20/04/2024 lúc 00:27 (GMT+7)

Tìm thấy ngoại hành tinh đầu tiên giúp hai nhà thiên văn học đoạt giải Nobel Vật lý

VNHN - Michel Mayor và Didier Queloz phải kiểm tra dữ liệu nhiều lần trước khi chắc chắn họ đã tìm thấy ngoại hành tinh đầu tiên quay quanh ngôi sao giống Mặt Trời.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm 8/10 trao tặng một nửa giải Nobel Vật lý 2019 cho nhà vật lý học Mỹ James Peebles với công trình lý thuyết về vũ trụ học và một nửa còn lại cho hai nhà thiên văn học Thụy Sĩ Michel Mayor và Didier Queloz vì phát hiện hành tinh đầu tiên quay quanh một ngôi sao dãy chính giống Mặt Trời. Mayor và Queloz công bố phát hiện vào tháng 10/1995.

Didier Queloz và Michel Mayor.

Phát hiện của họ đã mở ra một chương mới cho ngành thiên văn học. Ngày nay, hơn 4.000 ngoại hành tinh được xác nhận quay quanh các ngôi sao. 51 Pegasi b, hành tinh khí khổng lồ do hai nhà thiên văn học tìm thấy còn có tên "sao Mộc nóng" do chỉ mất 4 ngày để hoàn thành một vòng quanh ngôi sao 51 Pegasi ở cách Trái Đất 50 năm ánh sáng.

Nó thuộc cùng nhóm với các siêu Trái Đất (hành tinh lớn hơn Trái Đất nhưng nhỏ hơn sao Hải Vương) và hành tinh khí lớn gấp vài lần sao Mộc. Những hành tinh lớn này có quỹ đạo hẹp tới mức khiến sao chủ lắc lư do ảnh hưởng từ lực hấp dẫn của chúng. Điều này giúp các nhà thiên văn học dễ phát hiện hành tinh hơn bằng phương pháp tính vận tốc xuyên tâm.