25/04/2024 lúc 03:57 (GMT+7)
Breaking News

Tỉnh Phú Thọ: Vì một dự án, hỏng nhiều tuyến đường

VNHN-Dự án đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình được khởi công vào cuối tháng 12-2017 với tổng đầu tư hơn 881 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thi công tuyến đường này, do xe tải trọng lớn liên tục hoạt động nên nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã trên địa bàn bị hư hỏng nghiêm trọng.

VNHN-Dự án đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình được khởi công vào cuối tháng 12-2017 với tổng đầu tư hơn 881 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thi công tuyến đường này, do xe tải trọng lớn liên tục hoạt động nên nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã trên địa bàn bị hư hỏng nghiêm trọng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình có tổng chiều dài 35,87km, bao gồm tuyến chính dài 30,1km và nhánh rẽ dài 5,77km, do Công ty TNHH xây dựng Tự Lập là nhà thầu thi công. Điểm đầu tuyến chính giao với Quốc lộ 32 tại km 69+000 thuộc địa bàn xã Dậu Dương, huyện Tam Nông, điểm cuối giao với đường bê tông bờ ngòi Lạt giáp ranh giữa xã Lương Nha, huyện Thanh Sơn và xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, nối với Quốc lộ 70B đi tỉnh Hòa Bình. Tuyến chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị và đường cấp 3 miền núi, các tuyến nhánh thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi. Trên tuyến thiết kế xây mới 4 cầu chính, gồm: Cầu Hoàng Xá, cầu Mè, cầu suối Sồi, cầu Dậu Dương, cùng các công trình thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống phòng hộ đồng bộ, hiện đại…

Tuy nhiên, do hằng ngày các xe tải chở vật liệu xây dựng liên tục hoạt động, khiến nhiều tuyến đường liên tỉnh, liên huyện bị hư hỏng xuống cấp, trong đó, tỉnh lộ 317C có chiều dài 10km và tỉnh lộ 317B có chiều dài 10km bị hư hỏng nghiêm trọng. Trên tuyến tỉnh lộ 317C, đoạn từ xã Đoan Hạ (huyện Thanh Thủy) đến xã Thắng Sơn (huyện Thanh Sơn), chúng tôi thấy mặt đường nhựa bị băm nát, thay vào đó là hàng loạt ổ trâu, ổ voi, ổ gà, bùn đất nhầy nhụa. Cùng với đó, lòng đường hẹp, lại được xây dựng và đưa vào sử dụng từ hàng chục năm trước, nên khi các xe tránh nhau đã làm cho hai bên lề đường vỡ nát rồi lở dần, khiến lòng đường ngày càng bị thu hẹp. Thậm chí, nhiều đoạn không còn nhận ra đâu là mặt đường và đâu là lề đường, bởi đã bị các loại bùn đất phủ kín, rất khó khăn cho việc lưu thông. Theo ghi nhận, thời gian qua, trên tuyến đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Điển hình, khoảng 16 giờ ngày 27-1, một người phụ nữ (52 tuổi), điều khiển xe máy biển kiểm soát 19C1-155.42 khi lưu thông đến đoạn xóm Giai Thượng, xã Thắng Sơn, do đường hẹp trơn trượt, nên chiếc xe bị đổ làm người phụ nữ ngã xuống đường. Đúng lúc này, một chiếc xe tải đi cùng chiều đã chèn lên khiến người này thiệt mạng tại chỗ.

Mặt đường tỉnh lộ 317C bị băm nát với hàng loạt ổ voi, ổ gà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Sỹ, Đội trưởng Đội Quản lý và Xây dựng đường bộ số 2, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Thọ, cho biết: “Đơn vị quản lý 8 tuyến đường trên địa bàn hai huyện Thanh Thủy và Thanh Sơn, trong đó có tỉnh lộ 317B, 317C. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường gặp rất nhiều khó khăn. Gần đây, do tần suất hoạt động của các xe tải phục vụ thi công đường kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi Hòa Bình, nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Để bảo đảm an toàn cho các tuyến đường 317B, 317C, cơ quan cấp trên cần đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là mở rộng lòng đường, xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước, thì mới bảo đảm an toàn cho việc đi lại của các phương tiện và người dân...”.Còn trên tuyến tỉnh lộ 317B cũng tương tự với lòng đường bị băm nát, dày đặc ổ voi, ổ trâu, nhất là đoạn qua địa bàn xã Yến Mao (huyện Thanh Thủy), mỗi khi có ô tô, xe máy đi qua, bùn đất lại bắn lên tung tóe. Anh Đinh Văn Chung ở Khu 1, xã Yến Mao, bức xúc: “Từ khi thi công tuyến đường mới, các loại xe tải trọng lớn hoạt động suốt ngày đêm khiến cả đoạn đường dài hàng chục ki-lô-mét hư hỏng. Khổ nhất là các cháu học sinh, hễ gặp ô tô mà không kịp tránh, bùn đất bắn lên người lấm lem từ chân đến đầu. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có biện pháp chấn chỉnh để đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc việc che chắn không làm đất rơi vãi xuống đường, đồng thời có biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời mặt đường hư hỏng để người dân đi lại đỡ khổ...”. Cùng chung nỗi bức xúc, ông Phạm Văn Thuần, ở Khu 2, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, cho biết: “Nhà ngay gần đường, nên hễ trời mưa là bùn đất lầy lội, ngập ngụa, đi lại rất khó khăn; trời nắng, ô tô đi qua bụi mù mịt không mở được mắt. Nhiều người đi đường phải tránh vào ngõ, đợi hết bụi để nhìn thấy đường mới dám đi...”.

HÀ KHÁNH - Báo Quân đội nhân dân điện tử