26/04/2024 lúc 03:59 (GMT+7)
Breaking News

Tĩnh Gia: Cần ngăn chặn việc xây dựng trái phép trên đất bán trái thẩm quyền tại xã Tùng Lâm

Tiến hành san lấp, xây tường bao kiên cố, thậm chí đã xây dựng nhà ở và cửa hàng kinh doanh trên đất bán trái thẩm quyền, là những gì đã và đang diễn ra trên địa bàn xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia.

VNHN- Tiến hành san lấp, xây tường bao kiên cố, thậm chí đã xây dựng nhà ở và cửa hàng kinh doanh trên đất bán trái thẩm quyền, là những gì đã và đang diễn ra trên địa bàn xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia.

Theo thông tin người dân phản ánh và qua xác minh, tìm hiểu vụ việc, Pv nghi nhận những gì đang xảy ra tại xã Tùng Lâm như vừa đề cập ở trên là đúng sự thật.

Vào năm 1994 – 1995, UBND xã Tùng Lâm có bán và làm thủ tục giao đất ở lâu dài cho một số hộ dân ven  đường quốc lộ 1A, thuộc thôn Khoa Trường (ngay sát cầu Vàng). Tuy nhiên, cho đến nay ngoại trừ những trường hợp đã làm được  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (?), phần còn lại đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lý do là vì UBND xã Tùng Lâm đã bán đất trái thẩm quyền. Mặc dù là vậy, xong những năm gần đây, đặc biệt là  từ cuối năm 2017 đến nay, tình trạng tiến hành san lấp, xây dựng nhà trái phép, diễn ra khá công khai nhưng UBND xã này đã không tiến hành ngăn chặn kịp thời.

Nhiều hộ gia đình đã được UBND xã Tùng Lâm bán đất trái thẩm quyền

Ghi nhận thực tế trong các ngày 26 và 27 tháng 2 năm 2020 cho thấy, hiện có hàng loạt các hộ gia đình vẫn đang đổ đất và xây tường bao kiên cố, thậm chí có hộ đã xây xong nhà ở và cửa hàng kinh doanh trên những mảnh đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này. Nhiều thiết bị, máy móc và lực lượng lao động vẫn đang được triển khai xây dựng rất công khai giữa chốn thanh thiên bạch nhật mà không hề bắt gặp lực lượng chức năng đến ngăn chặn xử lý.

Tường bao kiên cố của hộ ông Lê Văn Hưởng vẫn đang được  xây dựng trên đất chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ

Trả lời những câu hỏi của Pv, ông Lê Ngọc Thuyết – Chủ tịch UBND xã Tùng Lâm đã thừa nhận đúng là có sự việc trên và rằng xã cũng đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên lại không cung cấp được những biên bản này (?) mà liên tục đưa ra những lý do như: Địa chính bận, xã không có máy photo và đang phải tập trung cho nhiệm vụ chính trị quan trọng..(?) ông cũng cho biết đối với trường hợp hộ ông Lê Văn Tiến đã xây dựng nhà ở trên đất bán trái thẩm quyền (chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là do huyện tạo điều kiện và cấp phép xây dựng(?)

Hộ ông Lê Văn Tiến đã được huyện tạo điều kiện cấp phép xây dựng trên mảnh đất chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ như khẳng định của CT UBND xã Lê Ngọc Thuyết

Xã Tùng Lâm nằm trong khu kinh tế Nghi Sơn, kể từ khi khu kinh tế này tiến hành được quy hoạch cũng như triển khai xây dựng và đi vào hoạt động, tình hình quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở đây  trở nên phức tạp. Một trong những nguyên nhân là do việc xử lý, ngăn chặn thiếu tính quyết liệt. Thiết nghĩ UBND huyện Tĩnh Gia và các ngành, các cấp liên quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc nhằm chấm dứt những vi phạm nêu trên.