26/04/2024 lúc 04:07 (GMT+7)
Breaking News

Tỉnh Bắc Ninh: Thí điểm xử phạt nhờ hệ thống camera giao thông

VNHN - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch số 324/KH – UBND về việc triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sử dụng hệ thống camera giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Kế hoạch này nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông cũng như giảm tỷ lệ vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

VNHN - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch số 324/KH – UBND về việc triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sử dụng hệ thống camera giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Kế hoạch này nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông cũng như giảm tỷ lệ vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

Ngày nay, vấn đề an toàn khi tham gia giao thông đang ngày càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Bởi theo các số liệu thống kê thì các vụ tai nạn giao thông đang có chiều hướng tăng cao. Điều đó đỏi hỏi cần phải có chế tài cụ thể được đưa ra để người dân có thêm những nhận thức cần thiết nhằm đảm bảo tính mạng của bản thân cũng như của những người xung quanh khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

Hiểu và nắm bắt được điều đó, vừa qua UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND về việc triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn đường bộ sử dụng hệ thống camera trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đây là động thái tốt của chính quyền tỉnh với mong muốn giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc trên địa bàn cũng như thử nghiệm ứng dụng CNTT vào việc xử phạt, từ đó rút kinh nghiệm cho việc triển khai giai đoạn tiếp theo của các dự án về camera, giao thông thông minh của tỉnh.

Ứng dụng hệ thống camera giao thông vào việc xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông

Để kế hoạch được thực hiện tốt nhất thì UBND tỉnh cũng yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan. Bên cạnh đó cần sử dụng đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các biển LED quảng cáo trên các tuyến đường,... tạo nhận thức chung của người tham gia giao thông trước khi xử phạt.

Trước mắt, kế hoạch sẽ được thí điểm xử phạt ở những vị trí có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật với các lỗi vi phạm hành chính có đủ bằng chứng vi phạm, từ đó mở rộng ra các điểm còn lại.

Đặc biệt, để công tác chuẩn bị thực hiện kế hoạch thí điểm được diễn ra thuận lợi và đem lại hiệu quả thiết thực thì UBND tỉnh cũng đưa ra những nội dung chi tiết liên quan, gồm: Hoàn thiện hệ thống camera giao thông, hoàn thiện các công trình báo hiệu đường bộ; tuyên truyền về xử lý vi phạm hành chính trên hệ thống biển LED ngoài trời; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiến hành xử phạt đối với các trường hợp vi phạm,...

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu tổ chức thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể như sau: Đối với Sở Thông tin và Truyền thông: “Hoàn thiện hệ thống camera giao thông để cung cấp dữ liệu cho Công an tỉnh tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phối hợp với Công an  tỉnh tiến hành kiểm định hệ thống camera đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo các quy định hiện hành, đủ điều kiện để xử phạt. Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền tới nhân dân về việc xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sử dụng hệ thống camera giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền khác”.

Đối với Công  an tỉnh: “Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ các cơ sở pháp lý để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sử dụng hệ thống camera giao thông, đảm bảo đúng quy định; tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ về kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý, thu thập cơ sở dữ liệu, hình ảnh về vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy trình xử phạt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác”.

Tin rằng, với kế hoạch chi tiết đầy đủ cùng công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các cấp chính quyền liên quan thuộc tỉnh Bắc Ninh thì việc thí điểm xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông sử dụng hệ thống camera giao thông sẽ đạt được nhiều thành công; mang lại những hiệu quả tích cực nhằm thay đổi và nâng cao nhận thức của người tham gia gia thông.