29/03/2024 lúc 09:14 (GMT+7)
Breaking News

Tỉnh Vĩnh Phúc: Tạo “đòn bẩy” cho công nghiệp nông thôn phát triển

VNHN - Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều quy chế, nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần thay đổi bộ mặt các vùng quê trên địa bàn.

VNHN – Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều quy chế, nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần thay đổi bộ mặt các vùng quê trên địa bàn.

Công nghiệp nông thôn là một bộ phận của kết cấu ngành công nghiệp, bao gồm các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tồn tại ở nông thôn, gắn bó mật thiết với sản xuất nông nghiệp và kinh tế - xã hội ở nông thôn. Phát triển công nghiệp nông thôn là một trong những nội dung cơ bản của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Hiểu và nắm bắt được điều đó, trong thời gian qua, các cấp ban ngành trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có những hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giúp thu hút nhà đầu tư vào phát triển, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Theo thống kê của Sở Công thương, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đang duy trì và phát triển 25 làng nghề, trong đó, có 19 làng nghề truyền thống và 6 làng nghề mới. Với các lĩnh vực sản xuất chủ yếu là: Mộc, gốm, đan lát mây tre, rèn, chế tác đá và chế biến nông - lâm - thủy sản, các làng nghề đã tạo việc làm trên 55.000 lao động nông thôn với mức thu nhập bình quân 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ vậy mà đóng góp không nhỏ vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, khi nhìn vào tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh và xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay thì việc phát triển như hiện tại còn nhiều hạn chế như: sản xuất còn nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, năng xuất kém, thị trường tiêu thụ hạn chế,... Điều đó đòi hỏi cần có những chuyển đổi từ những chính sách, cho đến cơ chế để giúp khắc phục, giảm thiểu tối đa các mặt còn bất cập.

Sớm nhìn nhận ra được điều đó, cho nên trong thời gian qua UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều hành động, ban hành nhiều cơ chế nhằm tạo đòn bẩy thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển. Điển hình như: Trong giai đoạn 2016 - 2018, toàn tỉnh đã hỗ trợ 78 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực nông thôn; riêng năm 2019, sẽ tiếp tục hỗ trợ cho 50 dự án, đề án thuộc chương trình này.

Và qua quá trình kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp, cơ sở đã được hỗ trợ cho thấy, từ các cơ chế, chính sách của Trung ương và tỉnh đã giúp các đơn vị chủ động đầu tư công nghệ tiên tiến trong quá trình sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, giúp đơn vị sản xuất nâng cao doanh thu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đơn cử như Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại và Dịch vụ T&T chuyên sản xuất bàn, ghế nhựa giả mây tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình khuyến công, Công ty đã mở các lớp đào tạo nghề tại chỗ, nâng cao tay nghề cho lao động; tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm và chủ động đăng ký sở hữu trí tuệ, tham gia các hội chợ thương mại… dần tìm được chỗ đứng tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường nước ngoài khó tính như Mỹ, Anh, Pháp... Hiện doanh thu trung bình mỗi năm của Công ty đạt từ 3 - 4 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động với mức lương từ 3 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Hay mới đây hơn là quyết định của UBND tỉnh về việc Quy hoạch phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và triển khai Chương trình khuyến công giai đoạn 2016 - 2020 với tổng kinh phí thực hiện trên 34,6 tỷ đồng.

Điều này phần nào thể hiện sự quan tâm của UBND và các đơn vị liên quan đến công tác phát triển công nghiệp nông thôn nhằm thực hiện đồng bộ, có phương hướng các hoạt động như: Thực hiện các giải pháp nhằm khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống theo chiều sâu gắn với việc xây dựng thương hiệu; khuyến khích xây dựng mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh liên kết tìm đầu ra cho các sản phẩm từ nghề truyền thống; hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực quản lý; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến vào quá trình sản xuất.

Nhận sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư máy móc, dây truyền sản xuất mới, vừa cho hiệu quả kinh tế cao hơn, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn

Được biết, trong thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác này thì trong thời gian tới Sở công thương sẽ chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động khuyến công theo hướng đổi mới công tác hỗ trợ về đào tạo, truyền nghề; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến với quy mô lớn, tập trung vào các ngành nghề có thế mạnh, mũi nhọn của tỉnh.

Đặc biệt, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền đến các đối tượng thụ hưởng chính sách liên quan đến hoạt động khuyến công, giúp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn kịp thời nắm bắt, tiếp cận được nguồn vốn ưu thì sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hình thành hệ thống phân phối lớn trong và ngoài nước; quan tâm nhiều hơn nữa tới các chính sách đối với nghệ nhân, thợ giỏi nghề thủ công mỹ nghệ, từ đó góp phần thúc đẩy làng nghề, cụm công nghiệp làng nghề nói riêng và công nghiệp nông thôn nói chung trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững.

Điều đó cho thấy hướng nhìn nhận kịp thời, nhạy bén của các cấp ban ngành trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhằm giúp tỉnh ngày càng phát triển toàn diện bằng việc tạo đòn bẩy, tạo cơ hội phát triển cho công nghiệp nông thôn. Tin rằng, trong thời gian tới hoạt động này sẽ được tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện tốt và hoàn thành xuất sắc, trở thành đơn vị mũi nhọn, đáng được nêu gương, học hỏi.