20/04/2024 lúc 02:16 (GMT+7)
Breaking News

Tiệm bánh “Xin chào” của hai anh em người Việt tại Nhật Bản

VNHN - Khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay đã là một điều khó khăn, còn ở Nhật – được coi là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới lại càng phức tạp hơn. Vậy mà, có hai anh em người Việt sau 10 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản đã khởi nghiệp với một quán bánh mì truyền thống tại đây. Chính câu nói của một người Thổ Nhĩ Kỳ đã mở ra hướng đi táo bạo cho chàng trai trẻ khi ấy vẫn còn là sinh viên, Bùi Thanh Tâm - ông chủ nhỏ của tiệm “Bánh mì Xin chào” được yêu thích tại Nhật Bản. Đằng

VNHN - Khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay đã là một điều khó khăn, còn ở Nhật – được coi là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới lại càng phức tạp hơn. Vậy mà, có hai anh em người Việt sau 10 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản đã khởi nghiệp với một quán bánh mì truyền thống tại đây. Chính câu nói của một người Thổ Nhĩ Kỳ đã mở ra hướng đi táo bạo cho chàng trai trẻ khi ấy vẫn còn là sinh viên, Bùi Thanh Tâm - ông chủ nhỏ của tiệm “Bánh mì Xin chào” được yêu thích tại Nhật Bản. Đằng sau sức hấp dẫn của bánh mì Việt trên đất Nhật là cả một câu chuyện chứa đầy mồ hôi và nước mắt của hai thanh niên trẻ đầy hoài bão và nhiệt huyết.

Tại xứ sở hoa anh đào, không chỉ có những món ăn truyền thống của Nhật được mọi người ưa chuộng mà một vài món ăn đường phố du nhập từ châu Âu cũng được nhiều người thích thú. Trong đó, bánh mì Doner Kebab của Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những món ăn được người dân ưa chuộng hàng đầu tại đây. 9X người Quảng Nam đã quyết định mở cả một tiêm ăn sau khoảnh khắc chớp nhoáng trong chuyến đi Tokyo thăm bạn gái. Khi cùng bạn mình ghé thăm một khu chợ nổi tiếng mang tên Ameyoko tại quận họ đã bất ngờ khi chứng kiến một hàng dài người đứng với đủ mọi sắc tộc để chờ mua một ổ bánh mì Kebab.

Nguồn: Facebook Bánh mì Xin chào

Bánh mì Việt Nam là một trong những món ăn đường phố vô cùng hấp dẫn, so với món bánh mì Kebab chẳng có gì đặc biệt này thì tại sao không mở một tiệm bánh mì Việt trên đất Nhật để quảng quảng cáo cho người bản địa và du khách đến đây - chính là suy nghĩ lúc bấy giờ của Tâm.Từ thực tế đó, hai chàng trai đã nảy lên ý tưởng về việc mang ẩm thực đường phố của Việt Nam để khởi nghiệp tại Nhật Bản, đồng thời cũng là cách để quảng bá nền văn hóa của nước mình ra thế giới.

 

Nguồn: Facebook Bánh mì Xin chào

Không bỏ lỡ cơ hội, Tâm đã gọi cho anh trai mình là Bùi Thanh Duy về ý định thành lập một tiệm bánh mì Việt tại Tokyo và mong muốn phát triển nó trở thành một chuỗi cửa hàng hùng mạnh trên khắp nước Nhật. Đã từ lâu Duy luông muốn có thể cùng em làm một điều gì đó và giờ khoảnh khắc đó đã tới. Họ quyết định chọn bánh mì với hương vị truyền thống Việt Nam để mở cửa hàng nhỏ xinh mang tên “Bánh mì Xin Chào” nằm tại một tầng trệt của con phố đông đúc và sầm uất hàng đầu Nhật Bản trên dãy phố Waseda Dori. Những chiếc bánh mì “thuần Việt” này đã tạo nên niềm hứng thú cho rất nhiều người dân Nhật Bản và được truyền thông của nước này quan tâm.

