25/04/2024 lúc 22:38 (GMT+7)
Breaking News

Tỉnh Thái Bình: Thu “trái ngọt” sau “gian khó”

VNHN - Vừa qua, trong báo cáo tổng kết tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh Thái Bình có nhiều điểm đáng chú ý, nhiều thành tích đáng khen, thể hiện toàn bộ quá trình nỗ lực của nhân dân cùng với sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của các cấp chính quyền địa phương.

VNHN - Vừa qua, trong báo cáo tổng kết tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh Thái Bình có nhiều điểm đáng chú ý, nhiều thành tích đáng khen, thể hiện toàn bộ quá trình nỗ lực của nhân dân cùng với sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của các cấp chính quyền địa phương.

 

Khó khăn chồng lấn khó khăn…

6 tháng đầu năm 2019 tỉnh Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung còn nhiều khó khăn trong công tác chăn nuôi, bởi đây là thời điểm dịch tả lợn Châu Phi có nhiều diễn biến phức tạp, mức độ lây truyền bệnh diễn ra nhanh và nếu không xử lý kịp thời thì những thiệt hại là không thể lường trước được, đặc biệt đối với tỉnh Thái Bình nơi có cơ cấu nông nghiệp chiếm tỉ trọng lớn, nhiều hộ gia đình chăn nuôi lợn với quy mô hàng tỷ đồng.

Chính vì vậy khi dịch tả lợn diễn ra tại Thái Bình đã gây những tổn thất lớn lao về tiền của, tài sản và công sức. Bởi bên cạnh những thiệt hại về kinh tế thì vấn đề làm sao để dịch bệnh được ngăn chặn và cách để giúp bà con nông dân tiêu hủy số lợn đã bị nhiễm bệnh là vấn đề nhức nhối, đòi hỏi sự tính toán hợp lý của các cấp chính quyền liên quan.

 

 

Thái Bình là một trong những tỉnh bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tính đến ngày 6/3”

Ngoài ra, một số vấn đề trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng còn những khó khăn bởi quy mô kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Bình hầu hết là vừa và nhỏ nên còn hạn chế nhiều về mặt tài chính, đòi hỏi chính quyền nơi đây cần nghiên cứu và tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất cho các doanh nghiệp phát triển.

Toàn tỉnh chung sức vượt qua...

Tuy thời điểm 6 tháng đầu năm 2019 là thời điểm còn nhiều khó khăn nhưng các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình đã tập trung đoàn kết và cùng nhau phối hợp đưa tỉnh vượt qua mọi vướng mắc bằng những chính sách, đường lối được nghiên cứu rõ ràng, chi tiết để giải quyết dứt điểm vấn đề.

Liên quan đến việc dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện và gây nhiều tổn thất cho bà con nông dân, các cấp ngành liên quan trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, đưa ra phương hướng giải quyết để ngăn ngừa cũng như hạn chế những tổn thất một cách tối ưu nhất và điều này cần sự phối hợp nhuần nhuyễn của nhiều đơn vị khác nhau.

Cụ thể: để giải quyết vấn đề, tại thời điểm đó UBND tỉnh tiến hành ban hành các Công điện khẩn, thành lập bạn chỉ đạo của tỉnh và các văn bản chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng chống, dập dịch bệnh. Các cơ quan chức năng và các địa phương khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; thành lập các chốt kiểm tra, kiểm dịch tại các tuyến đường giao thông liên tỉnh, liên huyện, liên xã, tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ địa phương hoá chất, vôi bột phòng chống bệnh, phát huy phong trào “Hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn để giải cứu người chăn nuôi lợn” trong cơ quan, đơn vị nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp (Tổng lượng thịt lợn hơi được hỗ trợ tiêu thụ 449.223 kg).

Chính nhờ sự đồng lòng, hợp sức, quan tâm sát sao của chính quyền địa phương mà vấn đề đã được giải quyết một cách nhanh chóng, điều này được thể hiện trong Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cụ thể: Đến 21h ngày 16/6/2019, toàn tỉnh có 26 xã công bố hết bệnh dịch tả lợn Châu Phi bao gồm: Đông Hưng: 12 xã; Hưng Hà: 4 xã; Kiến Xương: 2 xã; Quỳnh Phụ: 3 xã; Thái Thụy: 4 xã và Thành phố Thái Bình: 1 phường.

Đặc biệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp dập dịch, đã có 21 xã của 8 huyện, thành phố sau hơn 30 ngày kể từ khi phát hiện ổ dịch đầu tiên đã không phát sinh thêm ổ dịch mới và đủ điều kiện công bố hết dịch. 26 xã sau hơn 20 ngày không phát sinh dịch bệnh.Tính đến ngày 16/6, toàn tỉnh có 26 xã công bố hết bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Về các lĩnh vực như công nghiệp, đầu tư, văn hoá xã hội,… cũng thường xuyên được các cấp ngành quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để phát triển.

Đồng lòng, hợp sức tạo nên “trái ngọt”

Trong 6 tháng đầu năm 2019 toàn tỉnh Thái bình tuy còn nhiều khó khăn, thách thức song với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sát sao của Tỉnh uỷ, UBND, Hội đồng nhân dân, các cấp các ngành thực hiện nghiêm túc các giải pháp đã đề ra, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, cụ thể:

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP – Giá so sánh 2010) ước đạt 26.677 tỷ đồng, đạt 48,5 % kế hoạch cả năm, tăng 9.3% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất toàn tỉnh (giá so sánh 2010) ước đạt 72.525 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 13.754,3 tỷ đồng, giảm 2,38%; giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng 45.073 tỷ đồng tăng 22,4% (công nghiệp tăng 22.5%, xây dựng tăng 21.5%); giá trị sản xuất khu vực dịch vụ đạt 13.698 tỷ đồng tăng 7,2%.

Tin rằng, với hướng đi đúng đắn cùng với sự đồng lòng của chính quyền và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh sẽ giúp Thái Bình ngày càng phát triển và tiếp tục đạt được thành tích đáng kể trong 6 tháng cuối năm 2019.