29/03/2024 lúc 05:10 (GMT+7)
Breaking News

Thúc đẩy kinh tế số trên hạ tầng mạng 5G

Mạng 5G (công nghệ truyền thông không dây thế hệ thứ 5) hướng tới điều khiển các vật trong gia đình có kết nối internet và hướng tới cuộc sống số trong tương lai. Thế giới và Việt Nam đang trong cuộc đua phát triển thương mại 5G nhằm đem lại nhiều tiện ích cho người dùng khi ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đến năm 2025, mục tiêu của Việt Nam sẽ xây dựng hạ tầng số đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN. Năm 2030, mạng 5G phủ sóng toàn quốc, mọi người dân truy cập internet với chi phí thấp.

Mạng 5G (công nghệ truyền thông không dây thế hệ thứ 5) hướng tới điều khiển các vật trong gia đình có kết nối internet và hướng tới cuộc sống số trong tương lai. Thế giới và Việt Nam đang trong cuộc đua phát triển thương mại 5G nhằm đem lại nhiều tiện ích cho người dùng khi ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đến năm 2025, mục tiêu của Việt Nam sẽ xây dựng hạ tầng số đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN. Năm 2030, mạng 5G phủ sóng toàn quốc, mọi người dân truy cập internet với chi phí thấp.

Mạng 5G hỗ trợ kết nối hàng tỷ thiết bị, khi thế giới bước vào kỷ nguyên internet vạn vật. Dữ liệu sẽ được lưu trữ và đảm bảo kết nối trên hạ tầng điện toán đám mây, giảm chi phí sử dụng và hỗ trợ chuyển đổi số một cách nhanh chóng.

5G hứa hẹn không chỉ có tốc độ internet nhanh hơn trên các thiết bị di động mà còn mang lại nhiều tiện ích cho đời sống hàng ngày. Tạo ra rất nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động, dựa trên các yếu tố khả năng triển khai IOT (Internet of Things - Hệ sinh thái thị trường của internet vạn vật). Với những tính năng vượt trội như mạng băng thông rộng, tốc độ kết nối cao gấp khoảng 40 lần so với 4G, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh. 5G được kỳ vọng sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số.

5G hứa hẹn không chỉ có tốc độ internet nhanh hơn trên các thiết bị di động mà còn mang lại nhiều tiện ích cho đời sống hàng ngày. Ảnh: Internet

Hiện cả 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel, Vinaphone, MobiFone đều đã triển khai mạng 5G tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Mang tới những trải nghiệm tốc độ mượt mà hơn cho người dùng, mạng 5G đã chính thức được thử nghiệm thương mại từ cuối năm 2020. Hạ tầng 5G là yếu tố thiết yếu để Việt Nam có thể hoàn thành công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số quốc gia.

Theo các chuyên gia công nghệ và kinh tế hàng đầu Việt Nam, với việc tiên phong trong lĩnh vực 5G, cơ hội để Việt Nam đột phá trong kỷ nguyên kinh tế, kỹ thuật số là rất lớn. Không chỉ mang đến những trải nghiệm vượt bậc cho người dùng di động, 5G được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiến tới việc hình thành các mô hình Chính phủ số, kinh tế số. Điều này càng có thêm cơ sở khi Việt Nam đã làm chủ được 5G, sản xuất được thiết bị hạ tầng 5G, điện thoại 5G.

Các chuyên gia cũng đánh giá, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai 5G. Việt Nam có hạ tầng viễn thông tốt, 95% dân số đã sử dụng mạng 4G, tài nguyên băng tầng đã sẵn sàng cho 5G và có sự hỗ trợ chính sách của nhà nước, là một trong những hạ tầng quan trọng của thành phố thông minh. Mạng 5G sẽ thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và kéo theo sự phát triển nhiều ngành dịch vụ số như giao thông thông minh, y tế thông minh, trải nghiệm hình ảnh chất lượng cao, ứng dụng thực tế ảo. Viễn cảnh các ngành kinh tế thay đổi mạnh mẽ bởi sự xuất hiện của 5G đã bắt đầu được định hình. Mạng 5G không chỉ là cơ hội về dịch vụ kết nối, cơ hội thay đổi thứ hạng viễn thông, mà còn là cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số của Việt Nam trong tương lai.

Với việc tiên phong trong lĩnh vực 5G, cơ hội để Việt Nam đột phá trong kỷ nguyên kinh tế, kỹ thuật số là rất lớn. Ảnh: Internet

Doanh thu của các nhà mạng sẽ tăng thêm khoảng 300 triệu USD mỗi năm nhờ công nghệ 5G vào năm 2025. Để triển khai rộng rãi mạng 5G đòi hỏi sự đầu tư lớn. Dự đoán, trong 5 năm tới, Việt Nam cần đầu tư khoảng 1,5 - 2,5 tỷ USD vào công nghệ này. Mức đầu tư cao đòi hỏi phải hợp lý hóa bài toán kinh tế, tuy nhiên cần xác định rõ rằng mạng 5G sẽ kích thích và tạo lập nên cả một ngành sản xuất thiết bị IOT - kết nối vạn vật. Chính vì vậy nó sẽ tạo ra giá trị và doanh thu lớn hơn nhiều; đồng thời hỗ trợ thực hiện chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Việc làm chủ thiết bị 5G có ý nghĩa chiến lược quốc gia, chính là cơ hội để Việt Nam có thể tạo nên những đột phá trong kỷ nguyên kinh tế, kỹ thuật số.  Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có thể sản xuất thiết bị 5G. Hạ tầng viễn thông đang có sự chuyển dịch quan trọng từ hạ tầng số làm nền tảng kinh tế, trở thành hạ tầng nền tảng Quốc gia quan trọng. Triển khai 5G tại Việt Nam đang thuận lợi khi các doanh nghiệp điện tử viễn thông Việt Nam đã chủ động sản xuất nhiều thiết bị thông tin, hạ tầng viễn thông, trong khi trước đây chúng ta phải đi mua, phụ thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị nước ngoài về tần số. Đây là một bước tiến quan trọng để vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo tốt về an ninh – quốc phòng.