29/03/2024 lúc 21:00 (GMT+7)
Breaking News

Tỉnh Thái Nguyên: Lên phương án phát 2 triệu khẩu trang miễn phí cho người dân phòng chống virus Corona

VNHN - Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Tuy nhiên, rất nhiều người dân vẫn chưa mua được khẩu trang y tế do tình trạng “cháy hàng”.

VNHN - Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Tuy nhiên, rất nhiều người dân vẫn chưa mua được khẩu trang y tế do tình trạng “cháy hàng”.

Qua thực tế của phóng viên tại rất nhiều cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn TP. Thái Nguyên và một số khu tập trung đông dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều trả lời không còn khẩu trang y tế để bán. Thậm chí, do có quá nhiều người hỏi về khẩu trang y tế, nhiều quầy thuốc còn treo bảng hết khẩu trang để tránh mọi người vào hỏi. Trao đổi với phóng viên về việc nhập khẩu trang về phục vụ người dân, nhiều cơ sở kinh doanh thuốc đều chung tình trạng không biết có nhập được hàng không. Thậm chí một số cơ sở trả lời thẳng là không dám nhập về vì hiện tại phải nhập với giá cao, khi bán giá cao lại bị phạt.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tại các chốt phòng dịch

Không chỉ khẩu trang y tế mà các loại thuốc tăng cường sức đề kháng, các loại dung dịch sát khuẩn, dung dịch rửa tay khô đều rơi vào tình trạng khan hiếm hoặc giá cả khá cao. Chị Lương Thị Hương (phường Hoàng Văn Thụ, TP.Thái Nguyên) cho biết, mới mua một chút thuốc tăng sức đề kháng cơ thể, nước xúc miệng, nước muối sinh lý đã mất gần 2 triệu đồng, thậm chí hỏi một số cơ sở còn không có hàng để bán.

Văn bản số 247/SYT-NVY, ngày 6/2/2020 của Sở y tế tỉnh Thái Nguyên

Trong tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế và giá khẩu trang tăng cao, việc vận động người dân khu vực nông thôn, nhất là các xã vùng sâu vùng xa sử dụng khẩu trang khi giao tiếp sẽ gặp khó khăn hơn bởi thực tế ở khu vực này, một số gia đình chưa có điều kiện để trang sắm khẩu trang y tế, dung dịch phòng chống dịch... Bởi vậy, với tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo Sở Y tế và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Thái Nguyên trong phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, trước tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang phục vụ nhân dân. Trên địa bàn tỉnh có nhà máy may TNG có khả năng may được khẩu trang, loại khẩu trang này có tác dụng kháng tia cực tím và diệt khuẩn được Viện Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Nên Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ngành y tế Xây dựng kế hoạch mua và cấp phát miễn phí cho người dân. Cụ thể, theo văn bản số 247/SYT-NVY, ngày 6/2/2020 của Sở y tế tỉnh Thái Nguyên về việc phân bổ Khẩu trang do TNG cung cấp. Theo đó, Sở Y tế đã có công văn số 223/SYT-NVY ngày 5/2/2020 giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên xây dựng kế hoạch, phương án phân bổ, sử dụng hợp lý đối với 1.000.000 chiếc khẩu trang do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG sản xuất, cung ứng. Sở Y tế đồng ý với đề xuất của Trung tâm kiểm sát bệnh tật tỉnh tại Công văn số 95/KSBT-KHNV phân bổ cho các huyện, thành phố, thị xã như sau: phát 959.500 chiếc khẩu trang cho các huyện, thành phố, thị xã theo số nhân khẩu trang, phát 22.600 chiếc cho Đại học Thái Nguyên (dành cho sinh viên ngoại tỉnh), Còn 17.900 khẩu trang còn lại sẽ phân bố cho các cơ sở y tế và cơ số dự phòng.

Loại khẩu trang do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG  sản xuất được Viện Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn..

Bên cạnh đó, Thành phố Thái Nguyên đã đặt mua thêm 1 triệu chiếc khẩu trang giao cho Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên (có danh sách kèm theo) cấp cho nhân dân thành phố Thái Nguyên với chủ trương sử dụng khẩu trang nhiều lần để tránh ô nhiễm môi trường.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tỉnh Thái Nguyên hiện nay đang làm chủ được tình hình và hoàn toàn đáp ứng được vơí các tình huống mà bệnh dịch sảy ra.