29/03/2024 lúc 16:14 (GMT+7)
Breaking News

Thượng đỉnh Normandy liệu có phải là cơ hội để “súng đạn im lặng” tại Ukraine?

VNHN - Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ Normandy ngày 9/12 giữa các nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraine liệu có phải cơ hội để chấm dứt xung đột ở quốc gia này?

VNHN - Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ Normandy ngày 9/12 giữa các nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraine liệu có phải cơ hội để chấm dứt xung đột ở quốc gia này?

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sẽ thảo luận về 3 vấn đề tại Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ Normandy ở Paris gồm có: trao đổi tù nhân, lệnh ngừng bắn và việc rút quân khỏi các khu vực lãnh thổ tại Donbass không thuộc quyền kiểm soát của Kiev, vấn đề mà ông Zelensky gọi là một điều kiện để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine là Yulia Mendel cho biết hôm 8/12.

"3 vấn đề đầu tiên mà Tổng thống Zelensky nêu ra tại cuộc gặp ở Paris là khung thời gian và các điều kiện để tiến hành trao trả các tù nhân Ukraine bị bắt giữ, một lệnh ngừng bắn thực tế và quá trình rút quân của các lực lượng nước ngoài cũng như các nhóm vũ trang khỏi Donbass. Hai vấn đề đầu tiên có liên hệ trực tiếp với cuộc sống con người, đó là lý do tại sao chúng quan trọng. Vấn đề cuối cùng là điều kiện để tổ chức các cuộc bỏ phiếu ở Donbass", phát ngôn viên Mendel viết trên Facebook.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh cuộc gặp Bộ tứ Normandy gồm các nhà lãnh đạo đến từ Nga, Đức, Pháp và Ukraine là một cơ hội thực tế để đạt được lệnh ngừng ngắn tại Donbass. Hãy nhớ về câu nói: Khi ngoại giao lên tiếng, súng đạn đều im lặng. Cuộc gặp Normandy ngày 9/12 là một cơ hội để khiến tắt tiếng súng".

Trong khi đó, người dân Ukraine không cho rằng cuộc xung đột ở Donbass sẽ chấm dứt ngay lập tức sau Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ Normady, phát ngôn viên Mendel cho biết, đồng thời lưu ý thêm rằng cuộc gặp có thể để lại "dư vị của sự thất vọng".