20/04/2024 lúc 22:14 (GMT+7)
Breaking News

Thưởng thức tinh hoa đất trời với Trà Sen Mộc "Ưu trà Tràng An"

VNHN - Đối với mỗi người Việt Nam, văn hóa thưởng trà dường như đã đi sâu và gắn với gốc rễ, cội nguồn và hết sức có ý nghĩa trong đời sống. Nhưng đối với trà sen - một trong những đại diện của văn hóa trà Việt - thì có phần gần gũi và đặc biệt hơn, bởi mỗi búp trà sen chính là một trong những tinh hoa đất - nước - khí tụ hội, từ đó dễ khiến người thưởng trà mê đắm dù chỉ qua một lần thoảng mùi hương.

VNHN - Đối với mỗi người Việt Nam, văn hóa thưởng trà dường như đã đi sâu và gắn với gốc rễ, cội nguồn và hết sức có ý nghĩa trong đời sống. Nhưng đối với trà sen - một trong những đại diện của văn hóa trà Việt - thì có phần gần gũi và đặc biệt hơn, bởi mỗi búp trà sen chính là một trong những tinh hoa đất - nước - khí tụ hội, từ đó dễ khiến người thưởng trà mê đắm dù chỉ qua một lần thoảng mùi hương.
Dù đã năm lần bảy lượt hẹn trước và sắp xếp thời gian, thế nhưng phải sau gần ba tháng tôi mới có dịp lên Trà Sen Mộc tại số 65 đường Đê Quai, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Bước chân vào cửa đã thoang thoảng mùi trà sen và đến khi từng lớp cánh sen được mở ra thì tôi mới thấy hương sen ngào ngạt khắp căn phòng nhỏ ấy.
Chị Nguyễn Hồng Minh - Chủ thương hiệu Trà Sen Mộc vừa pha trà vừa tâm sự, cứ đều đặn vào 2h sáng, chị lại cùng mọi người ra đầm để kiểm tra sen, ướp trà, thu hoạch những bông đã ướp để mang về ủ. Công việc tưởng chừng đơn giản, nhàn hạ nhưng đến khi được “mục sở thị” thì mới thấy quả là kỳ công.

Chị Nguyễn Hồng Minh - Giám đốc thương hiệu Trà Sen Mộc “Ưu trà Tràng An”

Mỗi ngày, gần chục mẫu đầm của chị cho khoảng 500 bông sen, thế nhưng phải chờ đến những giờ sen “lên hương”, và phải tìm, phải chọn được những bông ấy thì mới có thể ủ trà. Sau khi đã ủ xong, những búp sen được buộc lại và để nguyên trên cành chừng 24h để ngậm sương, hứng nắng, chắt lọc những tinh hoa… sau đó mới thu hoạch mang về ủ hạ thổ và chuyển vào phòng cấp đông. Trung bình một búp trà sen phải ủ, ướp như vậy trong hơn 6 tháng mới đạt được mùi - màu - vị như mong muốn.

Mỗi ngày đầm sen do Trà Sen Mộc quản lý cho ra 500 bông sen

Tìm được sen để ướp đã khó, khó hơn cả là nguyên liệu trà cũng chính là tinh hoa đất trời Hà Giang khi phải là loại trà cổ thụ, cây cao từ mảnh đất địa đầu Hà Giang. Với độ cao lên đến hàng ngàn mét so với mặt nước biển, những búp trà cây cao cổ thụ nhận được vô vàn tinh khí trời, đất, nước để đem lại một chất lượng tuyệt hảo nổi tiếng từ lâu. Sau khi được thu hoạch và chọn lọc, những búp trà được chính những nghệ nhân vùng cao sao tay nguyên chất và được ủ trong hơn một năm để đạt độ lên hương tinh túy nhất của từng bông trà sen, đồng thời vẫn giữ nguyên được độ săn cùng màu sắc màu sắc ban đầu của từng búp trà và độ thắm của từng cánh sen.

Trà ướp sen luôn có mùi hương dịu nhẹ và say đắm

Theo kinh nghiệm dân gian, trà hoa sen có nhiều tác dụng để ngăn ngừa và chữa bệnh, hồi phục sức khỏe… bởi các hoạt chất được kết tinh từ trà và hoa sen sẽ giúp giải nhiệt, làm đẹp da, giảm béo, giải tỏa căng thẳng. Còn theo khoa học hiện đại, trà hoa sen còn giúp giảm cholesterol, ổn định huyết áp, chống oxy hóa da, chống ợ chua, viêm loét dạ dày, chữa thiếu máu, giúp xương chắc khỏe và tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể.

Ngoài hương vị thơm ngon, trà sen có những tác dụng rất tốt cho sức khỏe

Để đạt được những công dụng thần kỳ ấy, cách pha trà cũng cả là một quá trình đòi hỏi tĩnh tâm, an nhiên và thư thái. Sau khi mang trà từ ngăn tủ ủ đông thì cần phải ra đông từ 3 - 5 phút, ấm chén sau khi được tráng bằng nước sôi thì người nghệ nhân sẽ từ từ tách bỏ lá sen, tách phần áo ngoài của búp sen, chỉ lấy phần trà và gạo sen kèm thêm ít nhụy vàng bỏ vào ấm.

Để có được một ấm trà ướp sen đủ màu, mùi, vị thì cần phải rất cầu kỳ trong cách pha trà

Để trà đạt được màu, mùi, vị, người nghệ nhân cần rót nước ngập trà, nhẹ nhàng lắc ấm và rót ra ngay với nhiệt độ nước từ 90 - 95 độ. Còn nếu muốn hãm thì cần có thêm một thuyền trà để ủ nhiệt từ 40 giây - 1 phút, sau đó mới rót ra chén tống rồi chia ra các chén nhỏ và thưởng thức. Có thể nói, từ mùi, màu, vị cho tới cách thức pha trà đã khiến cho người uống cảm nhận được vị ngon ngay từ lần đầu tiên. Bởi lẽ nó không đơn thuần là thưởng trà mà còn là cảm nhận những tinh hoa từ nghệ thuật trà ướp hương sen.

Thưởng thức trà hương sen cũng chính là cảm nhận nghệ thuật

Với những tinh hoa đất trời kết lại và hội tụ trong một ly trà, dù là mưa, nắng hay là mùa đông - mùa hạ, bất kể lúc nào bạn cũng có thể thưởng thức trà ướp hương sen. Với vị chát nhẹ, hậu ngọt kết hợp với hương thơm thanh dịu của hoa sen sẽ khiến người người mê mải, say đắm. Vậy còn chờ gì nữa không tìm đến ngay những búp Trà Sen Mộc thương hiệu “Ưu trà Tràng An” để được đám chìm trong những cảm xúc bất tận ấy?

Trà sen mộc “Ưu trà Tràng An” có mẫu mã đơn giản, gần gũi

Để có được những búp trà sen bảo đảm về uy tín, chất lượng, khách hàng có thể liên hệ theo số điện thoại: 0912.613.630 (chị Nguyễn Hồng Minh) hoặc trực tiếp đến địa chỉ: số 65 đường Đê Quai, phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội để được thưởng thức những tách trà hương sen chính hiệu “Ưu trà Tràng An”./.