29/03/2024 lúc 18:06 (GMT+7)
Breaking News

Tình người dân và người lính trong hoả hoạn như cá với nước

VNHN - Chiều tối 28/8, tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, có địa chỉ tại số 85 - 87 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã xảy ra vụ hoả hoạn đặc biệt nghiêm trọng, kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.

VNHN - Chiều tối 28/8, tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, có địa chỉ tại số 85 - 87 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã xảy ra vụ hoả hoạn đặc biệt nghiêm trọng, kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.

Con ngõ nhỏ Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chưa từng trải qua vụ hoả hoạn nào khủng khiếp như tối 28/8. Lúc này, khi phải màn trời chiếu đất, họ chỉ mong sao lửa được dập, để có thể quay về nhà và giải quyết mọi ngổn ngang trước đó. Ngay sau khi nghe được câu nói : "Chúng tôi cần 3 chiếc mũ bảo hiểm cho các chiến sĩ lực lượng PCCC. Họ sẽ phải tiếp cận sâu hơn nữa bên trong hiện trường. Người dân nếu nhà ở gần đây, có thể hỗ trợ chúng tôi" của một người lính cứu hỏa, một người đàn ông đứng gần đó bèn cởi ngay chiếc mũ mình đang đội, đưa cho anh chiến sĩ công an. Còn bà Hồ Thu Hà (SN 1967) - cán bộ chi hội phụ nữ, nói: "3 chiếc đúng không? Thế còn đèn pin, các anh cần thêm không?".

Toàn cảnh đám cháy 

Khi ngọn lửa bén dần sang nhà dân trong khu vực, cơ quan chức năng đã kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp người dân sơ tán đồ đạc. Hoạt động được tiến hành gấp rút, nhanh gọn, mặc dù khói độc và sức nóng từ nhà kho vẫn đang toả ra hầm hập. Kể cả bác xe ôm, anh Grab, những người đi đường, dù không liên quan, nhưng họ vẫn sẵn lòng giúp đỡ các chủ hộ gặp nạn.

Bà Hồ Thuý Vân (51 tuổi) bình tĩnh kể lại sự việc: "Ban đầu, thấy mọi người hô cháy, tôi không nghĩ là cháy to đến thế. Cháy từ 17h đến tận 22h vẫn chưa tắt. Lửa cứ lan dần đến nhà dân, cơ quan chức năng yêu cầu toàn khu vực phải sơ tán". Khi đó, bà Vân vội vàng bế đứa cháu nhỏ sang nhà người quen gần đấy trú tạm. Gia đình bà không di chuyển được nhiều, chỉ cố gom hết giấy tờ và tiền bạc. Từ trước đến nay, con ngõ nhỏ nhà bà chưa từng xảy ra vụ hoả hoạn khủng khiếp như thế. "Tối nay không biết nhà tôi sẽ ngủ ở đâu nữa, nhà thì tan hoang hết rồi", bà Vân ngậm ngùi.

Người dân sơ tán đồ đạc ra khỏi nhà 

Ông Nguyễn An Ninh (53 tuổi) - chủ một quán ăn, bình tĩnh nhớ lại: "Sau khi người thân gọi báo có cháy, tôi vội vã phi xe về. Đến nơi, lửa cháy lớn và lan rộng. Lúc này, cơ quan chức năng kêu gọi người dân ra khỏi nhà và sơ tán đồ đạc để đảm bảo an toàn". Người lớn trẻ nhỏ chạy tán loạn, bưng cái này, vác cái kia nhanh chóng ra lề đường. Họ tạm thời thở phào vì lửa chưa kịp bén sang.

Anh Sơn có căn nhà 5 tầng cách hiện trường vụ cháy chỉ 40 đến 50m. Đứng trên tầng thượng nhà anh, hơi nóng bốc lên ngột ngạt, khó chịu. Như bao người dân khác sinh sống trên địa bàn, anh chưa từng chứng kiến vụ hoả hoạn nào kinh khủng và dai dẳng như này, cháy từ chiều cho đến tận đêm vẫn chưa ngừng. Anh nửa đùa, nửa thật: "Nhà tôi vừa phơi quần áo mà giờ đã khô luôn rồi". Trong khi đó, những hộ dân bên cạnh hô hào nhau tự kéo nước và vòi rồng, treo lên mái hiên gần đó rồi xịt nước vào đám cháy. Vì địa bàn nằm trong ngõ nhỏ, xe cứu hoả chưa thể tiếp cận, nên hàng xóm nhà anh Sơn chỉ còn cách này để tự cứu lấy chính mình trước khi được người khác cứu giúp.

