20/04/2024 lúc 16:35 (GMT+7)
Breaking News

Tiết lộ danh tính nghi phạm gửi phong thư chứa chất cực độc tới Nhà Trắng

VNHNO - Nhà chức trách Mỹ cho biết, đã bắt giữ được đối tượng có liên quan đến những bức thư chứa chất kịch độc ricin gửi tới Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ ngày 1/10.

VNHNO - Nhà chức trách Mỹ cho biết, đã bắt giữ được đối tượng có liên quan đến những bức thư chứa chất kịch độc ricin gửi tới Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ ngày 1/10.

Theo Washington Times trích lời Melodie Rydalch, phát ngôn viên Văn phòng Công tố viên bang Utah cho biết, nghi phạm là William Clyde Allen III, 39 tuổi, cựu sĩ quan hải quân Mỹ. Đồng thời, đối tượng này cũng đã khai nhận về hành động gửi những phong bì chứa chất độc tới Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo quân đội Mỹ.

Nghi phạm William Clyde Allen III. Ảnh: AP

Hồ sơ của Hải quân Mỹ cho biết, nghi phạm Allen phục vụ trong lực lượng này từ năm 1998 - 2002. Sau khi giải ngũ hai năm, anh ta bị cáo buộc đã lạm dụng tình dục 2 bé gái. Sau đó, anh ta thừa nhận về tội sơ suất và lạm dụng trẻ vị thành niên, nhưng không bị lưu hồ sơ là tội phạm tình dục.

Đến năm 2008, Allen lại bị kết tội cố ý tấn công người gây thương tích và phải ngồi tù hai năm rưỡi. Sau thời gian thụ án, anh ta được phóng thích vào năm 2011.

Ngày 3/10, nghi phạm William Clyde Allen III đã bị bắt giữ sau khi Cơ quan mật vụ Mỹ xác nhận, các bức thư khả nghi gửi tới Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chỉ huy các chiến dịch Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đầu tuần qua, đều chứa chất kịch độc ricin hoặc hạt cây thầu dầu (nguồn chiết xuất ricin).

Theo các nhà nghiên cứu, Ricin là chất độc cực mạnh chiết xuất từ hạt của cây thầu dầu, một trong số những loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất đối với con người. Khi hít hoặc nuốt phải ricin có thể dẫn suy đa tạng, tử vong và không có thuốc giải. Mỹ từng dùng ricin để phát triển vũ khí sinh học thời Thế chiến 1.

Hiện, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang gấp rút điều tra các sự cố. May mắn, không có ai bị thương và nhà chức trách đã kịp thời ngăn chặn các bức thư chứa chất độc trước khi chúng tiếp cận được Nhà Trắng hay Lầu Năm Góc./.