29/03/2024 lúc 22:47 (GMT+7)
Breaking News

Tĩnh Gia: Cần quản lý chặt chẽ đất công tại xã Tùng Lâm

VNHN - Hàng trăm m2 đất công do xã quản lý tại khu vực cầu Vàng, thuộc thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia trong thời gian gần đây đã bị các hộ dân tự ý san lấp, thậm chí xây tường rào bao quanh kiên cố. Trong khi đó các cơ quan chức năng nơi đây đã không ngăn chặn kịp thời, khiến cho việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng ngày càng trở nên phức tạp.

VNHN- Hàng trăm m2 đất công do xã quản lý tại khu vực cầu Vàng, thuộc thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia trong thời gian gần đây đã bị các hộ dân tự ý san lấp, thậm chí xây tường rào bao quanh kiên cố. Trong khi đó các cơ quan chức năng nơi đây đã không ngăn chặn kịp thời, khiến cho việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng ngày càng trở nên phức tạp.

Nhận được phản ánh từ phía người dân, trong những ngày qua, Pv đã tiến hành tìm hiểu, xác minh vụ việc nói trên tại hiện trường. Kết quả cho thấy những thông tin mà người dân đã phản ánh là hoàn toàn chính xác. Hàng trăm m2 đất công do UBND xã Tùng Lâm quản lý đã và đang bị một số hộ dân nơi đây tiến hành san lấp, thậm chí xây tường rào kiên cố bao quanh để chiếm giữ thành của riêng mình. Cũng qua tìm hiểu Pv được biết, toàn bộ diện tích đất vừa bị các hộ tiến hành san lấp và xây dựng trái phép này vốn là đất nông nghiệp đang nằm dưới sự quản lý của  chính quyền địa phương.

Hàng trăm m2 đất công do UBND xã quản lý đã bị hộ ông Lê Văn Hưởng tự ý san lấp và xây tường kiên cố bao quanh

Trước câu hỏi của Pv về việc hàng trăm m2 đất công do UBND xã quản lý nói trên đã bị hộ ông Lê Văn Hưởng xây tường rào bao quanh kiên cố và san lấp, đã tiến hành thực hiện thủ tục mua bán hay chưa và tại sao xã không ngăn chặn sự việc nói trên? Ông Lê Ngọc Thuyết - Chủ tịch UBND xã Tùng Lâm khẳng định là không hề có việc xã đã bán diện tích đất nói trên cho hộ ông Lê Văn Hưởng đồng thời cho biết huyện vẫn đang xử lý đấy thôi (?). Ông cũng khẳng định sẽ kiểm tra lại việc san lấp của một số hộ dân khác ngay gần bên cạnh hộ ông Lê Văn Hưởng  mà Pv vừa trao đổi.

Hiện dư luận đang không khỏi thắc mắc: Tại sao diện tích đất nói trên là đất nông nghiệp, do UBND xã quản lý, chưa tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng sang bất kỳ hình thức nào khác, cũng như chưa thực hiện việc bán, giao đất cho các hộ dân ? Và lại nằm chềnh ềnh ngay trục đường đi, hàng ngày có hàng nghìn lượt người qua lại, lẽ nào UBND xã Tùng Lâm lại không nhìn thấy để tiến hành ngăn chặn kịp thời (?) Có hay không việc buông lỏng quản lý?

Một số hộ dân khác cũng tiến hành tự ý san lấp khối lượng đất đá lớn trên diện tích hàng trăm m2 đất công tại xã này

Tùng Lâm là xã nằm trong quy hoạch của khu kinh tế Nghi Sơn. Trong những năm gần đây khi khu kinh tế này được đẩy mạnh việc xây dựng cũng như đi vào hoạt động, đất đai trở nên có giá trị hơn và tăng giá mạnh. Chính vì thế việc bồi thường giải phóng mặt bằng ở đây cũng trở nên phức tạp hơn. Lợi dụng cơ hội đó, không ít hộ gia đình đã thực hiện việc lấn chiếm, xây dựng trái phép, gây khó khăn cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng của nhà nước. Tuy nhiên việc quản lý và phát hiện kịp thời để ngăn chặn, xử lý vẫn còn nhiều bất cập, yếu kém. 

Thiết nghĩ cấp ủy, chính quyền huyện Tĩnh Gia cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo các đơn vị liên quan ngăn chặn những vi phạm như đã đề cập tại xã Tùng Lâm. Đồng thời cũng cần làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của các bên liên quan đã để xảy ra sai phạm này. Qua đó nhằm chấn chỉnh lại tình hình quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại địa phương, góp phần tạo thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung.

Trước đó trong bài viết đăng ngày 29/02/2020, Việt Nam Hội Nhập cũng đã phản ánh việc xây dựng trái phép trên đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do xã Tùng Lâm bán trái thẩm quyền của các hộ dân tại khu vực dọc QL 1A cũng thuộc thôn Khoa Trường. Tuy nhiên chính quyền xã đã thiếu quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý. Sau khi có bài viết phản ánh, UBND huyện Tĩnh Gia  đã chỉ đạo kiểm tra và  cho dừng tất cả các hoạt động xây dựng trái phép tại đây.