29/03/2024 lúc 12:48 (GMT+7)
Breaking News

Tiểu ban Kinh tế - Xã hội (Đại hội Đảng XIII) tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng chính sách tại Anh và Ấn Độ

VNHN - Đoàn đã có các buổi khảo sát, học tập, trao đổi về kinh nghiệm xây dựng chính sách, chiến lược phát triển quốc gia, phục vục xây dựng Chiến lược và Kế hoạch Phát triển KT-XH để trình Đại hội XIII.

VNHN - Đoàn đã có các buổi khảo sát, học tập, trao đổi về kinh nghiệm xây dựng chính sách, chiến lược phát triển quốc gia, phục vục xây dựng Chiến lược và Kế hoạch Phát triển KT-XH để trình Đại hội XIII.

Đoàn công tác do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Tổ trưởng Tổ biên tập Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội XIII của Đảng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Vương quốc Anh và Ấn Độ từ ngày 23/2 đến 1/3.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì buổi Tọa đàm về Đổi mới và Sáng tạo với các doanh nghiệp Anh. (Ảnh: Đình Thư/TTXVN)

Đoàn đã có các buổi khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển, trao đổi về kinh nghiệm xây dựng chính sách, chiến lược phát triển quốc gia, phục vụ việc xây dựng Chiến lược Phát triển Kinh tế-Xã hội 10 năm (2021-2030), Kế hoạch Phát triển Kinh tế-Xã hội 5 năm (2021-2025) để trình Đại hội XIII.

Bên cạnh đó, đoàn cũng có các buổi làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, học hỏi các kinh nghiệm về hoạt động đổi mới và sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp.

Theo phóng viên TTXVN tại London, tại Anh, đoàn đã gặp gỡ, trao đổi với một số tập đoàn lớn của Anh như KPMG, HSBC, và ARUP.

Các doanh nghiệp Anh đánh giá cao những yếu tố như độ mở của thị trường, nguồn nhân lực chất lượng cao và sự minh bạch trong môi trường kinh doanh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cũng như thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài. Các chính sách phát triển cần chú trọng đến đầu tư dài hạn, phát triển xanh, bền vững và phải tính đến yếu tố biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì tọa đàm về đổi mới và sáng tạo với các doanh nghiệp Anh. Tại tọa đàm, các doanh nghiệp Anh đã bày tỏ quan tâm, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực đổi mới và sáng tạo.

Kết thúc buổi tọa đàm, phía Anh nhất trí sẽ tổ chức đoàn các doanh nghiệp Anh thông qua đầu mối là công ty Harvey Nash và Nash Tech đến Việt Nam làm việc với Trung tâm Sáng tạo và Đổi mới quốc gia (NIC) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Đoàn công tác làm việc với Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh. (Ảnh: Đình Thư/TTXVN)

Đoàn công tác đã đến thăm Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Anh (NET), nghe giới thiệu về quá trình phát triển của trung tâm, một số mô hình dự án cấp địa phương, vùng và quốc tế, và tham quan khu thực tế ảo.

Đoàn công tác đã làm việc với Bộ Thương mại Quốc tế, gặp gỡ một số nhà đầu tư tiềm năng Anh. Phía Anh khẳng định Việt Nam là thị trường mới nổi nhận được sự quan tâm nhiều nhất của các doanh nghiệp Anh tại khu vực Đông Nam Á.

Nước Anh mong muốn hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực như giáo dục, biến đổi khí hậu, thị trường vốn, năng lượng tái tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Đoàn công tác đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức buổi gặp mặt với mạng lưới trí thức Việt Nam tại Anh, nghe các ý kiến đóng góp liên quan đến hoạt động đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã giải đáp một số câu hỏi liên quan đến cơ chế hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Tại Ấn Độ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn đã hội kiến và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp, Phó chủ tịch Cơ quan Cải cách thể chế quốc gia Ấn Độ (NTTI Aayog), Giám đốc Cơ quan quản lý hành lang công nghiệp Delhi Mumbai, thăm hiệp hội và tập đoàn công nghệ lớn của Ấn Độ như NASSCOM và Wipro.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì hai buổi họp tọa đàm về cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) phối hợp tổ chức./.