã thụ lý 1.556 vụ, đã giải quyết 1.520 vụ; đạt tỷ lệ 97,68  %. Án hành chính đã thụ lý 28 vụ, đã giải quyết 25 vụ; đạt tỷ lệ 89,3 %.

Song song với việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị cũng rất chú trọng tới công tác kiện toàn tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ. Chi bộ, cơ quan luôn chú trọng giáo dục về chính trị, tư tưởng cho Đảng viên, cán bộ công chức. Trên cơ sở các chủ trương lãnh đạo đơn vị đã có chương trình và kế hoạch hoạt động cụ thể ngay từ đầu năm nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng cũng được quan tâm nhất là việc phát triển đảng viên mới. Chi bộ TAND thành phố Vinh nhiều năm liền được đánh giá là chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban nữ công cũng có vai trò đáng kể trong việc chăm lo, động viên cán bộ, công chức và các đoàn viên trong cơ quan phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động của các tổ chức đoàn thể cũng đạt kết quả tốt, gắn với thực hiện các phong trào thi đua sôi nổi, có hiệu quả như việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Lao động giỏi”; “Thi đua sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Ủng hộ người nghèo”; “Đền ơn đáp nghĩa”,...

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo cũng như tập thể cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Vinh ý thức sâu sắc rằng thực hiện công tác an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa cũng là trách nhiệm xã hội của đơn vị; đặc biệt tập trung vào công tác đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo, tài trợ công trình, nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như giúp đỡ người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đây là hoạt động vừa thể hiện trách nhiệm vì cộng đồng, tiếp nối truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, cũng như thể hiện ý thức, truyền thống văn hóa của người lao động ngành tòa án. Cảm thông trước những hoàn cảnh khó khăn cần sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, ngày 18/8 Đoàn thanh niên Tòa án nhân dân thành phố Vinh phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Trống Đồng đã tổ chức hoạt động thiện nguyện đến thăm và tặng 30 suất quà cho các em học sinh nghèo trường cấp 1, 2 xã Nhôn Mai - huyện Tương Dương - tỉnh Nghệ An. Đây là chương trình hoạt động có ý nghĩa to lớn góp phần chung tay vì cộng đồng xã hội và tiến tới kỷ niệm ngày thành lập Ngành Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2017

Bằng những chương trình, kế hoạch thiết thực, được triển khai chủ động, sáng tạo và mang lại hiệu quả tích cực, TAND thành phố Vinh nhiều năm liên tục đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, được tặng thưởng nhiều Bằng khen của ngành, của địa phương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều cá nhân được bình xét “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được tặng Bằng khen của ngành, của địa phương. Năm 2016, UBND tỉnh Nghệ An tặng cờ thi đua cho Tòa án nhân dân thành phố Vinh. Thành tích đó đánh dấu một năm thi đua thành công rực rỡ của đơn vị và là động lực để thúc đẩy cán bộ công chức TAND thành phố Vinh cố gắng, phấn đấu hơn nữa hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2017.