29/03/2024 lúc 18:21 (GMT+7)
Breaking News

Tỉnh Vĩnh Phúc: Xử lý mạnh tay các dự án chậm tiến độ

VNHN - Trong thời gian qua tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng học hỏi và thực hiện nghiêm túc các dự án quy hoạch nhằm xây dựng và hoàn thiện hệ thống đô thị đảm bảo đồng bộ, hài hòa với nông thôn, góp phần vào phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung. Nhờ công tác quản lý chặt chẽ và các hình thức xử lý mạnh tay đối với những vấn đề bất cập trong công tác xây dựng mà đến nay hạ tầng khung đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc đã dần được hoàn thiện.

VNHN - Trong thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng học hỏi và thực hiện nghiêm túc các dự án quy hoạch nhằm xây dựng và hoàn thiện hệ thống đô thị đảm bảo đồng bộ, hài hòa với nông thôn, góp phần vào phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung. Nhờ công tác quản lý chặt chẽ và các hình thức xử lý mạnh tay đối với những vấn đề bất cập trong công tác xây dựng mà đến nay hạ tầng khung đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc đã dần được hoàn thiện.

Được biết, đến tháng 7 năm 2019 toàn tỉnh Vĩnh Phúc có tất cả 73 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị với tổng diện tích lên đến 2.708 ha. Tuy nhiên khi tiến hành triển khai thì còn gặp nhiều vấn đề bất cập và nhiều vướng mắc khiến cho hơn nửa các dự án bị lâm vào tình trạng chậm tiến độ. Đặc biệt trong số những dự bị chậm tiến độ thì có 20 dự án đã hết hạn đầu tư, chủ đầu tư chưa xin gia hạn đầu tư. Điều này đã gây nên nhiều vướng mắc, phức tạp vào nếu không tiến hành xử lý nghiêm minh có thể trở thành tiền lệ xấu.

Các dự án chậm tiến độ tại tỉnh Vĩnh Phúc hầu như đều liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng. Bởi lẽ rất nhiều dự án đã tiến hành việc thu hồi đất từ những năm 2003, 2004,... nhưng cho đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó là những vấn đề liên quan đến các trường hợp ngang nhiên lấn chiếm đất dự án để xây dựng các công trình kiên cố. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác liên quan đến năng lực của đơn vị thi công, bởi những năm 2011 – 2013 tình hình kinh tế biến động, khiến nhiều công ty bị suy thoái và không có đủ khả năng thực hiện dự án.

Để giải quyết những vấn đề trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu Sở Xây dựng tập trung hoàn thành quy hoạch các phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị Vĩnh Phúc, trong đó có xác định rõ lộ trình trung và dài hạn, tạo bước đột phá trong việc xây dựng khung đô thị. Đặc biệt, tập trung đầu tư vào những khu vực cốt lõi như các địa điểm tại khu vực thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên,...

Còn đối với những dự án đã hết hạn đầu tư, chậm tiến độ, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư tại các dự án hết hạn thực hiện các thủ tục xin gia hạn và có cam kết rõ ràng. Và nếu trong trường hợp các chủ đầu tư thực hiện sai cam kết sẽ bị xử lý nghiêm theo Nghị định số 139 của Chính Phủ về việc về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và sẽ thông báo dự án không đủ điều kiện giao dịch bất động sản trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tiến hành thu hồi đối với 2 dự án chậm tiến độ và nhiều dự án lớn khác liên quan đến phát triển nông nghiệp, công nghiệp nhằm tạo niềm tin với nhân dân, góp phần kiến thiết một tỉnh phát triển toàn diện dựa vào nhân dân, được nhân dân ủng hộ. Trong đó, có nhiều dự án chưa chậm tiến độ nhưng hạ tầng cơ bản có nhiều dấu hiệu vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như nhiều dấu hiệu thể hiện sự không đồng tình của người dân. Do đó cũng bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi các giấy tờ liên quan.

Ngoài ra, tỉnh cũng có công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét các bất cập tại các dự án để tiến hành tháo gỡ các vướng mắc cũng như đưa ra được hình thức xử lý đúng đắn, kịp thời nhằm đảo bảo tiến trình phát triển của tỉnh cũng như đảm bảo tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương.

Có thể thấy, để đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển là công tác quản lý chặt chẽ của các cấp chính quyền, thể hiện trực tiếp qua các hình thức xử lý mạnh tay đối với các dự án chậm tiến độ, các dự án còn nhiều vướng mắc.

Mong rằng với thái độ làm việc nghiêm túc, công tác quản lý chặt chẽ, hình thức xử lý nghiêm minh của các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc sẽ giúp địa phương này ngày càng phát triển, trở thành điểm sáng cho các địa phương khác học tập và noi theo.