Bà Hà tâm sự: "Tôi thấy mình nên làm như vậy. Đám cháy này, trong một khía cạnh khác, lại rất "tuyệt vời". Vì tôi cảm nhận được tình cảm, sự gắn bó và tinh thần đoàn kết giữa người dân và lực lượng chức năng". Vụ cháy bén lên tầm 5 rưỡi chiều 28/8, khi bà Hà đang ngồi uống cà phê ở hồ Hạ Đình. Một cột khói đen bốc lên, bà nghĩ chắc có ai đó đang đốt rác. Rồi đám cháy to dần lên, đen kịt trên bầu trời. "Tôi đi về nhà và tức tốc gọi xe cứu hoả", bà nói, "Hướng đi của xe bị lệch, chúng tôi đã chặn đường, đu vào xe và cầu cứu họ. 2 chiếc xe chứa nước tiếp cận phía trong con ngõ nhỏ, tổng là hơn 10 xe vào thời điểm đó. Chúng tôi rất hoang mang, vì đám cháy lan nhanh quá".

Ảnh một chiến sĩ cứu hỏa đang chữa cháy 

Sau hơn 5 tiếng tích cực dập lửa, đám cháy cơ bản được khống chế nhưng không trừ trường hợp lại bốc lên. Các chiến sĩ PCCC thay nhau làm nhiệm vụ. Họ mệt mỏi và thở dốc, ngồi sụp xuống vỉa hè để hít thở và lót dạ bằng ổ bánh mì ăn tạm. Bà Hà đã cùng những hộ bán hàng quanh đó "chi viện" toàn bộ nước uống, bánh mì, kể cả đèn pin, mũ bảo hiểm, mà như cô nói, là "để anh em được hỗ trợ phần nào về mặt tinh thần".

"Khi mà xuất hiện đám cháy như vậy, các hộ dân cùng cứu nhau qua khó khăn. Giờ đây, khi phải màn trời chiếu đất, họ chỉ mong sao lửa được dập, để có thể quay về nhà. Tôi sống ở đây từ năm 1983, nhưng đây là lần đầu tiên rơi vào tình cảnh như vậy. Thay vì trách cứ hay dò xét nguyên nhân vụ cháy, chúng tôi nên gửi lời cảm ơn tới những người chiến sĩ cứu hoả đã dũng cảm chống lại "giặc lửa"".

Ảnh người dân giúp đỡ lính cứu hỏa

Đến khoảng 20h15 cùng ngày, hầu như tất cả các vật dụng trong nhà 15 hộ dân này đã được hỗ trợ vận chuyển ra khu vực an toàn. Dưới lòng đường ngổn ngang chăn, đệm, xe máy, bàn, ghế… nhưng không một ai than mệt. “Tuy không phải đồ đạc của tôi hay người quen và dù lực lượng công an không kêu gọi hỗ trợ thì tôi vẫn sẵn sàng giúp đỡ các chủ hộ gặp nạn này. Nhà họ đã bị bén lửa, họ đang rất hoảng loạn và mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần nên mọi người cùng chung tay giúp nhau là điều cần thiết. Sự việc xảy ra là điều không ai mong muốn, chỉ mong các chiến sĩ PCCC nhanh chóng khống chế để ngọn lửa không tiếp tục lan rộng thêm”, anh Long, một người dân tham gia hỗ trợ chia sẻ.

Gần 23h30, lửa bắt đầu được khoanh vùng, thu hẹp dần. Khói và mùi khét vẫn đặc quánh. Ông Đặng Hồng Thái, Phó chủ tịch quận Thanh Xuân cho biết, không có ai mắc kẹt và bị thương. 2.000 m2 trên tổng diện tích 3.000 m2 của nhà kho cùng nhiều hàng hoá đã biến thành tro. Chính quyền sẽ hỗ trợ người dân về nhà khi đám cháy được dập tắt. Cảnh sát cứu hỏa túc trực xuyên đêm, tiếp tục phun nước vào những điểm cháy âm ỉ, tránh bùng phát trở lại.