Những thách thức với hai bạn trẻ

Ý tưởng khởi nghiệp đã xong, hai anh em bắt tay vào dự án của mình nhưng vấp phải không ít khó khăn. Đầu tiên chính là vốn. Nhật Bản từ trước đến này vẫn là một đất nước “đắt đỏ” nhất thế giới, nên vốn là một khó khăn mà bất cứ những start-up nào cũng có thể gặp phải. Hai anh em phải huy động vốn từ gia đình kết hợp với sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Việc tìm mặt bằng kinh doanh cũng khó khăn hơn bao giờ hết. Mang phong cách món ăn đường phố nên không thể mở tiệm ở trên các lầu 2 lầu 3. Việc tìm một cửa hàng ở tầng triệt trên một dãy phố sầm uất ở thủ đô Tokyo không phải là chuyện dễ dàng. Cuối cùng, Thanh và Duy đã lựa chọn được một cửa hàng nhỏ xinh trên dãy phố Waseda Dori – nơi buôn bán vô cùng sầm uất với nhiều cửa hàng kinh doanh ẩm thực. Đi cùng với lợi thế sầm uất của con phố thì vị trí của cửa hàng cũng tạo nên một thách thức lớn với hai chàng trai này bởi chi phí thuê và sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi.

 

Nguồn: Facebook Bánh mì Xin chào

Với một số món ăn Việt khác, có thể có nhiều các nấu tùy từng vùng miền, nhưng bánh mì lại là một phạm trù khác, chỉ cần làm sai một chút, nó sẽ trở thành món bánh kẹp mà trên thế giới ai cũng có thể làm được. Chính vì vậy, hai anh em đã quyết định chọn bánh mì mang phong cách Hội An làm đặc trưng của tiệm mình.

Thêm nữa, Nhật Bản với thủ tục hồ sơ pháp lý và kiểm định của các cơ quan chức năng về an toàn thực phẩm là cả một quá trình gian nan và rất chặt chẽ. Thế nhưng “Bánh mì Xin Chào” đã vượt qua được tất cả để đi vào hoạt động ổn định và tìm kiếm những khách hàng đầu tiên cho mình.

Để có thể bảo đảm rằng mỗi phần ăn được phục vụ đến khách hàng mang đúng hương vị, mỗi nguyên liệu dù là nhỏ nhất trong thành phần bánh mì đều do chính tay hai anh em thực hiện, chỉ có bánh mì thì phải đặt riêng ở một xưởng bánh của Nhật. Trong khi người em vẫn đang là sinh viên khoa kinh tế năm cuối của đại học Yokkaichi, người anh thì vừa lập gia đình với một câu con trai chỉ mới 5 tháng tuổi, nhưng có những hôm hai anh em phải ở lại tiêm đến tận 2,3h sáng mới có thể hoàn thành công việc.

 

Nguồn: Facebook Bánh mì Xin chào

Những quả ngọt ban đầu

Sự nỗ lực của hai chàng trai khởi nghiệp tại Nhật Bản với bánh mì Xin chào đã nhận được những kết quả đầu tiên. Ý tưởng khởi nghiệp độc đáo với việc đưa bánh mì truyền thống của Việt Nam quảng bá tại đất nước mặt trời mọc đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm của rất nhiều người dân lưu trú nơi đây nhất là một lượng lớn cộng đồng người Việt Nam ở Nhật.

Sau 5 tháng hoạt động, “Bánh mì Xin Chào” đã được rất nhiều người biết đến, mô hình khởi nghiệp của hai bạn trẻ Việt Nam tại Nhật Bản còn thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông. Nhiều tờ báo nổi tiếng nước Nhật như ameblo.jp hay tờ tin tức Chunichi đã dành hẳn một trang để nói về tiệm bánh mì của hai anh em. Nhiều người nước ngoài tại Nhật Bản cũng đã tìm đến đây để thưởng thức bánh mì Việt Nam.

Bánh mì Việt Nam của hai chàng trai trẻ khởi nghiệp trên xứ sở Phù Tang đã ra mắt dịch vụ giao hàng tại nhà trong thời gian gần đây. Những thành công đầu tiên của “Bánh mì Xin Chào” đã cho thấy nỗ lực của hai bạn trẻ tại đất nước Nhật Bản và thể hiện sự hứng thú của những người nước ngoài với ẩm thực Việt.

Thanh xuân có bao lâu mà hoài phí

Nhưng số lợi nhuận ít ỏi vẫn chưa đủ để Tâm và anh trai mình có thể yên tâm. Tiền lãi dành cho công ty và các nhà đầu tư, còn hai anh em thì vẫn chỉ nhận lương hàng tháng. Chặng đường phát triển của “Bánh mì Xin chào” chỉ mới bắt đầu. Ước mơ nâng tầm thương hiệu, đẩy mạnh quy mô theo hình thức chuyển nhượng, chuỗi cửa hàng và cạnh tranh với nhiều đối thủ sừng sỏ mới là điều mà Bùi Thanh Tâm hướng đến. Anh đã đặt toàn bộ niềm tin vào dự án này và khẳng định đây là tương lai mà hai anh em phải bước tiếp.