24/04/2024 lúc 11:17 (GMT+7)
Breaking News

Tỉnh Vĩnh Phúc: Giải quyết bài toán thiếu trường mầm non tại các khu công nghiệp

VNHN - Ngoài việc quan tâm đến công ăn việc làm của người dân địa phương được thể hiện qua việc hình thành các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thì tỉnh Vĩnh Phúc cũng rất quan tâm đến vấn đề của các em nhỏ đang sinh sống cùng bố mẹ tại các điểm công nghiệp làm sao để  không bị thiếu lớp học mầm non. Do đó, trong thời gian qua tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ để giải quyết vấn đề trên.

VNHN - Ngoài việc quan tâm đến công ăn việc làm của người dân địa phương được thể hiện qua việc hình thành các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thì tỉnh Vĩnh Phúc cũng rất quan tâm đến vấn đề học tập của các em nhỏ đang sinh sống cùng bố mẹ tại các điểm công nghiệp làm sao để không bị thiếu lớp học mầm non. Do đó, trong thời gian qua tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ để giải quyết vấn đề trên.

Được biết, tuy rằng số lượng trẻ  trong độ tuổi đi học mầm non trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có số lượng lớn nhưng hiện trạng thực tế là những lớp được xây dựng và hoạt động trong phạm vi các khu công nghiệp còn rất hạn chế.

Theo số liệu điều tra phổ cập năm học 2019 – 2020 thì huyện Bình Xuyên có gần 14.000 em nhỏ dưới 5 tuổi, trong đó số lớp mầm non công lập trên địa bàn là 21 lớp (chỉ đáp ứng được số lượng 8.850 em) và 15 lớp mầm non tư thục (chỉ giải quyết thêm được việc học tập cho hơn 750 em học sinh). Như vậy  nếu dựa vào số liệu trên thì có thể nhận thấy ngay sự thiếu hụt nặng nề về số lớp mầm non trên địa bàn huyện Bình Xuyên vì trên tổng số 14.000 trẻ thì chỉ có khoảng 9.600 em có cơ hội đến lớp.

Đặc biệt, tại các thị trấn như Hương Canh, Bá Hiến hay Thanh Lãng thì tình trạng phản ánh cũng không mấy khác biệt.

Nắm bắt được tình hình đó, nhiều ban ngành trên địa bàn đã đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm giảm tải tình trạng quá tải cho các trường công lập cũng như đảm bảo việc học tập của các em đạt được những thuận lợi, điều kiện tốt nhất. Huyện Bình Xuyên nói riêng và nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh nói chung đã tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích sự phát triển của các trường tư thục, tuy nhiên những nơi này còn có nhiều hạn chế về cơ sở vật chất cũng như tiền học phí phải đóng so với các trường công lập. Để giải quyết vấn đề trên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Xuyên đã tham mưu với UBND huyện về việc hỗ trợ kinh phí cho các trường mầm non tư thục cũng như tuyên truyền khuyến khích phụ huynh yên tâm gửi con tại những nơi này.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề chung cho toàn tỉnh thì Sở Giáo dục và đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc thực hiện xây dựng thêm các phòng học cho các trường mầm non tại các khu công nghiệp. Đặc biệt, tỉnh còn có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều giáo viên để các cô có thể yên tâm dậy học, săn sóc các em. Và cho đến hiện tại nhiều khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có thêm các lớp mầm non đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các em nhỏ được đến trường và các bậc phụ huynh yên tâm làm việc.

Để đạt được những thành quả đáng kể đó là nhờ sự quan tâm hết lòng của các cấp chính quyền địa phương tới đời sống của công nhân cũng như vấn đề học tập của con em họ. Hy vọng với nhiều điểm mới, điểm hay được các sở ban ngành tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra thì vấn đề thiếu lớp mầm non cho các em nhỏ, đặc biệt là các em nhỏ tại các khu công nghiệp sẽ được giải quyết dứt điểm.