25/04/2024 lúc 09:23 (GMT+7)
Breaking News

Thường Tín: Sẵn sàng cán đích Nông thôn mới

VNHN – Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện Thường Tín đã hoàn thành 19/19 tiêu chí ở các xã và 1 xã (Hồng Vân) đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2019. Đời sống người dân từng bước mang được nâng lên, diện mạo nông thôn của huyện không ngừng khởi sắc. Đây là thành quả của sự chung sức, chung lòng trong ý Đảng lòng dân.

VNHN – Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện Thường Tín đã hoàn thành 19/19 tiêu chí ở các xã và 1 xã (Hồng Vân) đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2019. Đời sống người dân từng bước mang được nâng lên, diện mạo nông thôn của huyện không ngừng khởi sắc. Đây là thành quả của sự chung sức, chung lòng trong ý Đảng lòng dân.

Trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, Chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân, xây dựng nông thôn mới thực sự trở thành phong trào rộng khắp và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới và phát triển. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh không ngừng được đầu tư xây dựng, nâng cấp, tình hình an ninh trật tự ổn định, hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường.

Diện mạo nông thôn đổi mới, hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ theo hướng hiện đại, văn minh

Cụ thể: Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2020 ước đạt 54 triệu đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo sau khi trừ các hộ bảo trợ giảm còn 0,58%. Trong đó, 100% các xã có điểm phục vụ bưu chính, có ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành. Đến nay 100% làng có nhà văn hóa; 100% tuyến đường giao thông nông thôn, đường trục chính nội đồng được trải nhựa, đổ bê tông; 73/88 trường đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 89,3%.

Về kết quả xây dựng NTM, huyện có 28/28 xã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, xã Hồng Vân đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019, năm 2020 huyện phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Với những kết quả nổi bật đó, huyện đã được thành phố quy hoạch vùng đệm xanh của Thủ đô, định hướng xây dựng NTM gắn với đô thị hóa, xây dựng kết cấu hiện đại, thân thiện với môi trường, phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi liên kết.

Cơ sở vật chất, giáo dục, y tế ngày càng được nâng cao

Hồng Vân là xã được huyện Thường Tín lựa chọn để tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu Thủ đô. Hiện nay, xã có 1 sản phẩm OCOP 4 sao, 2 làng nghề truyền thống sinh vật cảnh và được công nhận là điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh từ năm 2018. Hàng năm, xã này thu hút khoảng 45.000 người đến thăm quan, trải nghiệm.

Xã NTM nâng cao Hồng Vân là điểm du lịch làng nghề hấp dẫn du khách với nhiều mô hình kinh tế đa dạng

Thường Tín cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác đảm bảo môi trường, xử lý chất thải công nghiệp, chất thải làng nghề, duy trì phong trào toàn dân giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan nông thôn: sáng, xanh, sạch, đẹp, để thực sự trở thành một miền quê đáng sống. Ngoài ra, huyện cần phát huy lợi thế là đất trăm nghề, với nhiều di tích lịch sử văn hóa, có vị trí địa lý thuận lợi sát với Trung tâm thủ đô Hà Nội, do đó cần gắn với phát triển du lịch dịch vụ nhằm nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn. Xây dựng NTM gắn với đô thị hóa, đồng thời đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hiện các thành viên Đoàn công tác Trung ương nhất trí huyện Thường Tín đủ điều kiện công nhận Huyện đạt chuẩn NTM, đồng thời sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ huyện hoàn thiện hồ sơ để Hội đồng thẩm định Trung ương xét duyệt, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020.

Huyện cũng phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 82 triệu đồng/người trở lên, tốc độ đô thị hóa đạt 33,5%. Cơ bản các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu Thủ đô"./.