25/04/2024 lúc 22:21 (GMT+7)
Breaking News

Tìm về Bắc Ninh qua những hình ảnh đẹp

VNHN – Nói đến Bắc Ninh là nói tới miền đất hào kiệt, nhiều nhân tài rạng danh khoa bảng; nghĩ đến Bắc Ninh là nghĩ đến những điệu quan họ ngọt ngào, thắm đượm hồn Việt; nhớ đến Bắc Ninh là nhớ đến những nét đẹp văn hóa gắn với tín ngưỡng tôn giáo ngàn đời của dân tộc. Nơi ấy, còn lưu giữ những dấu tích xưa huyền thoại, và cũng chính nơi ấy đã làm rạng sáng một vùng đất Kinh Bắc với những đổi thay trong những bước đi thần tốc đáng tự hào.

VNHN – Nói đến Bắc Ninh là nói tới miền đất hào kiệt, nhiều nhân tài rạng danh khoa bảng; nghĩ đến Bắc Ninh là nghĩ đến những điệu quan họ ngọt ngào, thắm đượm hồn Việt; nhớ đến Bắc Ninh là nhớ đến những nét đẹp văn hóa gắn với tín ngưỡng tôn giáo ngàn đời của dân tộc. Nơi ấy, còn lưu giữ những dấu tích xưa huyền thoại, và cũng chính nơi ấy đã làm rạng sáng một vùng đất Kinh Bắc với những đổi thay trong những bước đi thần tốc đáng tự hào.

Tìm về Bắc Ninh - Mảnh đất ngàn năm văn hiến

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, những giá trị văn hóa, những công trình kiến trúc vẫn còn được ghi lại. Nhiều tác giả văn chương, nhiều nhà sử học và nhiều người con Bắc Ninh đã lưu giữ những tấm hình một thời thể hiện nét đẹp văn hóa, con người nơi đây như một địa chỉ về nguồn cội. Và hôm nay, chúng ta cùng tìm về Bắc Ninh qua những hình ảnh đẹp, để ngắm nhìn, để cảm nhận và biết ơn những gì mà cha ông và nhiều thế hệ người Bắc Ninh đã xây dựng, bảo tổn và giữ gìn.

Ảnh tư liệu

Dưới thời Pháp thuộc (1887 - 1945), đất nước ta bị chia cắt ra làm ba kỳ: Bắc Kỳ (Tonkin), Trung Kỳ (Annam), Nam Kỳ (Cochinchine), coi như ba nước khác nhau. Nam Kỳ là thuộc địa, coi như lãnh thổ của Pháp; Trung Kỳ và Bắc Kỳ là xứ bảo hộ, nghĩa là về danh nghĩa vẫn còn là đất của vua Nam nhưng phải đặt dưới sự che chở, bao bọc của Pháp. Đây là hình ảnh Cổng chính của Thành Bắc Ninh xưa được lưu lại còn ghi rõ TOKIN - tức Bắc Kỳ ngày ấy).

Xưa kia, Bắc Ninh giữ vị trí vô cùng quan trọng. Tìm về Bắc Ninh qua hình ảnh, nhiều tác giả còn lưu lại được những hình ảnh về Thành Bắc Ninh thể hiện tiêu biểu cho vai trò này. Trấn lỵ của trấn Bắc Ninh trước kia ở xã Đáp Cầu thuộc huyện Võ Giàng. Tháng 2 năm Giáp Tý (1804), vua Gia Long cho dời trấn lỵ cũ đến xã Lỗi Đình thuộc huyện Tiên Du. Lúc đầu, thành Bắc Ninh chỉ được đắp bằng đất, cho tới năm Minh Mạng thứ 6 (1825), thành được xây lại bằng đá ong và cuối cùng xây lại bằng gạch vào thời Thiệu Trị (1841). Đây là một trong bốn tòa thành đẹp nhất vùng Bắc Kỳ thời bấy giờ, là ngôi thành cổ đầu tiên được quy hoạch theo hình lục giác.

