29/03/2024 lúc 13:32 (GMT+7)
Breaking News

Tiên Du Bắc Ninh đẩy mạnh chăm lo người nghèo

VNHN - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội huyện Tiên Du đẩy mạnh thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo. Qua đó, góp phần giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

VNHN - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội huyện Tiên Du đẩy mạnh thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo. Qua đó, góp phần giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiên Du cho biết: “Để huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hằng năm, vào đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến ngày 31-12), Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức phát động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ.

Vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm cụ thể như: Xây dựng nhà, dạy nghề, tặng vật tư sản xuất,... MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” như: Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, xây dựng Quỹ “Hỗ trợ nông dân”; Hội LHPN huyện với phong trào “Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo”; Huyện Đoàn với phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Hội CCB huyện với phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu chính đáng”; LĐLĐ huyện với phong trào “Mái ấm công đoàn”.

Qua đó, đã khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” giúp người nghèo ổn định đời sống”. Đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2018, toàn huyện đã vận động được gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này và các nguồn hỗ trợ khác, trong năm 2018, huyện hỗ trợ xây dựng 43 ngôi nhà cho người nghèo; thăm, tặng quà cho hơn 1.000 lượt hộ nghèo và học sinh con hộ nghèo học giỏi.

Bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình ông Nguyễn Văn Thuyết, thôn Ân Phú, xã Phú Lâm.

Năm 2019, toàn huyện hỗ trợ xây dựng 40 ngôi nhà cho người nghèo. Hiện, MTTQ huyện và các xã, thị trấn đang tiến hành động viên, đôn đốc các hộ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Chị Nguyễn Thị Dương, ở thôn Rền, xã Cảnh Hưng là hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ngôi nhà cấp 4 bị hư nặng, nhưng chị không có điều kiện xây dựng. Chia sẻ với những khó khăn của chị Dương, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Hội LHPN hỗ trợ 45 triệu đồng xây dựng nhà ở.

Tại lễ bàn giao nhà chị Dương xúc động: “Tôi không có nghề nghiệp ổn định, tiền kiếm được chỉ đủ chi cho sinh hoạt hằng ngày nên chưa bao giờ dám nghĩ đến việc có một ngôi nhà kiên cố để ở. Nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương, MTTQ, và Hội LHPN các cấp tôi mới có được ngôi nhà mới với diện tích 80 m2”. Cùng chung niềm vui “an cư”, ông Nguyễn Văn Thuyết ở thôn Ân Phú, xã Phú Lâm phấn khởi: “Tôi rất cảm động trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, Hội CCB các cấp hỗ trợ gia đình tôi 40 triệu đồng để xây dựng nhà.

Tôi năm nay hơn 60 tuổi, sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, ngôi nhà cũ nhỏ hẹp, dột nát nhưng kinh tế gia đình khó khăn nên không có điều kiện sửa chữa. Với sự hỗ trợ đó, cùng với giúp đỡ của anh em, con cháu gia đình tôi xây dựng được ngôi nhà cấp 4 kiên cố 3 gian với diện tích gần 100 m2. Có nơi ở ổn định rồi, con cháu tôi yên tâm hơn trong lao động và học tập. Tôi sẽ cùng con cháu chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế từng bước vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống”. Đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2019, toàn huyện phấn đấu đạt 1 tỷ đồng.

Đến nay, sau gần 2 tháng phát động, toàn huyện vận động được 1,1 tỷ đồng cho Quỹ, đạt 110 % kế hoạch. Để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho người nghèo thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên cùng cấp rà soát, thẩm định, thống kê số lượng hộ nghèo, từ đó có kế hoạch hỗ trợ phù hợp; tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội chăm lo giúp đỡ người nghèo; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần phát huy hiệu quả, sử dụng đúng mục đích các nguồn hỗ trợ để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.