Ảnh tư liệu

Thành có diện tích 545.000m2, tường cao 9 thước (hơn 4m) đắp bằng đất đá, sau thay bằng gạch đá, chu vi dài hơn 532 trượng (hơn 2.000m), chung quanh có hào nước sâu bạo bọc. Trong Thành có sắp xếp các bộ phận gồm Doanh trấn thủ, Đài bác vọng, kho thuốc súng, nhà Công đồng. Thời nhà Nguyễn, Thành Bắc Ninh là trung tâm bộ máy cai quản hành chính hai tỉnh Bắc Ninh - Thái Nguyên. Thành Bắc, hay còn gọi là đất Kinh Bắc - là 1 trong 4 tòa thành bao quanh kinh thành Thăng Long. 4 tòa thành đó là: Thành Bắc (Bắc Ninh), Thành Đông (Hải Dương), Thành Tây (Sơn Tây) và Thành Nam (Nam Định).

Tranh vẽ mô tả trận đánh. Ảnh tư liệu

Ngày 16 tháng 12 năm 1883, quân Pháp đánh chiếm được thành Sơn Tây và tiếp tục điều quân sang để hoàn thành gấp công cuộc thống trị và bảo hộ ở Việt Nam. Cùng thời gian đó, Giữa năm 1882 quân đội Mãn Thanh cũng tràn đến Bắc Ninh để tranh giành ảnh hưởng và lãnh thổ. Và còn đâu đó những dấu tích lịch sử của trận chiến này.

Những dấu tích lịch sử được ghi lại về tỉnh lỵ Bắc Ninh sau trận đánh. (Ảnh: Bác sĩ Hocquard theo quân đội Pháp chụp ngày 13.3.1884 tỉnh lỵ Bắc Ninh sau ngày thất thủ).

Những di tích bên trong thành cổ Bắc Ninh, nơi có cột cờ và kho gạo của thành cũng được ghi lại bằng hình ảnh. Thời thuộc Pháp, xác định rõ vị trí tầm quan trọng của tòa Thành này, ngày 16-5-1925 toàn quyền Đông Dương đã ký quyết định xếp hạng di tích Thành Bắc Ninh là công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu.

Năm 1892, tám năm sau khi Pháp chiếm Bắc Ninh, nhà thờ lớn của Tòa giám mục dòng Dominicain được xây dựng ở Bắc Ninh, kiến trúc đẹp và hoành tráng vẫn còn giữ đến ngày nay. Tòa giám mục này cai quản các địa phận đạo Thiên Chúa cả một vùng Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Yên, Phúc Yên và một phần của Hải Dương, Phú Thọ.

Những lớp học xưa còn đâu đó vẹn nguyên những văn phong mỹ tục, những truyền thống hiếu học của Bắc Ninh xưa

Kinh tế đô thị, văn hóa - giáo dục của Bắc Ninh những năm đầu thế kỷ XIX

Hình ảnh những lớp học, những quán nước chè, những khu trung tâm mua bán...từ những năm đầu của thế kỷ XIX đã cho thấy nét văn hóa và cuộc sống con người Bắc Ninh thể hiện dấu ấn lịch sử Bắc Bộ vô cùng rõ nét, từ cây đa bến nước, sân đình đến những truyền thống hiếu học, nhất khì khoa bảng của Kinh Bắc một thời.

Bắc Ninh hôm nay tự tin hội nhập và phát triển

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, những dấu tích xưa còn đó, lịch sử còn ghi lại những trang hào hùng đó qua những hình ảnh đã giúp cho nhiều thế hệ, nhiều du khách tìm về Bắc Ninh như một dấu tích quan trọng của một thời cho đến hôm nay. Để ngắm nhìn, để tưởng nhớ và để chiêm ngưỡng những giá trị lịch sử còn mãi với thời gian. Và để thấy được những giá trị kinh tế, văn hóa – xã hội mà nhiều thế hệ lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân đã đồng lòng đoàn kết xây dựng một Bắc Ninh như ngày hôm nay - Một Bắc Ninh hiện đại, dẫn đầu cả nước về kinh tế - xã hội, là một trong những thành phố top đầu về xây dựng thành phố thông minh và chính quyền điện tử.

Cùng ngắm nhìn Bắc Ninh hiện đại – thành phố đô thị loại I với tầm vóc và sức mạnh từ thu hút đầu tư qua những bức ảnh đẹp ghi lại trên mọi góc nhìn được Tạp chí Việt Nam Hội nhập ghi lại và được tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu của tỉnh Bắc Ninh:

Hình ảnh Bắc Ninh ngày nay với sự phát triển thần tốc mang tầm vóc khu vực và thế giới

Công nông nghiệp phát triển vượt trội, ứng dụng thành công khoa học công nghệ trong sản xuất và xây dựng chính quyền, thành phố thông minh top đầu cả nước